Argentina tạm thời giảm thuế xuất khẩu đậu tương

06:00' - 07/10/2020
BNEWS Chính phủ Argentina thông báo tạm thời giảm thuế xuất khẩu đậu tương xuống 30% để thúc đẩy hoạt động giao dịch.

Theo biểu thuế mà Bộ Kinh tế Argentina công bố, mức thuế suất đối với bột đậu tương đã qua chế biến và dầu đậu tương tạm thời được cắt giảm và các mức thuế sẽ tăng dần trở lại cho đến tháng 1/2021.

Cụ thể, thuế xuất khẩu dầu đậu tương và bột đậu tương, từng ở mức 33%, sẽ giảm xuống 28% vào tháng Mười, sau đó tăng lên 29,5% vào tháng Mười Một, 30% vào tháng Mười Hai và 31% vào tháng Một sang năm.

Trong một phát biểu, Bộ trưởng Kinh tế Martin Guzman cho biết, nước này đang tìm cách tăng cường dự trữ ngoại tệ. Trong khi đó, nông dân và các nhà phân tích cho rằng biện pháp nói trên có thể không đủ để thúc đẩy đáng kể hoạt động bán hàng và thu về lượng USD cần thiết từ xuất khẩu khi chính phủ tiến hành đàm phán lại nợ với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Đậu tương là cây trồng chính của Argentina. Nước này cũng là nhà cung cấp thức ăn chăn nuôi làm từ bột đậu tương hàng đầu thế giới dùng để vỗ béo lợn và gia cầm cho các quốc gia từ châu Âu đến Đông Nam Á.

Năm ngoái, đậu tương Argentina và các chế phẩm từ nông sản này đã giúp thu về 15,7 tỷ USD từ hoạt động xuất khẩu. Theo số liệu chính thức, nông dân Argentina đã bán được 32,2 triệu tấn đậu tương từ niên vụ 2019-2020, chiếm khoảng 60% sản lượng thu hoạch.

Kinh tế Argentina, vốn thu hẹp kể từ năm 2018, đang chịu thêm gánh nặng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Ngân hàng trung ương nước này tháng trước đã công bố biện pháp siết chặt kiểm soát hối đoái thông qua việc giảm chi tiêu bằng ngoại tệ với mục đích tích lũy, chi tiêu bằng thẻ tín dụng ở nước ngoài và một số giao dịch hối đoái khác.

Theo thống kê của BCA, tình trạng "chảy máu" ngoại tệ tại Argentina đã tăng gấp ba lần trong giai đoạn từ 2015-2019 và lên tới 86 tỷ USD trong bốn năm vừa qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục