Argentina tư nhân hóa hãng hàng không quốc gia Aerolineas Argentinas

09:06' - 03/10/2024
BNEWS Ngày 2/10, Chính phủ Argentina đã chính thức tuyên bố tư nhân hóa hãng hàng không quốc gia Aerolineas Argentinas, bất chấp sự phản đối của nhiều tổ chức công đoàn và chính giới nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, Chính phủ của Tổng thống Javier Milei đã đăng thông tin này trên tờ Công báo sau 16 năm Aerolineas Argentinas được quốc hữu hóa. Chính phủ Argentina khẳng định để duy trì hoạt động của hãng hàng không quốc gia Argentina, trong nhiều năm qua, Kho bạc Nhà nước luôn phải bù lỗ.

Chính phủ Argentina cũng chỉ trích các tổ chức công đoàn và nhân viên ngành hàng không nước này trong thời gian qua liên tục đình công khiến tình hình của Aerolineas Argentinas càng trở nên tồi tệ hơn. Từ năm 2008 tới nay, ngân sách quốc gia phải bù lỗ tới 8 tỷ USD cho Aerolineas Argentinas.

 

Cân bằng tài chính là ưu tiên hàng đầu và cần thiết phải chuyển đối mô hình quản lý nhà nước của Aerolineas Argentinas để khối tư nhân đảm nhiệm việc tái cơ cấu hoạt động, giải quyết tình trạng kinh doanh không hiệu quả, cho phép cung cấp dịch vụ tốt hơn, nghị định đăng trên Công báo của Chính phủ Argentina tái khẳng định.

Từ tuần trước, Chính phủ Argentina đã bắt đầu đàm phán với các công ty tư nhân Mỹ Latinh về việc nhượng quyền hoạt động của Aerolineas Argentinas, trong bối cảnh các phi công và người lao động ngành hàng không đình công yêu cầu tăng lương.

Thành lập vào năm 1950, Aerolineas Argentinas được tư nhân hóa vào năm 1989 và tái quốc hữu hóa vào năm 2008. Ngay sau khi nhậm chức vào tháng 12/2023, Tổng thống Milei tuyên bố sẽ tư nhân hóa Aerolineas Argentinas, tuy nhiên ngày 28/6, Quốc hội đã bác bỏ đề xuất này của Chính phủ.

Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước, năm 2023, Aerolineas Argentinas lỗ 90 triệu USD, tuy nhiên hãng không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào từ ngân sách trung ương. Hiện công ty này có hơn 1.100 phi công và 11.000 nhân viên, với 81 máy bay. Chính phủ Argentina cho rằng số lượng người lao động quá dư thừa để vận hành số máy bay nói trên.

Trong nửa đầu tháng 9, nhân viên ngành hàng không Argentina đã thực hiện hai cuộc đình công lớn để yêu cầu cải thiện lương và bác bỏ tuyên bố vào tháng 12 năm ngoái coi ngành hàng không là “dịch vụ thiết yếu”. Cuộc đình công ngày 6/9 làm ảnh hưởng đến 150 chuyến bay và 15.000 hành khách, làm hãng hàng không quốc gia Aerolineas Argentinas thiệt hại 2 triệu USD. Trong khi đó, cuộc đình công ngày 13/9, làm ảnh hưởng tới 319 chuyến bay, 37.000 hành khách, với mức thiệt hại kinh tế lên tới gần 3 triệu USD.

Các phi công và nhân viên ngành hàng không đòi tăng 35% lương trong bối cảnh Argentina lạm phát lên tới 236,7% trong tháng 8 vừa qua so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên lãnh đạo Aerolineas Argentinas, thuộc sở hữu nhà nước, chỉ chấp thuận tăng 14%.

Ngày 17/9, Chính phủ Argentina đã ban hành quy định coi các hoạt động hàng không dân dụng là một “dịch vụ thiết yếu” và yêu cầu các hãng hàng không đảm bảo duy trì ít nhất 50% hoạt động trong thời gian đình công.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục