ASEAN 2020: Việt Nam tham gia CAEXPO 2020

12:10' - 27/11/2020
BNEWS Ngày 27/11, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị quốc tế thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc đã diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ ASEAN-Trung Quốc lần thứ 17 (CAEXPO 2020).

Sự kiện quy tụ sự tham gia của nhiều doanh nghiệp Trung Quốc cùng hàng loạt chi nhánh và đại lý được những doanh nghiệp của các nước thành viên ASEAN ủy quyền, trong đó có Việt Nam.

Lãnh đạo chính phủ các nước ASEAN, trong đó có Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, đã có bài phát biểu được ghi hình phát tại lễ khai mạc hội chợ.

Đại sứ các nước ASEAN, trong đó có Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai, đại diện quốc gia mình tham dự trực tiếp lễ khai mạc.

Trong phát biểu được ghi hình phát tại lễ khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã điểm lại những thành tựu thương mại giữa ASEAN và Trung Quốc trong thời gian qua.

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh chỉ trong 6 tháng đầu năm này, ASEAN lần đầu tiên trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, với kim ngạch đạt 300 tỷ USD, trong đó phần kim ngạch của Việt Nam đóng góp 20%.

Ngay trong cơn “bão“ dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, ASEAN - Trung Quốc đang là một trong số ít các cặp đối tác trên thế giới giữ mức tăng trưởng rất tích cực từ đầu năm đến nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định tại các kỳ CAEXPO, Việt Nam luôn là nước có đông doanh nghiệp tham gia nhất, số gian hàng nhiều nhất trong ASEAN.

Tại CAEXPO năm nay, Việt Nam sẽ trưng bày trực tuyến đến hết năm 2020, mở rộng cơ hội giao thương cho các doanh nghiệp.

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, hội chợ năm nay được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp từ ngày 27-30/11. Do đại dịch COVID-19, ban tổ chức đã có một số điều chỉnh để đáp ứng yêu cầu về phòng chống dịch như không tổ chức khu gian hàng quốc gia chủ đề “Thành phố đẹp” như các kỳ hội chợ trước; không mời doanh nghiệp nước ngoài tới tham gia hội chợ mà khuyến khích doanh nghiệp và khách nước ngoài ủy quyền cho chi nhánh hoặc đối tác tại Trung Quốc tham gia hội chợ.

Các doanh nghiệp Việt Nam đã ủy quyền cho chi nhánh, đại lý hoặc đối tác có trụ sở tại Trung Quốc đại diện tham gia hội chợ. Khu gian hàng thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam có quy mô trên 2.000m2, với sự tham gia của gần 80 doanh nghiệp với các ngành hàng có sức cạnh tranh và phát triển thị trường xuất khẩu tại Trung Quốc và ASEAN, bao gồm nông, lâm, thuỷ sản và thực phẩm chế biến, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, đầu tư, du lịch và dịch vụ thương mại...

Bên cạnh khu gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam, Bộ Công Thương tổ chức Gian hàng chung của Việt Nam để quảng bá, giới thiệu hình ảnh quốc gia, tiềm năng đầu tư - thương mại, sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu của Việt Nam.

Hội chợ CAEXPO là hoạt động hợp tác đa phương giữa ASEAN và Trung Quốc, trong đó Trung Quốc đóng vai trò nước chủ nhà đăng cai tổ chức.

Hội chợ CAEXPO là nền tảng quan trọng thúc đẩy tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, góp phần xây dựng và phát triển Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc.

Theo thông báo của Ban tổ chức Hội chợ Trung Quốc, hoạt động giao thương thông qua Hội chợ CAEXPO trực tuyến sẽ được duy trì đến hết năm 2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục