Astral Foods lỗ hơn 108 triệu USD do cắt điện và dịch bệnh

11:21' - 23/11/2023
BNEWS Việc cắt điện làm gián đoạn các chương trình giết mổ và làm tăng chi phí thức ăn chăn nuôi do gà phải ở lại trang trại lâu hơn.
Tập đoàn cung ứng và sản xuất sản phẩm gia cầm lớn nhất Nam Phi Astral Foods (ARLJ.J) cho biết cuộc khủng hoảng thiếu điện đang diễn ra và đợt bùng phát dịch cúm gia cầm tồi tệ nhất ở nước này đã khiến công ty thua lỗ cả năm và thiệt hại 2 tỷ rand (108,9 triệu USD).

 
Astral Foods báo cáo khoản lỗ hoạt động 621 triệu rand trong cả năm tài chính kết thúc vào ngày 30/9, so với khoản lãi 1,4 tỷ rand vào năm ngoái. Khoản lỗ 1,38 tỷ rand của bộ phận cung ứng sản phẩm gia cầm hàng đầu của công ty được bù đắp một phần bằng khoản lãi 759 triệu rand từ bộ phận thức ăn chăn nuôi, với doanh thu tăng 12%.

Công ty cho biết doanh thu của tập đoàn không đổi ở mức 19,3 tỷ rand nhưng chi phí 1,6 tỷ rand liên quan đến tình trạng cắt điện luân phiên kéo dài, với mục đích giảm tải cho hệ thống điện lưới cũ kỹ của quốc gia, đã ảnh hưởng đến thu nhập. Việc cắt điện làm gián đoạn các chương trình giết mổ và làm tăng chi phí thức ăn chăn nuôi do gà phải ở lại trang trại lâu hơn.

Trong thời gian mất điện, các doanh nghiệp sử dụng máy phát điện chạy bằng diesel thay thế, khiến chi phí cũng tăng cao.

Trong năm tài chính 2023, công ty chế biến trung bình 4,9 triệu con gà mỗi tuần, thấp hơn 16% so với 5,8 triệu con mỗi tuần của năm trước.

Astral Foods cho biết sự bùng phát của bệnh cúm gia cầm với chủng có khả năng gây bệnh cao (HPAI), một loại cúm gia cầm lây lan nhanh chóng trong đàn bị nhiễm bệnh gây ra tỷ lệ tử vong cao bùng phát tại Nam Phi từ hồi tháng 6, đã khiến công ty thiệt hại 400 triệu rand.

Astral Foods cho biết: “Cúm gia cầm vẫn là một rủi ro lớn đối với ngành chăn nuôi gia cầm địa phương, tuy nhiên đang có bước tiến mới hướng tới việc phê duyệt tiêm phòng tự nguyện cho đàn gà thịt”.

Tuần trước, Bộ Nông nghiệp Nam Phi cho biết đã kiểm soát được dịch cúm gia cầm. Trước đó, dịch cúm buộc nước này phải tiêu hủy khoảng 8,5 triệu con gà, chiếm 1/3 đàn gà cả nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục