Tập đoàn của tỷ phú W.Buffett báo cáo quý thua lỗ đầu tiên trong một năm

22:01' - 05/11/2023
BNEWS Berkshire Hathaway Inc của tỷ phú Warren Buffett đã công bố quý thua lỗ đầu tiên trong vòng một năm do giá cổ phiếu Apple cùng những cổ phiếu khác mà tập đoàn nắm giữ suy giảm.

Tuy nhiên, kết quả cải thiện từ mảng kinh doanh hoạt động bảo hiểm đã giúp thúc đẩy lợi nhuận hoạt động của công ty đạt kỷ lục.

 

Lãi suất tăng trong quý III/2023 đã thúc đẩy lợi suất của lượng trái phiếu kho bạc Mỹ khổng lồ mà Berkshire nắm giữ lên trên 5%. Cùng với đó, việc xảy ra ít tai nạn ô tô hơn và mùa bão Đại Tây Dương tương đối “yên bình” đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh tái bảo hiểm và bảo hiểm ô tô của công ty con Geico.

Theo báo cáo, lợi nhuận hoạt động của Berkshire đã tăng 41% lên 10,76 tỷ USD trong quý trước, ngay cả khi khoản lỗ ròng của Berkshire tăng hơn gấp bốn lần lên 12,77 tỷ USD.

Kết quả chung bao gồm khoản lỗ đầu tư 23,5 tỷ USD, chủ yếu phản ánh sự sụt giảm 12% trong giá cổ phiếu của Apple. Berkshire sở hữu số cổ phần trị giá 177,6 tỷ USD tại nhà sản xuất iPhone này. Theo tỷ phú Buffett, những biến động thị trường thường không có nhiều giá trị và Berkshire dường như vẫn giữ nguyên số cổ phần tại Apple.

Lượng tiền mặt do Berkshire nắm giữ đã tăng lên mức kỷ lục 157,2 tỷ USD, đủ cho một hoặc nhiều thương vụ mua lại quy mô lớn. Berkshire cũng bán ra lượng cổ phiếu có giá trị nhiều hơn 5,3 tỷ USD so với số họ mua vào, đồng thời thu hẹp kế hoạch mua lại cổ phiếu của chính tập đoàn xuống còn 1,1 tỷ USD.

Tập đoàn cũng cho biết rủi ro địa chính trị là một mối lo ngại, mặc dù đơn vị gia công kim loại IMC của họ, nơi sản xuất nhiều sản phẩm ở Israel, chưa thấy tác động đáng kể từ cuộc chiến giữa quốc gia đó và Lực lượng Hồi giáo Hamas.

Berkshire cũng báo hiệu họ vẫn thận trọng về định giá cổ phiếu và tình hình thị trường. Ngoài ra, tập đoàn lưu ý tới những dấu hiệu cho thấy niềm tin của người tiêu dùng đang suy giảm vì lo ngại lạm phát, chi phí đi vay cao hơn và bất ổn chính trị.

Các nhà đầu tư theo dõi hoạt động kinh doanh của Berkshire khá chặt chẽ, vì kết quả của tập đoàn này thường phản ánh các xu hướng kinh tế rộng lớn. Một lí do khác là vì danh tiếng của vị tỷ phú 93 tuổi Warren Buffett - một trong những nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới.

Ông Jim Shanahan, nhà phân tích của công ty tư vấn Edward Jones cho biết, kết quả tổng thể của Berkshire là “khá tích cực” và vượt quá mong đợi của ông dù sự suy yếu trong lĩnh vực kinh doanh tiêu dùng có thể tồn tại trong vài quý. Ông đánh giá cổ phiếu của Berkshire thuộc nhóm “nên giữ”,

Chia sẻ quan điểm trên, bà Cathy Seifert, nhà phân tích của công ty nghiên cứu CFRA Research, cho biết nhiều công ty tiêu dùng đang phải đối mặt với chi phí đầu vào cao hơn và nhu cầu yếu.

Trong bối cảnh đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi các công ty con liên quan đến nhà ở và tiêu dùng của Berkshire đang gặp áp lực. Trước đó, vào ngày 31/10 bà đã nâng xếp hạng cổ phiếu Berkshire lên mức "nên mua".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục