Australia có thể đưa lãi suất xuống 1% trong 12 tháng tới

20:48' - 09/08/2016
BNEWS Ngày 9/8 các chuyên gia Ngân hàng quốc gia Australia (NAB) đã cảnh báo rằng Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA, ngân hàng trung ương) có thể buộc phải cắt giảm lãi suất xuống 1% trong 12 tháng tới.
Australia có thể đưa lãi suất xuống 1% trong 12 tháng tới. Ảnh: smh.com.au

Các chuyên gia cho rằng RBA thậm chí phải lựa chọn chính sách nới lỏng tiền tệ của Mỹ hay châu Âu nếu những "cơn gió ngược" toàn cầu tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế nước này.

Theo các chuyên gia, mặc dù đã hai lần cắt giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục trong năm 2016 (1,75% và 1,5%), nhưng RBA đang phải đối mặt với triển vọng kinh tế tiếp tục xấu đi trong thời gian tới.

Ông Alan Oster, Trưởng nhóm chuyên gia kinh tế của NAB, cho biết triển vọng ngắn hạn là lạc quan nhưng rủi ro trong dài hạn đối với Australia đang trở nên rõ ràng hơn khi các nguồn tài nguyên xuất khẩu giảm mạnh và hoạt động xây dựng nhà ở chững lại.

Theo ông Oster, để chống lại những "cơn gió ngược", nền kinh tế Australia đòi hỏi phải có hành động chính sách để hỗ trợ tăng trưởng, đặc biệt nếu RBA muốn nhìn thấy lạm phát quay trở lại mục tiêu 2-3%.

Ông Oster cho rằng RBA có thể đưa lãi suất xuống mức thấp kỷ lục mới là 1%, đủ để ổn định tỷ lệ thất nghiệp ở mức 5,5% và ngăn chặn tăng trưởng kinh tế giảm xuống dưới mức dự báo là 2,6% trong năm 2018./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục