Australia điều tra tình trạng chi phí vận chuyển và container tăng vọt

15:36' - 14/09/2021
BNEWS Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC) vừa mở một cuộc điều tra về sự gia tăng của chi phí vận chuyển và container, gây tác động lớn đến lĩnh vực bán lẻ của nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Chủ tịch ACCC Rod Sims cho biết cơ quan này sẽ tập trung xem xét vấn đề giá cả và sự di chuyển của các container.

Ông Slim cho biết đã nhận được những lời phàn nàn về chi phí vận chuyển và container tăng cao ngay từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát.

Chỉ số giá cước vận chuyển container thế giới WCI của Drewry, một thước đo hàng đầu về phí vận chuyển quốc tế, ghi nhận chi phí của một container vận chuyển 40 feet là 10.083 USD cho ngày 9/9, tăng 309% so với cùng thời gian năm 2020.
Sự thiếu hụt container được cho là do tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng gây ra bởi đại dịch COVID-19 và sự bùng phát gần đây của các ca nhiễm tại các cảng quan trọng của Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhiều giám đốc doanh nghiệp Australia cho rằng sự thiếu hụt container một phần là do chính các chủ container và các hãng tàu sản xuất gây ra nhằm mục đích tăng giá.
Trong hơn một năm qua, chi phí vận chuyển container chở các mặt hàng nhập khẩu từ giày thể thao, ghế sofa đến máy giặt tăng vọt đã làm tăng chi phí cho các nhà nhập khẩu Australia, đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ.

Tình hình này đã làm giảm tỷ suất lợi nhuận của các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp bắt đầu phải tăng giá bán, gây áp lực lạm phát cho nền kinh tế Australia.
Ông Paul Zahra, Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà bán lẻ Australia, cho biết các nhà bán lẻ trong nước đang bị “mắc kẹt” giữa chi phí vận chuyển tăng cao và việc có nên chuyển tất cả các khoản phí sang cho người tiêu dùng hay không, đồng thời phải chấp nhận biên lợi nhuận thấp hơn.

Ông nói: “Chi phí vận chuyển đã tăng gấp bốn lần trong năm ngoái trong thời gian diễn ra đại dịch. Hầu hết các nhà bán lẻ Australia, những người đang cố gắng hết sức để không chuyển các chi phí này sang cho người tiêu dùng trong ngắn hạn, đang chứng kiến tỷ suất lợi nhuận của mình bị thu hẹp lại”.
Trước đó, vào tháng Năm năm nay, Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) cũng đã lưu ý tình trạng giá container vận chuyển tăng gấp năm lần kể từ năm 2019 và cho biết việc thiếu các container vận chuyển đã khiến giá vận chuyển toàn cầu tăng mạnh và kéo dài thời gian giao hàng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục