Australia kêu gọi Trung Quốc cân nhắc "các cơ hội" của TPP

12:09' - 09/02/2017
BNEWS Ngoại trưởng Australia vừa gợi ý người đồng cấp Vương Nghị của Trung Quốc cân nhắc “các cơ hội” mà hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có thể mang lại cho Trung Quốc.
Ngoại trưởng Australia Julie Bishop (phải) và người đồng cấp Vương Nghị của Trung Quốc tham dự họp báo sau cuộc đối thoại chiến lược. Ảnh: THX/TTXVN
Theo hãng tin ABC, trong cuộc hội đàm chính thức giữa Ngoại trưởng Australia Julie Bishop và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhân Đối thoại Chiến lược và Ngoại giao Australia-Trung Quốc lần thứ 4 ngày 7/2 tại Australia, hai bên cam kết làm sâu sắc hơn nữa quan hệ kinh tế, chiến lược giữa hai bên và trên cơ sở Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) đã được hai nước thực thi. 

Ngoại trưởng Julie Bishop gợi ý người đồng cấp Vương Nghị cân nhắc “các cơ hội” mà Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có thể mang lại cho Trung Quốc. 

Ngoại trưởng Vương Nghị có phản ứng thận trọng. Ông cho biết Chính phủ Trung Quốc mong muốn có một khu vực tự do thương mại ở châu Á-Thái Bình Dương, Trung Quốc nghi ngại các nguyên tắc trụ cột của TPP. Ông nói: “Tất cả các nguyên tắc không nên do một hoặc một số bên đặt ra và đề nghị các nước khác chấp thuận, mà nên mở và bao gồm nhiều bên, không chỉ là một nhóm nhỏ”. 

Hiện Chính phủ Trung Quốc đang bàn thảo với các quốc gia Đông Nam Á về một thỏa thuận thương mại khu vực khác với tên gọi Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết Trung Quốc sẵn sàng thảo luận với Australia để thúc đẩy sáng kiến RCEP./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục