Australia lập nền tảng mới kết hợp trí tuệ nhân tạo và con người

09:06' - 09/12/2021
BNEWS Tổ chức Nghiên cứu công nghiệp và khoa học khối Thịnh vượng chung (CSIRO) - cơ quan khoa học quốc gia Australia đã thiết lập một nền tảng khoa học mới kết hợp trí tuệ nhân tạo với trí tuệ con người.

Nền tảng khoa học mới này còn được gọi là Trí tuệ Kết hợp (CINTEL). Với kinh phí ban đầu 12 triệu đôla Australia (8,5 triệu USD), nền tảng mới sẽ hướng tới tối ưu hóa việc kết hợp trí tuệ nhân tạo và trí tuệ của con người. 

Một trong các dự án đầu tiên là phối hợp với Nhóm Hệ thống tự động và robot của CSIRO, nhóm vừa được nhận huy chương bạc tại robot olympics, để tạo thành một đội phối hợp máy móc với con người có thể thực hiện các nhiệm vụ cứu hộ.

Trong thông cáo báo chí, người đứng đầu CINTEL và cũng là người phụ trách nghiên cứu khoa học của CSIRO, bà Cécile Paris cho biết: "Dự án này sẽ tập trung phát triển một sự kết hợp năng động giữa người và máy, qua đó con người và robot có thể cùng nhau ứng phó trong thời gian thực đối với các thay đổi trong môi trường và cùng nhau đưa ra các quyết định tốt hơn".

Theo bà Paris, CINTEL sẽ nghiên cứu khả năng nhận thức tình huống linh hoạt và các cơ chế để đảm bảo sự phối hợp giữa người và robot trong các công việc, chẳng hạn một nhiệm vụ cứu hộ.

Các nhiệm vụ cứu hộ thường khó xác định và đòi hỏi sự linh hoạt; con người phải sử dụng sự hiểu biết và các kỹ năng của mình, như lập luận, trực giác, kinh nghiệm... để xác định các robot cần làm gì. CINTEL sẽ nghiên cứu cách thức để con người có thể sử dụng triệt để các kỹ năng của mình để phối hợp với các robot đạt kết quả thành công.

Các dự án khác gồm thành lập một đội hỗ trợ các chuyên gia phân tích an ninh mạng.

Ngoài CSIRO, nền tảng trên cũng sẽ do công ty kỹ thuật không gian Saber Astronautics, Bộ Quốc phòng Australia và các nhà nghiên cứu thuộc đại học Công nghệ Queensland, đại học Monash và đại học Sydney điều hành.

Bà Paris cho biết mục đích cuối cùng của nền tảng này là sử dụng trí tuệ phối hợp để đảm bảo kết quả tốt nhất trong một loạt lĩnh vực. Bà nhấn mạnh: "Đây là biên giới khoa học tiếp theo của chuyển đổi số"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục