Australia lên kế hoạch buộc Netflix, Disney chia sẻ doanh thu cho các chương trình bản địa
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Chính phủ Australia đang lên kế hoạch buộc các kênh dịch vụ phát sóng trực tuyến quốc tế phải chi tiền cho những chương trình mang nội dung địa phương của Australia.
Cụ thể, Canberra đang xem xét để đưa ra một dự thảo luật mới, yêu cầu những gã khổng lồ “stream” như Netflix, Disney và Amazon phải dành một khoản doanh thu nhất định, đầu tư vào việc sản xuất các chương trình, phim truyện “thuần Australia”.
Hiện nội dung của dự thảo vẫn đang được Bộ Nghệ thuật Australia nghiên cứu và lấy ý kiến từ các bên liên quan, bao gồm các kênh phát sóng trực tuyến quốc tế và đại diện ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình Australia, với kỳ vọng dự thảo luật sẽ sớm hoàn thiện và thông qua, để có thể áp dụng từ giữa năm 2024.
Thông tin từ phía đại diện ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình Australia cho biết các kênh truyền hình miễn phí từ lâu đã buộc phải tuân thủ hạn ngạch phát sóng các chương trình có nội dung bản địa. Trong khi đó, quy định này không áp dụng cho các kênh phát sóng trực tuyến và phần trăm các chương trình có nội dung bản địa đang ngày càng ít hơn trên các kênh này.
Mặc dù trong giai đoạn năm 2021- 2022, lĩnh vực phát trực tuyến đã trở thành khu vực sản xuất nội dung chương trình truyền hình quan trọng nhất của Australia, chi hơn 330 triệu AUD (215 triệu USD) cho ngành công nghiệp địa phương.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất nghệ thuật trong nước cho rằng khoản tiền này vẫn chưa tương xứng với doanh thu mà những gã khổng lồ “stream” nhận được tại thị trường “xứ chuột túi”. Họ mong muốn Netflix, Disney và Amazon... sẽ cam kết tài trợ 20% doanh thu “kiếm” được từ thị trường Australia, qua đó thúc đẩy hơn nữa các chương trình có nội dung bản địa.
Phát biểu với báo giới ngày 29/1, Bộ trưởng Nghệ thuật Australia Tony Burke cho biết dự thảo luật này là một phần trong Chính sách văn hóa quốc gia mới mà chính phủ của Thủ tướng Anthony Albanese dự kiến sẽ công bố ngày 30/1, với gần 300 triệu AUD (192 triệu USD) dành cho việc phát triển văn hóa bản địa.
Canberra mong muốn hoàn thiện các chi tiết nội dung của luật vào giữa năm nay, trước khi đệ trình lên Quốc hội vào cuối năm và tiến tới việc áp dụng vào tháng 7/2024./.
- Từ khóa :
- australia
- chia sẻ doanh thu
- Netflix
- disney
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Netflix tăng gấp đôi năng lực sản xuất tại Tây Ban Nha
15:23' - 23/11/2022
"Gã khổng lồ" trong lĩnh vực phát trực tuyến Netflix vừa mở các xưởng phim mới ở Tây Ban Nha, tăng gấp đôi năng lực sản xuất tại quốc gia đã trở thành trung tâm sáng tạo nghe nhìn ở châu Âu.
-
Doanh nghiệp
Netflix kỳ vọng tạo đột phá khi bổ sung quảng cáo vào dịch vụ phát trực tuyến
08:52' - 20/10/2022
Công ty sản xuất và dịch vụ phát trực tuyến của Mỹ Netflix Inc đã tạo ra một đột phá trong ngành công nghiệp giải trí toàn cầu cách đây khoảng 10 năm với dịch vụ truyền phát video trực tuyến.
-
Chuyển động DN
Lượng thuê bao của Netflix tăng vọt trong quý III
12:18' - 19/10/2022
Netflix ngày 19/10 thông báo công ty này đã có thêm hơn 2 triệu khách hàng đăng ký dịch vụ trong quý vừa qua.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Đa dạng hóa thị trường: Bước đi chiến lược từ đổi mới xúc tiến thương mại
15:57' - 21/08/2025
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại không chỉ hỗ trợ xuất khẩu trong ngắn hạn, quan trọng hơn là bước đi chiến lược để mở rộng cánh cửa hội nhập, đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa và bền vững trong thời kỳ mới.
-
DN cần biết
Triển lãm thành tựu ngành công thương hoàn thiện những khâu cuối cùng
15:28' - 21/08/2025
Triển lãm 80 năm ngành công thương lớn mạnh cùng đất nước đã hoàn thành được 90% công việc, một số hạng mục sau cùng đang được gấp rút hoàn thiện.
-
DN cần biết
Đề xuất phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước để giảm phụ thuộc nhập khẩu
16:20' - 20/08/2025
Hội Chăn nuôi Việt Nam vừa có công văn số 82/CV-HCN gửi Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế đề xuất các giải pháp nhằm phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước.
-
DN cần biết
Manulife Việt Nam được xếp hạng là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
16:13' - 20/08/2025
Manulife Việt Nam vừa được tổ chức HR Asia công bố là một trong những “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” (Best Companies to Work for in Asia 2025).
-
DN cần biết
Bộ Công Thương yêu cầu cập nhật thời hạn kế hoạch phát triển kinh tế tư nhân
16:09' - 20/08/2025
Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ gửi báo cáo cập nhật thời hạn hoàn thành nhiệm vụ tại Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân
-
DN cần biết
Gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại
14:20' - 20/08/2025
Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, mở ra hướng đi mới trong việc gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại và nhu cầu phát triển kinh tế quốc gia.
-
DN cần biết
Ngành công thương gấp rút hoàn tất gian trưng bày Triển lãm thành tựu kinh tế-xã hội
16:26' - 19/08/2025
Đến thời điểm này, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, đội ngũ kỹ sư và công nhân đang dồn toàn lực, chạy đua với thời gian để hoàn thành các hạng mục thi công.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hướng dẫn áp dụng Quy tắc xuất xứ AANZFTA
20:47' - 18/08/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương mới ban hành Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định thành lập Khu vực thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA).
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2025
20:29' - 18/08/2025
Cục Phòng vệ thương mại sẽ tổ chức Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2025 với chủ đề: "Chủ động phòng vệ - Tăng tốc hội nhập - Thúc đẩy kinh tế tư nhân trong chuỗi cung ứng toàn cầu" vào ngày 25/9.