Australia lên kế hoạch buộc Netflix, Disney chia sẻ doanh thu cho các chương trình bản địa
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Chính phủ Australia đang lên kế hoạch buộc các kênh dịch vụ phát sóng trực tuyến quốc tế phải chi tiền cho những chương trình mang nội dung địa phương của Australia.
Cụ thể, Canberra đang xem xét để đưa ra một dự thảo luật mới, yêu cầu những gã khổng lồ “stream” như Netflix, Disney và Amazon phải dành một khoản doanh thu nhất định, đầu tư vào việc sản xuất các chương trình, phim truyện “thuần Australia”.
Hiện nội dung của dự thảo vẫn đang được Bộ Nghệ thuật Australia nghiên cứu và lấy ý kiến từ các bên liên quan, bao gồm các kênh phát sóng trực tuyến quốc tế và đại diện ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình Australia, với kỳ vọng dự thảo luật sẽ sớm hoàn thiện và thông qua, để có thể áp dụng từ giữa năm 2024.
Thông tin từ phía đại diện ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình Australia cho biết các kênh truyền hình miễn phí từ lâu đã buộc phải tuân thủ hạn ngạch phát sóng các chương trình có nội dung bản địa. Trong khi đó, quy định này không áp dụng cho các kênh phát sóng trực tuyến và phần trăm các chương trình có nội dung bản địa đang ngày càng ít hơn trên các kênh này.
Mặc dù trong giai đoạn năm 2021- 2022, lĩnh vực phát trực tuyến đã trở thành khu vực sản xuất nội dung chương trình truyền hình quan trọng nhất của Australia, chi hơn 330 triệu AUD (215 triệu USD) cho ngành công nghiệp địa phương.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất nghệ thuật trong nước cho rằng khoản tiền này vẫn chưa tương xứng với doanh thu mà những gã khổng lồ “stream” nhận được tại thị trường “xứ chuột túi”. Họ mong muốn Netflix, Disney và Amazon... sẽ cam kết tài trợ 20% doanh thu “kiếm” được từ thị trường Australia, qua đó thúc đẩy hơn nữa các chương trình có nội dung bản địa.
Phát biểu với báo giới ngày 29/1, Bộ trưởng Nghệ thuật Australia Tony Burke cho biết dự thảo luật này là một phần trong Chính sách văn hóa quốc gia mới mà chính phủ của Thủ tướng Anthony Albanese dự kiến sẽ công bố ngày 30/1, với gần 300 triệu AUD (192 triệu USD) dành cho việc phát triển văn hóa bản địa.
Canberra mong muốn hoàn thiện các chi tiết nội dung của luật vào giữa năm nay, trước khi đệ trình lên Quốc hội vào cuối năm và tiến tới việc áp dụng vào tháng 7/2024./.
- Từ khóa :
- australia
- chia sẻ doanh thu
- Netflix
- disney
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Netflix tăng gấp đôi năng lực sản xuất tại Tây Ban Nha
15:23' - 23/11/2022
"Gã khổng lồ" trong lĩnh vực phát trực tuyến Netflix vừa mở các xưởng phim mới ở Tây Ban Nha, tăng gấp đôi năng lực sản xuất tại quốc gia đã trở thành trung tâm sáng tạo nghe nhìn ở châu Âu.
-
Doanh nghiệp
Netflix kỳ vọng tạo đột phá khi bổ sung quảng cáo vào dịch vụ phát trực tuyến
08:52' - 20/10/2022
Công ty sản xuất và dịch vụ phát trực tuyến của Mỹ Netflix Inc đã tạo ra một đột phá trong ngành công nghiệp giải trí toàn cầu cách đây khoảng 10 năm với dịch vụ truyền phát video trực tuyến.
-
Chuyển động DN
Lượng thuê bao của Netflix tăng vọt trong quý III
12:18' - 19/10/2022
Netflix ngày 19/10 thông báo công ty này đã có thêm hơn 2 triệu khách hàng đăng ký dịch vụ trong quý vừa qua.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ khai mạc vào tối 25/10, được truyền hình trực tiếp
18:06' - 18/10/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ chính thức khai mạc vào tối 25/10 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 vào lúc 20 giờ 00.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương rà soát chống bán phá giá sợi polyester nhập khẩu
09:24' - 18/10/2025
Bộ Công Thương khởi động rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá với sợi polyester từ Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Trung Quốc nhằm đánh giá tác động và khả năng tái diễn bán phá giá.
-
DN cần biết
Quảng Ninh hướng tới hệ sinh thái công nghiệp xanh
08:00' - 18/10/2025
Với tầm nhìn phát triển bền vững, Quảng Ninh đang hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ khu công nghiệp và khu kinh tế trên địa bàn đạt chuẩn xanh, vận hành theo mô hình kinh tế tuần hoàn.
-
DN cần biết
Triển khai Tích xanh trách nhiệm với hàng hoá tiêu dùng Tết
20:38' - 16/10/2025
Nhiều doanh nghiệp tại TPHCM tham gia chương trình “Tích xanh trách nhiệm”, mở rộng nhóm hàng tiêu dùng và thực phẩm Tết, thúc đẩy tiêu dùng minh bạch, an toàn, chất lượng.
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm quốc tế về máy móc công nghiệp dệt may
12:38' - 15/10/2025
Ngày 15/10, Triển lãm quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành dệt may Việt Nam (VTG 2025) đã khai mạc tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Kích cầu tiêu dùng và quảng bá hàng Việt
17:45' - 14/10/2025
Chiều 14/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức họp báo công bố thông tin báo chí về Hội chợ Mùa Thu 2025 với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”.
-
DN cần biết
Cần Thơ gỡ “điểm nghẽn” thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp
16:23' - 14/10/2025
Thành phố Cần Thơ sau khi hợp nhất có diện tích 6.360,08 km2, dân số trên 4 triệu người đã tạo ra dư địa và không gian để phát triển kinh tế khá lớn.
-
DN cần biết
Hướng dẫn thực hiện quy tắc xuất xứ trong Hiệp định ASEAN - Australia - New Zealand
20:26' - 13/10/2025
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa ban hành Văn bản số 1284/XNK-XXHH về việc thực hiện Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định quy tắc xuất xứ hàng hoá trong Hiệp định ASEAN-Australia–New Zealand.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tuần lễ công trình xanh và giao thông xanh
19:07' - 13/10/2025
Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam năm 2025 diễn ra nhiều sự kiện trong đó có 1 phiên toàn thể, 4 hội thảo chuyên đề và 1 triển lãm các sản phẩm, công trình xanh và giải pháp xanh.