Australia ra mắt bộ công cụ sử dụng tai nghe thực tế ảo

11:18' - 26/05/2022
BNEWS Các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Queensland (QUT) vừa ra mắt bộ công cụ sử dụng tai nghe thực tế ảo (VR) như một cách mới để du ngoạn, mang lại niềm vui và hỗ trợ người cao tuổi tại Australia.

Bộ công cụ dự kiến được cung cấp trực tuyến, sẽ giúp nhân rộng chương trình sử dụng các tai nghe VR trên toàn Australia. Tai nghe VR có giá tối thiểu 600 AUD (khoảng 425 USD).

 

Các thử nghiệm ban đầu với bộ công cụ này đã được thực hiện tại 3 cơ sở chăm sóc người cao tuổi ở bang Queensland và nhiều cuộc thử nghiệm khác cũng đang được lên kế hoạch tại bang Victoria.

Giáo sư Evonne Miller tại QUT, người phụ trách điều tra chương trình, cho biết khi trải nghiệm VR, người dùng được trải nghiệm nhiều hoạt động hấp dẫn như bơi với cá heo, nhảy dù hoặc du ngoạn trên khinh khí cầu băng qua châu Phi...

Công nghệ này sẽ giúp người trải nghiệm quên đi hoàn cảnh gò bó thực tại hoặc đưa tâm trí của họ thoát khỏi căn phòng chật hẹp nơi mà họ đang sống.

Theo Giáo sư Miller, công nghệ VR không chỉ mang tới những trải nghiệm tuyệt vời ở các khía cạnh thể thao mạo hiểm và du lịch thế giới mà còn giúp người dùng hồi tưởng quá khứ của họ.

Chẳng hạn một người không thể quay trở về ngôi nhà thời thơ ấu trong nhiều năm nhưng giờ đây lại có thể dạo bước trên những con đường ở đó, trở về trường cũ và mua sắm tại các khu chợ ngày Chủ Nhật, thông qua ứng dụng Google Earth.

Ngoài ra, công nghệ này còn có những ứng dụng tiềm tàng hữu ích cho các liệu pháp điều trị bệnh. Chẳng hạn VR được sử dụng giúp những người sa sút trí tuệ sau đột quỵ phục hồi sức khỏe.

VR nhận được phản hồi rất tích cực từ những người cao tuổi, bởi công nghệ này giúp họ có cơ hội trải nghiệm những điều mà họ không thể thực hiện được trong thế giới thực do những hạn chế về sức khỏe và tuổi tác. 

Các nhà nghiên cứu đã nghĩ ra ý tưởng về dự án này trong những giai đoạn đầu Australia áp đặt lệnh phong tỏa phòng dịch COVID-19 - thời điểm người cao tuổi phải cách ly và trở nên cô đơn hơn bao giờ hết.

Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng xu hướng sử dụng VR sẽ được "phủ sóng" tại nhiều trung tâm chăm sóc người cao tuổi hơn nữa nhờ sự hỗ trợ của các bộ công cụ tai nghe thực tế ảo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục