Australia thắng lợi trong "trận chiến" thương hiệu mật ong manuka với New Zealand
Hiệp hội Mật ong Manuka, đại diện cho một nhóm các nhà sản xuất của New Zealand, đã cố gắng ngăn cản những người nuôi ong Australia được bán sản phẩm có nhãn hiệu sử dụng thuật ngữ “manuka” tại Anh và một số quốc gia khác trên toàn cầu.
Họ tuyên bố có quyền sở hữu đối với thuật ngữ này, lập luận rằng manuka là một từ riêng của người thổ dân Maori và là một sản phẩm truyền thống đặc biệt của New Zealand.
Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian dài tranh chấp, vào tuần này, Văn phòng Sở hữu Trí tuệ của Anh đã từ chối đơn đăng ký nhãn hiệu và cho biết không có bằng chứng nào thể hiện sản phẩm này là độc quyền từ New Zealand. Hiệp hội Mật ong Manuka của Australia, đơn vị đại diện cho các nhà sản xuất mật ong Australia, đã lên tiếng hoan nghênh quyết định của Anh. Đại diện hiệp hội khẳng định sẽ là bất công, cũng như thiệt hại lớn về tài chính, đối các nhà sản xuất mật ong từ Australia, nếu thuật ngữ này được công nhận là thuộc quyền sở hữu riêng của New Zealand. Ông Paul Callander, Chủ tịch hiệp hội, nói thuật ngữ “manuka” đã được sử dụng tại Australia từ những năm 1800. Trong nhiều thập kỷ vừa qua, ngành công nghiệp sản xuất mật ong của “xứ chuột túi” đã đầu tư đáng kể cho việc phát triển khoa học, nghiên cứu và tiếp thi, quảng bá mật ong manuka. Hiệp hội Mật ong Manuka của Australia lý giải "mật ong manuka" là một thuật ngữ thông thường, được sử dụng để mô tả mật ong làm từ cây manuka, được tìm thấy ở cả New Zealand và Australia. Điều này tương đồng với phán quyết của tòa án ở Anh.Nội dung của phán quyết nêu rõ thuật ngữ “manuka” chủ yếu là để mô tả một loại mật ong đặc trưng, được sử dụng rộng rãi bên ngoài New Zealand. Các bằng chứng tại Anh cho thấy sự hiểu biết của công chúng về thuật ngữ này là dùng để mô tả mật ong có nguồn gốc từ New Zealand và cả ở một số vị trí địa lý khác, cụ thể là Australia.
Ông Callander cho biết phán quyết của tòa án ở Anh sẽ được áp dụng trên nhiều ngành công nghiệp của Australia, trong bối cảnh dự báo thị trường mật ong manuka sẽ đạt giá trị lên tới 1,27 tỷ AUD (902 triệu USD) trên toàn cầu vào năm 2027.Nhu cầu về mật ong manuka, được làm từ cây leptospermum scoparium, đã bùng nổ trên toàn cầu, nhờ những lợi ích về y tế và sức khỏe đã được nghiên cứu và công bố. Đây là dòng sản phẩm mật ong cao cấp, có thể được bán với giá từ 300-500 AUD/kg (213-355 USD/kg).
Bên cạnh việc đệ đơn kiện Australia lên tòa án ở Anh, các nhà sản xuất mật ong New Zealand cũng đang tìm cách đăng ký nhãn hiệu cho thuật ngữ “manuka” ở Mỹ, châu Âu, New Zealand và Trung Quốc. Nhưng, đến thời điểm hiện tại, chưa có quốc gia nào đồng ý cho phép đăng ý nhãn hiệu độc quyền. Dự kiến Văn phòng Sở hữu Trí tuệ New Zealand sẽ công bố kết luận vào đầu năm sau./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Hoa Kỳ gia hạn thời gian kết luận chống bán phá với mật ong nhập khẩu
16:19' - 27/08/2021
DOC quyết định gia hạn thời gian ban hành kết luận sơ bộ trong vụ việc điều tra chống bán giá đối với mật ong nhập khẩu từ Argentina, Brazil, Ukraine, Ấn Độ và Việt Nam đến ngày 17 tháng 11 năm 2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lập kỷ lục mới
11:04' - 22/12/2025
Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, nhưng xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2025 của Việt Nam vẫn lập kỷ lục mới, dự kiến đạt gần 70 tỷ USD.
-
Thị trường
Thị trường lao động Mỹ có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại
07:13' - 22/12/2025
Chỉ số Xu hướng Việc làm của Conference Board đã giảm xuống mức 105,80 điểm trong báo cáo tổng hợp hai tháng 10 và 11, phản ánh nhu cầu lao động đang suy yếu tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP và kết nối cung cầu
14:08' - 19/12/2025
Điểm nhấn nổi bật của sự kiện là quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của 24/34 tỉnh, thành trong cả nước, quy tụ khoảng 400 doanh nghiệp và giới thiệu hơn 3.000 chủng loại sản phẩm.
-
Thị trường
Indonesia dừng nhập khẩu gạo từ năm 2026
13:59' - 19/12/2025
Chính phủ Indonesia vừa đưa ra thông báo quan trọng về khả năng tự chủ lương thực quốc gia khi quyết định sẽ không thực hiện bất kỳ hoạt động nhập khẩu gạo nào trong năm 2026.
-
Thị trường
Nhiều dư địa xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Trung Đông - Thổ Nhĩ Kỳ
20:45' - 18/12/2025
Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là thị trường tiềm năng mà còn là cửa ngõ quan trọng đưa sản phẩm Việt Nam thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Thí điểm truy xuất nguồn gốc trái sầu riêng
11:02' - 18/12/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành kế hoạch thí điểm truy xuất nguồn gốc quả sầu riêng.
-
Thị trường
Noel đến sớm trên phố mua sắm Thành phố Hồ Chí Minh
17:49' - 16/12/2025
Những ngày cận kề Giáng sinh 2025, không khí mua sắm các sản phẩm văn hóa và vật phẩm trang trí Noel tại Thành phố Hồ Chí Minh trở nên nhộn nhịp.
-
Thị trường
Công bố xuất khẩu lô thịt gà chế biến đầu tiên sang Singapore
16:54' - 16/12/2025
Trong thời gian tới, C.P. Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các thực hành sản xuất bền vững, đồng thời nâng cao năng lực xuất khẩu.
-
Thị trường
OPEC dự báo về thị trường dầu mỏ toàn cầu năm 2026
07:34' - 16/12/2025
OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu ở mức 1,3 triệu thùng/ngày trong năm 2025 và 1,4 triệu thùng/ngày trong năm 2026.

Mật ong Manuka được bán trên website của chemistwwarehouse Australia. Ảnh: www.chemistwarehouse.com.au