Australia thắng lợi trong "trận chiến" thương hiệu mật ong manuka với New Zealand
Hiệp hội Mật ong Manuka, đại diện cho một nhóm các nhà sản xuất của New Zealand, đã cố gắng ngăn cản những người nuôi ong Australia được bán sản phẩm có nhãn hiệu sử dụng thuật ngữ “manuka” tại Anh và một số quốc gia khác trên toàn cầu.
Họ tuyên bố có quyền sở hữu đối với thuật ngữ này, lập luận rằng manuka là một từ riêng của người thổ dân Maori và là một sản phẩm truyền thống đặc biệt của New Zealand.
Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian dài tranh chấp, vào tuần này, Văn phòng Sở hữu Trí tuệ của Anh đã từ chối đơn đăng ký nhãn hiệu và cho biết không có bằng chứng nào thể hiện sản phẩm này là độc quyền từ New Zealand. Hiệp hội Mật ong Manuka của Australia, đơn vị đại diện cho các nhà sản xuất mật ong Australia, đã lên tiếng hoan nghênh quyết định của Anh. Đại diện hiệp hội khẳng định sẽ là bất công, cũng như thiệt hại lớn về tài chính, đối các nhà sản xuất mật ong từ Australia, nếu thuật ngữ này được công nhận là thuộc quyền sở hữu riêng của New Zealand. Ông Paul Callander, Chủ tịch hiệp hội, nói thuật ngữ “manuka” đã được sử dụng tại Australia từ những năm 1800. Trong nhiều thập kỷ vừa qua, ngành công nghiệp sản xuất mật ong của “xứ chuột túi” đã đầu tư đáng kể cho việc phát triển khoa học, nghiên cứu và tiếp thi, quảng bá mật ong manuka. Hiệp hội Mật ong Manuka của Australia lý giải "mật ong manuka" là một thuật ngữ thông thường, được sử dụng để mô tả mật ong làm từ cây manuka, được tìm thấy ở cả New Zealand và Australia. Điều này tương đồng với phán quyết của tòa án ở Anh.Nội dung của phán quyết nêu rõ thuật ngữ “manuka” chủ yếu là để mô tả một loại mật ong đặc trưng, được sử dụng rộng rãi bên ngoài New Zealand. Các bằng chứng tại Anh cho thấy sự hiểu biết của công chúng về thuật ngữ này là dùng để mô tả mật ong có nguồn gốc từ New Zealand và cả ở một số vị trí địa lý khác, cụ thể là Australia.
Ông Callander cho biết phán quyết của tòa án ở Anh sẽ được áp dụng trên nhiều ngành công nghiệp của Australia, trong bối cảnh dự báo thị trường mật ong manuka sẽ đạt giá trị lên tới 1,27 tỷ AUD (902 triệu USD) trên toàn cầu vào năm 2027.Nhu cầu về mật ong manuka, được làm từ cây leptospermum scoparium, đã bùng nổ trên toàn cầu, nhờ những lợi ích về y tế và sức khỏe đã được nghiên cứu và công bố. Đây là dòng sản phẩm mật ong cao cấp, có thể được bán với giá từ 300-500 AUD/kg (213-355 USD/kg).
Bên cạnh việc đệ đơn kiện Australia lên tòa án ở Anh, các nhà sản xuất mật ong New Zealand cũng đang tìm cách đăng ký nhãn hiệu cho thuật ngữ “manuka” ở Mỹ, châu Âu, New Zealand và Trung Quốc. Nhưng, đến thời điểm hiện tại, chưa có quốc gia nào đồng ý cho phép đăng ý nhãn hiệu độc quyền. Dự kiến Văn phòng Sở hữu Trí tuệ New Zealand sẽ công bố kết luận vào đầu năm sau./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Hoa Kỳ gia hạn thời gian kết luận chống bán phá với mật ong nhập khẩu
16:19' - 27/08/2021
DOC quyết định gia hạn thời gian ban hành kết luận sơ bộ trong vụ việc điều tra chống bán giá đối với mật ong nhập khẩu từ Argentina, Brazil, Ukraine, Ấn Độ và Việt Nam đến ngày 17 tháng 11 năm 2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Nhu cầu bạc từ ngành năng lượng mặt trời tăng đột biến
15:48'
Theo Viện Nghiên cứu về Bạc, nhờ nhu cầu trong ngành năng lượng Mặt Trời, tổng nhu cầu công nghiệp đối với bạc đã tăng 11% lên 654,4 triệu ounce năm 2023.
-
Thị trường
Nga nằm trong danh sách 20 nước có giá xăng rẻ nhất thế giới
11:15'
Vị trí đầu tiên trong top 20 thuộc về Iran với giá xăng chỉ 2,7 xu Mỹ/lít. Tiếp đến là Libya, hiện một lít xăng ở nước này có giá 2,9 xu Mỹ/lít.
-
Thị trường
Giá vé máy bay có tăng trở lại trong mùa Hè năm nay?
16:33' - 22/04/2024
Giá vé máy bay đã chững lại từ mức cao nhất vào tháng 5- 6/2022, khi giá vé máy bay trung bình hàng tháng khởi hành từ các thành phố của Mỹ vào khoảng 320 USD.
-
Thị trường
GO!, Big C áp dụng khuyến mãi lớn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
14:47' - 22/04/2024
Hàng loạt chương trình lễ hội, khuyến mãi đặc biệt sẽ được Central Retail thực hiện trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhằm kích cầu tiêu dùng và quảng bá thương hiệu cho hàng Việt.
-
Thị trường
Lâm Đồng đặt mục tiêu mỗi năm sản xuất trên 3 triệu tấn rau an toàn
11:32' - 22/04/2024
Tỉnh Lâm Đồng cũng phấn đấu tới năm 2030 có 10 vùng sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích khoảng 10.000 ha.
-
Thị trường
Lượng du khách Nga đến Cuba phục hồi mạnh mẽ
08:53' - 22/04/2024
Cuba đã đón 809.238 lượt du khách quốc tế trong quý đầu tiên của năm nay, hoàn thành 25% mục tiêu đặt ra cho cả năm 2024.
-
Thị trường
Thị trường nông sản: Giá lúa và gạo tiếp tục tăng
18:01' - 21/04/2024
Cả giá lúa và gạo ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục tăng khá.
-
Thị trường
Mỹ đặt mục tiêu giữ ổn định giá xăng trong mùa Hè năm nay
07:14' - 21/04/2024
Theo hãng tin Bloomberg, Mỹ đặt mục tiêu giữ ổn định giá xăng trong mùa Hè này.
-
Thị trường
Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc
20:35' - 20/04/2024
Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.