Australia thắng lợi trong "trận chiến" thương hiệu mật ong manuka với New Zealand
Hiệp hội Mật ong Manuka, đại diện cho một nhóm các nhà sản xuất của New Zealand, đã cố gắng ngăn cản những người nuôi ong Australia được bán sản phẩm có nhãn hiệu sử dụng thuật ngữ “manuka” tại Anh và một số quốc gia khác trên toàn cầu.
Họ tuyên bố có quyền sở hữu đối với thuật ngữ này, lập luận rằng manuka là một từ riêng của người thổ dân Maori và là một sản phẩm truyền thống đặc biệt của New Zealand.
Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian dài tranh chấp, vào tuần này, Văn phòng Sở hữu Trí tuệ của Anh đã từ chối đơn đăng ký nhãn hiệu và cho biết không có bằng chứng nào thể hiện sản phẩm này là độc quyền từ New Zealand. Hiệp hội Mật ong Manuka của Australia, đơn vị đại diện cho các nhà sản xuất mật ong Australia, đã lên tiếng hoan nghênh quyết định của Anh. Đại diện hiệp hội khẳng định sẽ là bất công, cũng như thiệt hại lớn về tài chính, đối các nhà sản xuất mật ong từ Australia, nếu thuật ngữ này được công nhận là thuộc quyền sở hữu riêng của New Zealand. Ông Paul Callander, Chủ tịch hiệp hội, nói thuật ngữ “manuka” đã được sử dụng tại Australia từ những năm 1800. Trong nhiều thập kỷ vừa qua, ngành công nghiệp sản xuất mật ong của “xứ chuột túi” đã đầu tư đáng kể cho việc phát triển khoa học, nghiên cứu và tiếp thi, quảng bá mật ong manuka. Hiệp hội Mật ong Manuka của Australia lý giải "mật ong manuka" là một thuật ngữ thông thường, được sử dụng để mô tả mật ong làm từ cây manuka, được tìm thấy ở cả New Zealand và Australia. Điều này tương đồng với phán quyết của tòa án ở Anh.Nội dung của phán quyết nêu rõ thuật ngữ “manuka” chủ yếu là để mô tả một loại mật ong đặc trưng, được sử dụng rộng rãi bên ngoài New Zealand. Các bằng chứng tại Anh cho thấy sự hiểu biết của công chúng về thuật ngữ này là dùng để mô tả mật ong có nguồn gốc từ New Zealand và cả ở một số vị trí địa lý khác, cụ thể là Australia.
Ông Callander cho biết phán quyết của tòa án ở Anh sẽ được áp dụng trên nhiều ngành công nghiệp của Australia, trong bối cảnh dự báo thị trường mật ong manuka sẽ đạt giá trị lên tới 1,27 tỷ AUD (902 triệu USD) trên toàn cầu vào năm 2027.Nhu cầu về mật ong manuka, được làm từ cây leptospermum scoparium, đã bùng nổ trên toàn cầu, nhờ những lợi ích về y tế và sức khỏe đã được nghiên cứu và công bố. Đây là dòng sản phẩm mật ong cao cấp, có thể được bán với giá từ 300-500 AUD/kg (213-355 USD/kg).
Bên cạnh việc đệ đơn kiện Australia lên tòa án ở Anh, các nhà sản xuất mật ong New Zealand cũng đang tìm cách đăng ký nhãn hiệu cho thuật ngữ “manuka” ở Mỹ, châu Âu, New Zealand và Trung Quốc. Nhưng, đến thời điểm hiện tại, chưa có quốc gia nào đồng ý cho phép đăng ý nhãn hiệu độc quyền. Dự kiến Văn phòng Sở hữu Trí tuệ New Zealand sẽ công bố kết luận vào đầu năm sau./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Hoa Kỳ gia hạn thời gian kết luận chống bán phá với mật ong nhập khẩu
16:19' - 27/08/2021
DOC quyết định gia hạn thời gian ban hành kết luận sơ bộ trong vụ việc điều tra chống bán giá đối với mật ong nhập khẩu từ Argentina, Brazil, Ukraine, Ấn Độ và Việt Nam đến ngày 17 tháng 11 năm 2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thủ tướng phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ
20:12'
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 2326/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Thị trường
Lần đầu livestream kết nối tiêu thụ gạo ST25
11:28'
Phiên livestream chính sẽ diễn ra từ 9h30 đến 11h30 ngày 25/10/2025 trên kênh Hello Vietnam, với tâm điểm là gạo ST25 - giống gạo từng đạt danh hiệu “ngon nhất thế giới”.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh dự kiến vận hành thí điểm Sàn giao dịch lợn hơi từ tháng 12/2025
11:12'
Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh vừa có báo cáo UBND TP. Hồ Chí Minh về đề xuất phương án thí điểm tổ chức giao dịch thịt lợn qua Sàn Giao dịch.
-
Thị trường
Lá chắn công nghệ chống gian lận thương mại trên môi trường số
10:27'
Bộ Công Thương đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển từ quản lý thủ công sang quản trị dữ liệu để bịt kẽ hở gian lận thương mại trên môi trường số.
-
Thị trường
Thị trường hoa 20/10 “nở rộ” cả online lẫn chợ truyền thống
19:20' - 20/10/2025
Cả chợ dân sinh, gánh hoa rong lẫn cửa hàng đều ghi nhận lượng khách tăng đột biến, sức mua qua kênh online cũng tăng đáng kể.
-
Thị trường
Giá giảm, áp lực tăng, doanh nghiệp gạo Việt chuyển hướng thị trường
17:23' - 19/10/2025
Nhiều doanh nghiệp buộc phải tái cấu trúc chiến lược, chuyển hướng sang các thị trường xa hơn như châu Phi, hay xúc tiến mạnh mẽ hơn các sản phẩm cao cấp sang các thị trường khó tính.
-
Thị trường
Đồng Tháp bứt tốc đưa ngành yến ra thị trường quốc tế
19:56' - 18/10/2025
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Tháp, tính đến cuối năm 2024, tỉnh có khoảng 2.380 cơ sở nuôi chim yến (đứng hàng thứ 5 trong cả nước)
-
Thị trường
OCOP góp sức làm giàu bản sắc du lịch sinh thái miền Tây
08:35' - 18/10/2025
Thay vì chỉ tiêu thụ qua các kênh truyền thống, sản phẩm sầu riêng, ốc gác bếp dược liệu, bánh tráng thủ công... của nông dân, hợp tác xã ở Cần Thơ được kết nối trực tiếp với các đơn vị du lịch lớn.
-
Thị trường
Lần đầu tiên Việt Nam sẽ có triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ thủy sản
16:12' - 13/10/2025
VINAFIS EXPO 2026 – hội chợ đầu tiên bao quát toàn ngành thủy sản, kết nối chuỗi giá trị từ khai thác, nuôi trồng đến chế biến, tiêu thụ và logistics.