Australia thông qua gói hỗ trợ kinh tế lớn chưa từng có đối phó COVID-19

22:09' - 08/04/2020
BNEWS Tối 8/4, Quốc hội Australia đã thông qua gói hỗ trợ kinh tế lớn nhất từ trước đến nay với tổng trị giá 130 tỷ AUD (gần 80 tỷ USD).

Gói hỗ trợ này tập trung vào việc trợ cấp tiền lương cho hơn 6 triệu lao động đang chịu tác động tiêu cực từ đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, quyết định trên được Quốc hội Australia đưa ra trong phiên họp đặc biệt kéo dài cả ngày 8/4.

Đây là gói hỗ trợ kinh tế thứ ba, tiếp sau các gói kích thích kinh tế và hỗ trợ phúc lợi xã hội đã được Quốc hội nước này phê duyệt vào tuần trước, nhằm trợ giúp các doanh nghiệp trả lương cho người lao động trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do các biện pháp kiểm soát dịch bệnh.
Trong khuôn khổ gói hỗ trợ mới nhất nói trên, Chính phủ Australia sẽ chi trả một khoản trợ cấp tiền lương cố định 1.500 AUD (885 USD)/2 tuần cho mỗi người lao động chịu ảnh hưởng do đại dịch trong vòng 6 tháng.

 Khoản trợ cấp này được áp dụng cho các cơ sở kinh doanh có doanh số hằng năm dưới 1 tỷ AUD (600 triệu USD) song bị giảm 30% doanh thu, và các doanh nghiệp có doanh thu hàng năm từ 1 tỷ AUD (600 triệu USD) trở lên nhưng bị giảm 50% doanh thu do dịch bệnh.

Trường hợp người lao động có mức lương cao hơn khoản trợ cấp trên, phần chênh lệch sẽ do doanh nghiệp chi trả. Người lao động làm việc chưa đến một năm tại các doanh nghiệp và người nước ngoài đang tạm trú tại Australia không được hưởng khoản trợ cấp trên.
Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết khoản “trợ cấp giữ việc làm cho người lao động” sẽ được giải ngân vào đầu tháng 5 tới, nhưng đã có hiệu lực từ tháng 3 vừa qua. Tính đến ngày 8/4, đã có gần 750.000 doanh nghiệp Australia đăng ký được tiếp cận gói hỗ trợ nói trên./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục