Australia xúc tiến kế hoạch mở cửa biên giới cho sinh viên quốc tế

15:06' - 21/05/2020
BNEWS Bang New South Wales của Australia đang xúc tiến kế hoạch nhằm dỡ bỏ hạn chế biên giới đối với sinh viên quốc tế trong nỗ lực “cứu” các trường đại học khỏi nguy cơ sụp đổ.

Bang New South Wales, địa phương đông dân nhất của Australia đang xúc tiến kế hoạch nhằm dỡ bỏ hạn chế biên giới đối với sinh viên quốc tế trong nỗ lực “cứu” các trường đại học khỏi nguy cơ sụp đổ.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Thủ hiến bang New South Wales (NSW) Gladys Berejiklian ngày 21/5 cho biết hệ thống kiểm dịch, được sử dụng để kiểm soát sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cho 15.000 người Australia ở nước ngoài quay trở lại quê nhà, đã hoạt động hiệu quả.

Đây là cơ sở để NSW tin tưởng áp dụng cho sinh viên quốc tế, những người mong muốn sớm quay trở lại Australia học tập.

Mặc dù vậy, bà Berejiklian nhấn mạnh các kế hoạch vẫn đang trong “giai đoạn hình thành” và phụ thuộc vào thời điểm chính phủ liên bang dỡ bỏ các lệnh hạn chế biên giới cho sinh viên quốc tế.

Bà cho biết sẽ cần một vài tháng để chính quyền bang NSW cân nhắc vấn đề này. Vì hầu hết các chuyến bay tới Australia hiện đều có điểm đến là thành phố Sydney ở bang NSW nên điều này tạo ra một áp lực lớn đối với chính quyền bang trong việc vận hành hệ thống kiểm dịch và các chi phí liên quan.

Trong khi đó, điều kiện tiên quyết để sinh viên quốc tế có thể tới Australia sớm là chịu cách ly 14 ngày, tương tự như đối với công dân Australia trở về từ nước ngoài.

Chính quyền bang NSW sẽ phải bàn bạc và thống nhất với các trường đại học để đảm bảo quá trình xử lý kiểm dịch diễn ra suôn sẻ và hiệu quả nhất.

Hồi đầu tháng này, Thủ tướng Australia Scott Morrison tiết lộ khả năng sẽ cho phép sinh viên quốc tế được quay trở lại vào giai đoạn 3 của kế hoạch 3 giai đoạn nhằm dỡ bỏ hoàn toàn các lệnh hạn chế quốc gia, dự kiến sẽ được thực hiện vào cuối tháng 7 tới.

Tuy nhiên, ông Morrison khẳng định việc “cho phép” chỉ được tính đến khi các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt được áp dụng.

Hiện cộng đồng các trường đại học Australia đang nỗ lực vận động để tiến trình xem xét dỡ bỏ lệnh hạn chế cho sinh viên quốc tế sẽ sớm được chính phủ liên bang thông qua.

Nghiên cứu mới đây của Đại học Australia (ANU) ước tính khoảng 21.000 việc làm trong ngành giáo dục đại học nước này có thể bị “xóa sổ” trong vòng 6 tháng tới, phần lớn là do suy giảm số lượng sinh viên quốc tế.

Trong khi đó, một báo cáo mới phát hành ngày 21/5 của Đại học Sydney cho hay trường đại học này đã đóng góp hơn 30.000 việc làm cho bang NSW, đem lại 5,3 triệu AUD (3,39 triệu USD) cho nền kinh tế tiểu bang trong năm 2019.

Theo báo cáo, nếu không có sinh viên quốc tế, Đại học Sydney sẽ đối diện nguy cơ mất 2,6 tỷ AUD (1,66 tỷ USD) và 12.000 việc làm vào năm 2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục