Ba “đại gia” năng lượng Philippines hợp tác để đảm bảo nhu cầu nhiên liệu quốc gia

21:46' - 03/03/2024
BNEWS Ba công ty năng lượng hàng đầu của Philippines thông báo sẽ hợp tác để lập cơ sở khai thác khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) tích hợp quy mô lớn, trong một thỏa thuận ước tính trị giá 3,3 tỷ USD.

Thông báo ngày 3/3 cho hay Aboitiz Power và một công ty con của Manila Electric (Meralco) đã đồng ý đầu tư vào các nhà máy điện chạy bằng khí đốt của một đơn vị thuộc tập đoàn năng lượng San Miguel Corporation (SMC): nhà máy điện Ilijan có công suất 1.278 megawatt (MW) và một cơ sở mới có công suất 1.320 MW dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm cuối năm nay.

 
Ba công ty này cũng đặt mục tiêu mua lại kho cảng nhập khẩu và tái hóa khí thuộc sở hữu của Linseed Field Corp. để lưu trữ và xử lý LNG cho hai nhà máy điện trên.

Chủ tịch SMC Ramon Ang cho biết, đây là lần đầu tiên ba công ty điện lực hàng đầu Philippines hợp tác để đảm bảo nhu cầu năng lượng của đất nước, đồng thời chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch hơn.

Chủ tịch Meralco Manuel Pangilinan mô tả thỏa thuận này là một "liên doanh đột phá". Vì các công ty hy vọng cơ sở này sẽ giúp giảm chi phí điện năng và tăng cường an ninh năng lượng của đất nước.

Ngân hàng UBS AG đóng vai trò cố vấn tài chính cho Meralco và Aboitiz Power trong giao dịch này.

Philippines năm ngoái đã bắt đầu nhập khẩu LNG do mỏ khí duy nhất của nước này sắp cạn kiệt vào năm 2027. Mỏ Malampaya chuyên cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy điện song chúng chỉ đáp ứng được 1/5 nhu cầu điện của đảo Luzon của Philippines, hoặc tương đương 1/10 tổng số công suất lắp đặt trên toàn quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục