Doanh nghiệp điện Indonesia và Saudi Arabia hợp tác xây nhà máy điện mặt trời nổi

10:23' - 18/12/2023
BNEWS Dự án trên được triển khai nhằm khai thác tiềm năng năng lượng Mặt Trời cũng như các hồ hoặc hồ chứa có diện tích lớn để thúc đẩy năng lượng mới và tái tạo.
Công ty điện lực nhà nước PLN của Indonesia đang hợp tác với công ty năng lượng ACWA Power của Saudi Arabia để xây dựng các nhà máy điện Mặt Trời nổi (PLTS) trên hồ Singkarak và hồ chứa Saguling ở tỉnh Tây Java.

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc PLN Darmawan Prasodjo cho biết dự án trên được triển khai nhằm khai thác tiềm năng năng lượng Mặt Trời cũng như các hồ hoặc hồ chứa có diện tích lớn để thúc đẩy năng lượng mới và tái tạo.

 
Ông Darmawan nhấn mạnh: “PLTS này sẽ là một cuộc cách mạng trong việc phát triển năng lượng tái tạo trong nước và chúng tôi hy vọng rằng dự án sẽ đóng góp đáng kể vào sự phát triển của ngành kinh doanh năng lượng tái tạo ở Indonesia”.

Sự hợp tác giữa PLN và ACWA Power được đánh dấu bằng một ý định thư (LoI), ký kết bên lề Hội nghị lần thứ 28 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) tại Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) vào ngày 3/12 vừa qua.

Theo ông Darmawan, PLN đã tiến hành nghiên cứu khả thi và xin giấy phép đầu tư. Dự án cũng đã được đưa vào danh mục các dự án chiến lược quốc gia (PSN).

PLTS Singkarak sẽ chiếm 0,26% tổng diện tích hồ Singkarak và dự kiến sẽ có công suất lên tới 77 MWp. Một khi đi vào vận hành, nguồn điện sẽ được phân phối thông qua hệ thống truyền tải 150 kV để đáp ứng nhu cầu điện sạch của hệ thống Sumatra.

Trong khi đó, PLTS Saguling sẽ chiếm 1,69% tổng diện tích của hồ chứa Saguling và có công suất lên tới 92 MWp. Nguồn điện được tạo ra sẽ được đưa vào các hệ thống truyền tải điện Java, Madura và Bali thông qua đường dây 150 kV.

Ông Darmawan cũng khẳng định rằng các dự án này là minh chứng cho sự hợp tác của cộng đồng quốc tế nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng của Indonesia.

Về phần mình, Giám đốc điều hành ACWA Power, ông Marco Arcelli, đánh giá rằng việc hợp tác với PLN trong các dự án nói trên là một hành trình mang tính thay đổi. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta đang cùng nhau giải quyết những thách thức của quá trình chuyển đổi năng lượng, tạo ra nhiều đổi mới và hợp tác tốt đẹp vì tương lai của thế giới”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục