Ba Lan yêu cầu Gazprom cấp thông tin điều tra dự án “Dòng chảy phương Bắc 2”

16:31' - 13/02/2020
BNEWS Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng và Cạnh tranh Ba Lan đã yêu cầu Gazprom cung cấp thông tin để tiến hành một cuộc điều tra liên quan đến dự án “Dòng chảy phương Bắc 2”.
Trụ sở Gazprom tại Moskva, Nga. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hãng tin Ria Novosti dẫn thông tin từ tập đoàn khí đốt Gazprom (Nga) cho biết, Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng và Cạnh tranh Ba Lan (UOKiK) đã yêu cầu Gazprom cung cấp thông tin để tiến hành một cuộc điều tra liên quan đến dự án đường ống dẫn khí đốt “Dòng chảy phương Bắc 2”.

Trong bản cáo bạch của Gazprom có đoạn: "Ngày 15/1/2020, Gazprom đã nhận được thông báo của Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng và Cạnh tranh Ba Lan yêu cầu cung cấp thông tin và tài liệu cho cuộc điều tra”.

Cơ quan chống độc quyền của Ba Lan hồi tháng 5/2019 đã cáo buộc Gazprom và năm đối tác trong dự án "Dòng chảy phương Bắc 2", gồm OMV, Wintershall, Shell, Uniper và Engie, vi phạm luật chống độc quyền của nước này khi tài trợ xây dựng "Dòng chảy phương Bắc 2".

Tháng 11/2019, UOKiK tuyên bố đã phạt một trong những doanh nghiệp năng lượng lớn nhất châu Âu - công ty Engie của Pháp - số tiền 172 triệu zloty (44,7 triệu USD) vì không cung cấp thông tin cần thiết liên quan vụ án này.

Jens Müller, phát ngôn viên của doanh nghiệp điều hành dự án, Nord Stream 2 AG, nói với Ria Novosti rằng các thông báo của cơ quan chống độc quyền Ba Lan không liên quan đến việc thực hiện dự án.

Dự án "Dòng chảy phương Bắc 2" nhằm xây dựng hai đường ống dẫn khí đốt với tổng công suất 55 tỷ mét khối/năm từ bờ biển của Nga đi qua biển Baltic đến Đức.

Dự án đang được Nord Stream 2 AG, với cổ đông duy nhất là Gazprom, thực hiện. Các đối tác châu Âu - gồm Royal Dutch Shell (Anh-Hà Lan), OMV (Áo), Engie (Pháp), Uniper và Wintershall (Đức) - đã cùng nhau tài trợ 50% cho dự án, tức là mỗi doanh nghiệp tài trợ số tiền 950 triệu euro (hơn 1 tỷ USD), trong khi 50% còn lại (4,75 tỷ euro) là tiền đầu tư của Gazprom.

Mỹ đang tích cực chống lại "Dòng chảy phương Bắc 2", dự án sẽ thúc đẩy tiêu thụ khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại Liên minh châu Âu (EU), cũng như Ukraine và một số quốc gia châu Âu, trong đó có Ba Lan.

Vì vậy, tháng 12/2019, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với "Dòng chảy phương Bắc 2", yêu cầu các công ty lắp đặt phải ngừng thi công ngay lập tức.

Công ty Allseas của Thụy Sỹ gần như ngay lập tức tuyên bố ngừng lắp đặt tuyến đường ống. Trong khi đó, Gazprom dự kiến dự án sẽ đi vào hoạt động cuối năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục