Ba tỉnh Đông Bắc liên kết đưa ra nhiều sản phẩm du lịch mới
Sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng dịch COVID-19, ngành du lịch đã mở cửa, phục hồi; tuy nhiên, để du lịch phát triển nhanh, bền vững và bứt phá, mỗi địa phương đã xây dựng kế hoạch và chiến lược du lịch riêng, nhưng có điểm chung đó là yếu tố đậm đà bản sắc. Ba tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn và Hà Giang đã liên kết đưa ra nhiều sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách.
Để tạo sự đồng bộ, liên kết cùng phát triển, ba địa phương: Cao Bằng, Bắc Kạn và Hà Giang cũng tăng cường liên kết, phối hợp phát triển du lịch. Hai địa phương Hà Giang và Cao Bằng phối hợp triển khai tua du lịch kết nối Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng; tỉnh Cao Bằng và tỉnh Bắc Kạn cũng phối hợp quảng bá, liên kết, phát huy điều kiện địa lý kết nối phát triển du lịch.
Mỗi địa phương đều có chương trình, kế hoạch và chiến lược phát triển du lịch riêng, nhưng đều hướng tới mục tiêu: xây dựng thương hiệu du lịch miền núi độc đáo và bản sắc.
Tại tỉnh Hà Giang, từ cuối năm 2021 đến nay, Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch tỉnh Hà Giang đã tổ chức hàng chục tour du lịch online với nội dung, giới thiệu mùa hoa trên Cao nguyên đá Đồng Văn và chợ phiên vùng cao qua nền tảng Zoom. Tour du lịch online kéo dài 60 phút và được quay tại ba điểm cầu là vườn hoa cải tại bãi đá Thạch Sơn Thần, xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ; vườn hoa cải thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn; vườn hoa đào xã Tả Lủng, huyện Mèo Vạc.
Các điểm cầu được kết nối trực tuyến với các du khách tại châu Âu, Nhật Bản, các câu lạc bộ du lịch, hiệp hội du lịch, các công ty du lịch trong cả nước.
Hà Giang cũng xây dựng kế hoạch tổ chức hàng loạt sự kiện du lịch sau hai năm tạm dừng do dịch bệnh nhằm thu hút du khách như tổ chức lễ hội chợ tình Khâu Vai; chương trình du lịch qua những miền di sản Việt Bắc; lễ hội mùa vàng Hoàng Su Phì; lễ hội hoa tam giác mạch...
Với bản sắc và tiềm năng, cùng những sản phẩm du lịch mới, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tỉnh Hà Giang đã thu hút gần 70 nghìn lượt du khách, doanh thu từ du lịch đạt hơn 120 tỷ đồng; du lịch Cao Bằng đã thu hút hơn 40 nghìn lượt khách; khu du lịch hồ Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn thu hút hơn 10 nghìn lượt khách.
Tăng cường kết nối, phát triển du lịch, tỉnh Bắc Kạn cũng tiếp nhận nhiệm vụ Trưởng nhóm liên kết phát triển du lịch giữa Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Bắc năm 2022. Địa phương cũng chuẩn bị cho sự kiện xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm và sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm tỉnh Bắc Kạn.
Chủ tịch UBND huyện Ba Bể, Lưu Quốc Trung cho biết: " Chúng tôi kỳ vọng sản phẩm du lịch mới này sẽ tạo ra sức hút mới, đạt cùng lúc hai mục tiêu phát triển du lịch trải nghiệm vào mùa hè và thúc đẩy tiêu thụ quả bí đặc sản".
Ông Lại Quốc Tĩnh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Hà Giang đánh giá, để phát triển du lịch, Hà Giang và các tỉnh trong khu vực cần khai thác sâu vào văn hóa bản địa, tạo sự khác biệt giữa sản phẩm du lịch miền núi với các tỉnh vùng trung du, đồng bằng.
Để làm được điều đó, mỗi địa phương cần có chiến lược bài bản, lâu dài; trong đó trọng tâm là phải thực hiện tốt công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể trong cộng đồng các dân tộc.
Cùng chung quan điểm, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang Triệu Thị Tình cho biết, du lịch Hà Giang là lấy văn hóa để phát triển du lịch, lấy du lịch để bảo tồn các giá trị văn hóa. Từ nhận thức xuyên suốt đó, cho nên công tác bảo tồn các giá trị văn hóa được cấp ủy, chính quyền và người dân quan tâm thực hiện. Từ đó tạo ra sản phẩm du lịch văn hóa đầy bản sắc, đặc trưng, hấp dẫn, có tính cạnh tranh cao và người dân cũng được hưởng lợi, nâng cao thu nhập từ công tác bảo tồn văn hóa qua thu hút du khách, phát triển du lịch.
Đối với Bắc Kạn, địa phương đã và đang triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng nền tảng bền vững để phát triển du lịch. Tháng 5/2022, địa phương phối hợp triển khai đề tài khoa học khảo sát, đánh giá nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên phục vụ phát triển ngành du lịch.
Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn cho biết, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, tỉnh Bắc Kạn đã tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông kết nối, trọng tâm là phát triển du lịch hồ Ba Bể kết nối với các trung tâm kinh tế-chính trị và các khu du lịch trong khu vực, với tổng mức đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, địa phương thu hút, huy động các nguồn lực ngoài ngân sách để đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, dịch vụ du lịch chất lượng cao tại các khu, điểm du lịch của tỉnh như khu du lịch hồ Ba Bể, khu vực Đồn Đèn, hồ Nặm Cắt, thác Nà Khoang, hồ Bản Chang, ATK Chợ Đồn và các điểm du lịch cộng đồng hoàn thiện kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch. Trong khi đó, tại Cao Bằng, sau thời gian huy động nguồn lực thực hiện chương trình phát triển giao thông phục vụ phát triển du lịch, kinh tế cửa khẩu và đô thị, mạng lưới giao thông nội tỉnh đã được nâng cấp, cải tạo, kết nối các “điểm đến”.
Tuy có những quan tâm triển khai xây dựng và phát triển du lịch nêu trên, song ba địa phương Cao Bằng, Bắc Kạn và Hà Giang cũng có chung “điểm nghẽn” đó là đường giao thông nối địa phương với các thành phố, trung tâm du lịch lớn trong cả nước.
Do đó, mỗi địa phương đều đang kiến nghị, xúc tiến triển khai xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng-an ninh./.
>>>Kiến nghị giảm thiểu rào cản, yêu cầu đối với du khách quốc tế đến Việt Nam
- Từ khóa :
- du lịch
- du lịch hà giang
- bắc kạn
- phát triển du lịch
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Du lịch Hà Giang đi đầu trong ứng dụng nền tảng số, thúc đẩy phát triển du lịch
19:48' - 03/02/2022
Hà Giang chịu tác động không nhỏ của đại dịch COVID-19, để quảng bá du lịch trong tình hình mới, Hà Giang buộc phải thay đổi tư duy, chủ động an toàn và thích ứng với dịch COVID-19.
-
Đời sống
Vietravel chuẩn bị tái khởi động sản phẩm du lịch Hà Giang
13:23' - 13/10/2021
Vietravel tăng cường quảng bá, thúc đẩy du lịch Hà Giang phát triển mạnh mẽ hơn, góp phần đưa Hà Giang tiếp tục là điểm đến thân thiện, an toàn, hấp dẫn du khách.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cơ hội định vị thương hiệu Việt trên nền tảng số toàn cầu
12:17' - 12/07/2025
Vietnam International Sourcing 2025 là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương tổ chức, dự kiến năm nay sẽ quy tụ khoảng 600 gian hàng trong nước và quốc tế...
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lên kế hoạch thực hiện các giải pháp xúc tiến thương mại
10:47' - 10/07/2025
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch hành động nhằm thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.
-
DN cần biết
Thép Việt được miễn trừ thuế tự vệ tại Nam Phi
20:43' - 09/07/2025
Nam Phi áp thuế tự vệ tạm thời 52,34% với thép cuộn chống ăn mòn nhập khẩu, nhưng Việt Nam được loại trừ do thị phần dưới 3%. Đây là tín hiệu tích cực cho doanh nghiệp thép xuất khẩu.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối giao thương Việt Nam – Campuchia 2025
20:27' - 09/07/2025
Khi kinh tế toàn cầu nhiều biến động, xung đột cục bộ gia tăng và chủ nghĩa bảo hộ quay trở lại ở một số khu vực, việc mở rộng thị trường xuất khẩu là ưu tiên chiến lược của doanh nghiệp Việt Nam.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương giao chỉ tiêu tăng trưởng và phát triển thị trường sau hợp nhất
12:31' - 09/07/2025
Trước việc tăng trưởng bán lẻ chưa như kỳ vọng và điều chỉnh theo địa giới hành chính mới, Bộ Công Thương đề nghị địa phương khẩn trương ổn định bộ máy, phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép hình chữ H từ Malaysia
10:46' - 09/07/2025
Vụ việc rà soát cuối kỳ ER01.AD12 sẽ được thực hiện theo Luật Quản lý ngoại thương và Nghị định 86/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về phòng vệ thương mại.
-
DN cần biết
Siết chặt đa cấp: Đề xuất nâng ký quỹ lên 50 tỷ đồng
17:35' - 07/07/2025
Bộ Công Thương đang tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thông qua việc xây dựng và ban hành Nghị định mới thay thế các Nghị định hiện hành.
-
DN cần biết
Từ chối cam kết chống bán phá giá thép cán nóng từ Ấn Độ và Trung Quốc
17:18' - 07/07/2025
Ngày 4/7, Bộ Công Thương ban hành quyết định về việc không chấp nhận cam kết trong việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ Ấn Độ và Trung Quốc.
-
DN cần biết
Làm rõ trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng
12:27' - 07/07/2025
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư 09/2025/TT-BKHCN quy định chi tiết điều kiện chuyển mạng, thủ tục chuyển mạng; trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng.