Bắc Kinh cải cách y tế quy mô lớn

17:48' - 08/04/2017
BNEWS Bắc Kinh bắt đầu tiến hành cải cách y tế quy mô lớn nhằm, tách hoạt động bán thuốc tại các cơ sở điều trị y tế thuộc bệnh viện công, giảm chi phí y tế và cải thiện dịch vụ chăm sóc y tế.
Bắc Kinh cải cách y tế quy mô lớn. Ảnh: Xinhua

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, tính đến 6 giờ sáng (7 giờ Hà Nội), 2.605 bệnh viện ở thủ đô Bắc Kinh đã chuyển sang một hệ thống thanh toán mới, theo đó thay thế mức phí đăng ký khám bệnh và điều trị y tế với mức phí dịch vụ y tế cao hơn nhưng loại bỏ sự tăng giá thuốc vốn cao đến 15% trong hệ thống giá cũ.

Người phát ngôn của Ủy ban về Y tế và Kế hoạch hóa gia đình thủ đô Bắc Kinh, ông Cao Tiểu Tuấn (Gao Xiaojun) cho biết cải cách này có thể áp dụng đối với hơn 3.600 cơ sở y tế trên phạm vi toàn thành phố, trong khi khoảng 1.000 phòng khám tại làng xã của thủ đô vẫn chưa được trang bị hệ thống thanh toán trên máy vi tính.

Theo ông Cao, cải cách lần này đã giảm phí đối với một số dịch vụ như chụp cắt lớp (CT) và cộng hưởng từ (NMR), song lại tăng phí đối với một số dịch vụ y tế dựa vào nhiều kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn.

Bên cạnh đó, Chủ nhiệm Ủy ban y tế và kế hoạch hóa gia đình thủ đô Bắc Kinh Phương Lai Anh (Fang Laiying) khẳng định rằng theo tính toán, tổng chi phí y tế dành cho người dân Bắc Kinh sẽ vẫn được cân bằng và sẽ không gia tăng gánh nặng lên bệnh nhân.

Để đảm bảo giảm giá thuốc, Bắc Kinh đã yêu cầu mua thuốc rõ nguồn gốc, lựa chọn nhà cung cấp thông qua đấu thầu rộng rãi và đòi hỏi phải có đầy đủ thông tin về dược phẩm cũng như nhà sản xuất.

Trong khi đó, các bệnh viện cộng đồng và các cơ sở y tế đã được tiếp cận với các loại thuốc vốn chỉ được các bệnh viện tuyến trên kê đơn.

Ông Phương cho biết thêm, hơn 90% bệnh viện ở thủ đô Bắc Kinh đã áp dụng cải thiện dịch vụ kể từ khi kế hoạch cải cách này được công bố hôm 22/3 vừa qua./.

>>>Bắc Kinh ngăn chặn đầu cơ thị trường bất động sản

>>>Trung Quốc sẽ thành lập một đặc khu kinh tế mới gần Bắc Kinh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục