Bán hàng trên mạng có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm phải nộp thuế

10:38' - 03/10/2021
BNEWS Các giải pháp quản lý thuế trong thời gian qua đã dần đưa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử nói chung và kinh doanh online vào nề nếp.
Bộ Tài chính cho biết, theo quy định của pháp luật thuế hiện hành, cá nhân kinh doanh không phân biệt kinh doanh theo hình thức truyền thống hay kinh doanh thương mại điện tử, livestream bán hàng trên nền tảng mạng xã hội, đều thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân nếu có phát sinh doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên.
Nhiều ý kiến cho rằng, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để chống dịch đã nở rộ tình trạng livestream trên mạng xã hội để bán hàng, nếu không được kiểm soát chặt sẽ dẫn đến thất thu thuế. Trong thời gian qua, Tổng cục Thuế đã chủ động triển khai các giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, phối hợp với các cơ quan có liên quan để khai thác thông tin, từ đó đôn đốc cá nhân có hoạt động kinh doanh online tự kê khai, nộp thuế theo quy định.
Đối với trường hợp cá nhân kinh doanh online đã thuộc diện quản lý, cơ quan thuế sẽ cập nhật thông tin về giao dịch trên mạng của cá nhân kinh doanh để làm cơ sở điều chỉnh doanh thu kinh doanh nếu chưa phù hợp. Đồng thời, đề xuất sửa đổi chính sách pháp luật về quản lý thuế theo hướng tăng cường trách nhiệm của người nộp thuế và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Do đó, các giải pháp quản lý thuế trong thời gian qua đã dần đưa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử nói chung và kinh doanh online vào nề nếp.
Liên quan đến tình hình gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất theo Nghị định 52/2021/NĐ-CP. Bộ Tài chính cho biết, tính đến ngày 19/9/2021, tổng số đơn đề nghị gia hạn là 138.872. Trong đó có 119.400 doanh nghiệp, tổ chức được gia hạn; 19.472 cá nhân được gia hạn. Tổng số thuế, tiền thuê đất được gia hạn là gần 76.375 tỷ đồng.
Trong đó, thuế giá trị gia tăng tháng 3, tháng 4, tháng 5, tháng 6, tháng 7, tháng 8, Quý 1, Quý 2/2021 của doanh nghiệp, tổ chức là 42.789 tỷ đồng; tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp Quý 1, Quý 2/2021 của doanh nghiệp, tổ chức được ước tạm tính bằng 40% số thuế thu nhập doanh nghiệp phát sinh phải nộp theo quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020 và bằng 30.887 tỷ đồng; thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân của hộ, cá nhân kinh doanh được gia hạn là 327 tỷ đồng; tiền thuê đất là 2.370 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục