Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh bị phê bình do chậm ký hợp đồng tư vấn

15:04' - 16/03/2021
BNEWS UBND Tp. Hồ Chí Minh phê bình nghiêm khắc tập thể lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 – 2019 đã để xảy ra chậm trễ ký kết, thực hiện hợp đồng với đơn vị tư vấn IC.

UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa phê bình nghiêm khắc tập thể lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh giai đoạn 2018-2019 do chậm ký hợp đồng với đơn vị tư vấn IC dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Theo đó, UBND Tp. Hồ Chí Minh phê bình nghiêm khắc tập thể lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 – 2019 đã để xảy ra chậm trễ ký kết, thực hiện hợp đồng với đơn vị tư vấn IC, làm ảnh hưởng tiến độ, chất lượng dự án và uy tín của UBND Tp. Hồ Chí Minh với các nhà tài trợ và đối tác ngoại giao.
UBND Thành phố giao tập thể lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh rút kinh nghiệm sâu sắc trong điều hành, quản lý các dự án; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật và chỉ đạo của UBND thành phố có liên quan đến việc thực hiện các dự án xây dựng các tuyến đường sắt đô thị của thành phố.
Ngoài ra, Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục theo dõi và chịu trách nhiệm người đứng đầu có liên quan trong trường hợp thanh tra, kiểm toán phát hiện các cá nhân sai phạm trong việc ký kết hợp đồng với tư vấn IC và các dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị khác.
Tại dự án tuyến metro số 2, Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh đã ký hợp đồng với đơn vị tư vấn IC vào tháng 1/2012 trị giá khoảng 43,9 triệu Euro gồm 2 giai đoạn.

Giai đoạn A thiết kế và hỗ trợ cho việc đấu thầu các gói thầu chính của dự án trị giá 12,7 triệu Euro và giai đoạn B là giám sát thi công dự án với giá trị khoảng 31,2 triệu Euro. Thời gian thực hiện hợp đồng trọn gói giai đoạn A là đến ngày 31/12/2015.
Theo hợp đồng, thời gian thực hiện tư vấn chỉ trong 18 tháng nhưng bị kéo dài và từ tháng 10/2018, đơn vị tư vấn IC đã tạm dừng huy động nhân sự hỗ trợ cho dự án. Hiện gói thầu đã phát sinh 12 phụ lục hợp đồng; trong đó 6 phụ lục phát sinh khối lượng công việc ngoài hợp đồng. Giữa chủ đầu tư và tư vấn đã có các bước đàm phán, thương thảo về các nội dung liên quan đến phụ lục hợp đồng số 13, nhưng đến nay chưa được ký kết.
Ngày 11/3 vừa qua, UBND Tp. Hồ Chí Minh có báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình thực hiện dự án tuyến metro số 2; trong đó cho biết nguyên nhân chậm ký phụ lục hợp đồng do nhiều yếu tố khách quan nên từ tháng 10/2018, đơn vị tư vấn IC đã tạm ngừng tham gia dự án. Quá trình đàm phán từ tháng 11/2019 đến nay đã đạt được một số kết quả nhất định, cơ bản đã thống nhất các nội dung về phạm vi công việc của phụ lục hợp đồng số 13.
Tuy nhiên, theo UBND Tp. Hồ Chí Minh, việc thương thảo đang gặp trở ngại do phía tư vấn yêu cầu phải thanh toán các dịch vụ Tư vấn IC đã thực hiện thuộc hợp đồng gốc và phụ lục hợp đồng trước đó, trước khi quay lại thương thảo phụ lục hợp đồng số 13. Qua rà soát điều kiện hợp đồng trọn gói và các phụ lục đã ký trước đó cũng như quy định của Việt Nam về quản lý hợp đồng, các nhiệm vụ này chưa hoàn thành, do đó không thể thực hiện thanh toán.
Hiện Ban Quản lý đường sắt đô thị đang tiếp tục mời tư vấn thương thảo. Tuy nhiên, để chuẩn bị cho tình huống thương thảo không thành công hoặc tư vấn từ chối thương thảo, dự kiến trong quý I/2021, Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh sẽ làm việc chính thức với các nhà tài trợ các phương án thay thế để giảm thiểu các ảnh hưởng đối với dự án.
Dự án metro Bến Thành – Tham Lương có tổng mức đầu tư 47.890 tỷ đồng, với chiều dài khoảng 11,3 km (9,3 km đi ngầm và 2 km đi trên cao). Tính đến tháng 1/2021, việc bồi thường giải phóng mặt bằng dự án tuyến metro số 2 đã cơ bản hoàn thành các thủ tục ban hành quyết định bồi thường (đạt 99,67%)./.
Tiến Lực

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục