Bang California (Mỹ) ban bố lệnh phong tỏa nghiêm ngặt​ nhất

11:18' - 07/12/2020
BNEWS Hơn 23 triệu người dân miền Nam bang California đang chuẩn bị cho đợt phong tỏa nghiêm ngặt nhất nước Mỹ.

Bang đông dân nhất cả nước này đang có số ca nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 liên tục đạt những mốc cao mới, trong khi giường bệnh điều trị tích cực trong các bệnh viện hoạt động hết công suất.

Các biện pháp hạn chế nhằm phòng dịch, do Thống đốc bang Gavin Newsom ban bố, sẽ có hiệu lực khác nhau tùy theo từng khu vực, theo đó các quán rượu, tiệm cắt tóc, cơ sở làm móng và các cửa hàng tattoo đều phải đóng cửa.

Cụ thể, một số khu vực, trong đó có Nam California sẽ đóng cửa từ 23h59 ngày 6/12 theo giờ Mỹ (tức 11h59 ngày 7/12 giờ Việt Nam), kể cả các nhà hàng ăn ngoài trời. Riêng khu San Francisco Bay sẽ bắt đầu phong tỏa từ 20h00 cùng ngày theo sắc lệnh riêng do Thị trưởng London Breed ban hành.

Quy định mới đã khiến nhiều người dân California tức giận, kể cả một số quan chức thực thi pháp luật. Cảnh sát trưởng các hạt Los Angeles, Orange và Riverside đã tuyên bố không hỗ trợ thực thi quy định trên. Trước thực tế này, Thống đốc Newsom cảnh báo sẽ dừng cấp tiền cho các chính quyền địa phương nào không thực hiện các biện pháp theo quy định.

Ngày 6/12, bang California đã ghi nhận hơn 30.000 ca nhiễm mới, vượt mức cao nhất 21.986 ca từng ghi nhận ngày 4/12, trong khi số ca phải nhập viện cũng lên mức cao chưa từng thấy. Các bang New Jersey, North Carolina, Virginia và West Virginia cũng thông báo các con số trong ngày cao nhất.

Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết, ngay khi nhậm chức ngày 20/1 năm tới, ông sẽ ra quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại các trụ sở cơ quan công quyền liên bang cũng như đối với những người di chuyển giữa các bang./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục