Bánh kẹo ngoại xâm nhập thị trường: Hướng đi nào cho doanh nghiệp Việt?
Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đã cận kề, đây chính là cao điểm các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo bung hàng Tết. Khảo sát thị trường bánh kẹo tại Hà Nội thời điểm cận Tết Nguyên đán, không khó để nhận ra sự xuất hiện của hàng trăm mẫu mã sản phẩm từ nước ngoài.
Doanh nghiệp Việt sẽ cần phải thay đổi và có những chiến lược phù hợp để cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu ngoại nhập trong bối cảnh mới.
Khó khăn chồng chất khó khăn
Người Việt vẫn có tâm lý chuộng hàng ngoại. Khoảng 25-30% thị phần bánh kẹo phân khúc biếu tặng nằm trong tay các doanh nghiệp nước ngoài. Hơn nữa, khó khăn càng chồng chất khi nhiều hệ thống siêu thị hàng đầu tại Việt Nam đổi chủ, dọn đường cho bánh kẹo ngoại, điển hình là hàng có xuất xứ từ Thái Lan xâm nhập thị trường trong nước.
Bên cạnh đó, cùng với việc gia nhập thị trường chung ASEAN, thuế nhập khẩu của ngành hàng bánh kẹo bằng 0, từ đó mùa Tết năm nay thị trường đón nhận hàng loạt các thương hiệu, sản phẩm bánh kẹo đến từ các quốc gia khác trong khu vực như Indonesia, Malaysia…
Trước đây, do phần lớn bánh kẹo của Việt Nam đều phải nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan và các nước phát triển hơn. Điều này đã hình thành nên tâm lý sính ngoại, chuộng hàng ngoại nhập. Vì thế, bánh kẹo nhập khẩu có cơ hội xâm nhập thị trường và không ngừng gia tăng thị phần tại Việt Nam.
Hơn nữa, những năm gần đây, với sự mở cửa của nền kinh tế và chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, một số công ty bánh kẹo đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng tham gia vào thị trường Việt Nam như Orion, Lotte (Hàn Quốc), Kraft (Hoa Kỳ), Liwayway (Philipine), URC (Singapore)…
Các doanh nghiệp này đều có lợi thế về công nghệ hiện đại, kinh nghiệm quản lý và triển khai hệ thống phân phối chuyên nghiệp, xúc tiến quảng bá mạnh trên tất cả các phương tiện truyền thông.
Chính vì thế, các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài đã chiếm trọn phân khúc hàng biếu tặng tại thị trường Việt Nam và gây sức ép cạnh tranh rất mạnh đối với các nhà sản xuất trong nước.
Hướng đi nào cho doanh nghiệp Việt?
Cũng cần phải nhìn nhận một thực tế là bánh kẹo nhập khẩu có mẫu mã đẹp, sang trọng, cùng chất lượng tốt nên không khó để chiếm được tình cảm của người tiêu dùng và khiến doanh nghiệp Việt khá chật vật để dành thị phần.
Tuy nhiên, xét ở góc độ khác, sự xâm nhập của hàng ngoại vào thị trường Việt Nam chính là chất xúc tác buộc các doanh nghiệp trong nước đổi mới, nâng cao mẫu mã và chất lượng sản phẩm.
Ông Trần Ngọc Chung, Trưởng phòng Marketing - Công ty cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị chia sẻ: “Để cạnh tranh một cách sòng phẳng với bánh kẹo ngoại, các nhà sản xuất trong nước trước hết phải phát huy được những lợi thế của mình như am hiểu khẩu vị, văn hóa, tập quán tiêu dùng của người Việt, đầu tư nghiên cứu ứng dụng quy trình công nghệ hiện đại để cho ra đời những sản phẩm phù hợp với văn hóa của người Việt.
Đặc biệt, các doanh nghiệp cần quan tâm đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, đổi mới bao bì và đầu tư xây dựng hệ thống phân phối rộng khắp, đảm bảo tính tiện lợi, dễ tìm mua cho người tiêu dùng, cũng như chú trọng đến công tác truyền thông quảng bá”.
Cũng có ý kiến cho rằng cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, khơi dậy tinh thần yêu nước của người dân thông qua những hành động rất thiết thực như “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”.
Việc tiêu dùng bánh kẹo Việt phải trở thành quy định trong nghi thức ngoại giao, tiếp khách, hội họp, quà tặng của các sở, ban, ngành, các cấp quản lý từ Trung ương đến địa phương.
Một điểm cần lưu ý nữa đó là các nhà sản xuất bánh kẹo trong nước muốn cạnh tranh được với bánh kẹo ngoại thì cũng cần phải đoàn kết, liên minh với nhau hoặc mở rộng liên doanh, liên kết với nước ngoài.
Hiện nay, hầu hết các ngành nghề tại Việt Nam đều có hiệp hội, nhưng riêng bánh kẹo thì chưa có hiệp hội để tham vấn chính sách phát triển cho ngành, trong khi vấn đề phát triển thị trường bánh kẹo trong nước trước sức ép cạnh tranh của các tập đoàn nước ngoài là một vấn đề lớn, mà không một nhà sản xuất nào trong nước có thể “đơn thương độc mã” chiến đấu và chiến thắng được.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp ngành hàng bánh kẹo trong nước rất cần sự định hướng, quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi, tạo hành lang pháp lý của các cấp quản lý nhà nước./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Bánh kẹo nhái - “đến hẹn lại lên”!
16:45' - 09/01/2017
Không khó để bắt gặp trên thị trường, đặc biệt ở các chợ quê, nhãn bánh ChocoPie của Orion bị nhái thành ChocoPai, nhãn bánh Salsa của Hữu Nghị được “hô biến” lại thành Sahute...
-
Hàng hoá
Bánh kẹo Tết 2017: Vẫn nỗi lo an toàn thực phẩm
09:30' - 06/01/2017
Cứ mỗi dịp Tết đến, thị trường bánh kẹo trong nước lại trở nên sôi động với hàng trăm, hàng nghìn mẫu mã bánh kẹo. Nhưng đi cùng với đó vẫn luôn là nỗi lo về an toàn thực phẩm luôn thường trực.
-
Hàng hoá
Thị trường bánh kẹo Tết sôi động vào mùa
13:05' - 03/01/2017
Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đang tới gần và cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa hàng chục, hàng trăm doanh nghiệp trong “sân chơi” bánh kẹo Tết cũng đang “nóng” hơn bao giờ hết.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á giảm nhẹ khi nhà đầu tư chốt lời
16:30'
Nhà phân tích Tony Sycamore cho biết sau đợt tăng giá 6% vào tuần trước và với việc giá dầu thô đang giao dịch gần mức đỉnh gần đây, thị trường đang chứng kiến một số hoạt động chốt lời nhẹ.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản thu về hơn 62 tỷ USD
16:04'
Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản năm 2024 bứt phá, mang về hơn 62 tỷ USD và hứa hẹn tiếp tục tăng trưởng trong năm tới.
-
Hàng hoá
Dệt may Việt Nam hướng đến mục tiêu 48 tỷ USD năm 2025
11:04'
Kết quả đạt được trong năm 2024 và những tín hiệu khá tích cực của thị trường là cơ sở để ngành dệt may Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu cao hơn trong năm 2025 ở mức 47 - 48 tỷ USD.
-
Hàng hoá
Giá dầu tại châu Á giảm từ mức cao nhất trong nhiều tuần
10:22'
Trong phiên sáng 16/12 tại châu Á, giá dầu Brent kỳ hạn giảm 21 xu Mỹ, tương đương 0,3%, xuống 74,28 USD/thùng, sau khi chốt phiên 13/12 ở mức cao nhất kể từ ngày 22/11.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu giảm nhẹ
13:10' - 15/12/2024
Thương mại lúa gạo toàn cầu trong năm 2025 ước đạt kỷ lục 57,2 triệu tấn, tăng 910.000 tấn so với dự báo trước đó.
-
Hàng hoá
Nestlé khởi động chương trình “Cùng Nestlé, Cầu Tết Chất Lượng Trong Tay”
19:40' - 14/12/2024
Nhân dịp chào Xuân Ất Tỵ 2025, Nestlé Việt Nam khởi động chương trình đặc biệt mang tên “Cùng Nestlé, Cầu Tết Chất Lượng Trong Tay”.
-
Hàng hoá
Giá gạo xuất khẩu của các nước châu Á biến động trái chiều
19:02' - 14/12/2024
Giá gạo đồ xuất khẩu từ Ấn Độ ổn định trong tuần này nhờ nhu cầu mạnh từ châu Phi, dù nguồn cung gia tăng từ sản lượng vụ mới đã phần nào gây áp lực giảm giá.
-
Hàng hoá
Không để thiếu hàng trong dịp Tết Ất Tỵ
10:04' - 14/12/2024
Nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngành công thương và doanh nghiệp cả nước dữ trữ lượng hàng hóa, dồi dào, giá cả bình ổn, đặc biệt trong dịp Tết.
-
Hàng hoá
Giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm
08:01' - 14/12/2024
Sở Công Thương Bắc Ninh vừa ban hành Kế hoạch số 1702/KH-SCT thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.