Bảo an tài khoản góp phần thúc đẩy chuyển đổi số

16:20' - 19/01/2024
BNEWS Ghi nhận các hình thức lừa đảo qua mạng ngày càng tinh vi và phức tạp, Agribank đã giao Công ty cổ phần Bảo hiểm Agribank triển khai dịch vụ Bảo an tài khoản.

Theo ghi nhận của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam đang tăng nhanh. Hiện Cục An toàn thông tin đã nhận diện được 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng ở nước ta. 

Theo phân tích, các đối tượng liên tục thay đổi nền tảng tiếp cận, đối tượng giao dịch và nhắm vào nhóm người yếu thế... Bị hại thường bị lừa với rất nhiều kiểu khác nhau, đặc biệt là đánh vào tâm lý nhẹ dạ cả tin, thiếu thông tin cũng như ít hiểu biết như kết bạn làm quen qua mạng xã hội (Facebook, Zalo...), tặng quà rồi lừa đảo; chiếm quyền quản trị (hack) hoặc giả lập các tài khoản mạng xã hội của người dân rồi nhắn tin, lừa người thân quen của chủ tài khoản chuyển tiền rồi chiếm đoạt; tạo lập các website sàn giao dịch tài chính, thương mại điện tử, chứng khoán quốc tế để lôi kéo người dân tham gia đầu tư, sau đó can thiệp vào hệ thống để chiếm đoạt số tiền của người tham gia...

Công an Tp. Hà Nội cho biết, trong tháng 1/2024, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã tiếp nhận đơn trình báo của 6 bị hại với tổng số tiền bị chiếm đoạt gần 20,6 tỷ; người bị chiếm đoạt nhiều nhất 15,3 tỷ đồng.

Theo công an, có nhiều nạn nhân bị các đối tượng giả mạo cán bộ công an, yêu cầu hỗ trợ cài đặt dịch vụ công giả mạo chứa mã độc chiếm quyền điều khiển điện thoại của bị hại, sau đó thực hiện chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán để chiếm đoạt.

Thủ đoạn của những đối tượng là tạo ra những ứng dụng có giao diện giống với ứng dụng cổng dịch vụ công. Sau đó, để tạo uy tín thực hiện hành vi lừa đảo, chúng giả danh là cán bộ công an phường/công an quận thông báo: Căn cước công dân chưa được đồng bộ dữ liệu đất đai thành công, chưa cập nhật thông tin thẻ bảo hiểm y tế... và hướng dẫn cập nhật qua mạng vì công an quận phải hoàn thành công việc ngay trong ngày, cập nhật trực tiếp trên ứng dụng được, cài phần mềm để lấy số thứ tự nhanh không phải chờ đợi… 

Các đối tượng sẽ dẫn dắt người dân cài đặt ứng dụng giả mạo về điện thoại hoặc truy cập vào đường link cài đặt ứng dụng giả mạo gần giống với cổng dịch vụ công. Mã độc sẽ song song được tải về điện thoại, cho phép đối tượng truy cập vào thiết bị để hoạt động truy cập dữ liệu, chụp ảnh màn hình, đọc tin nhắn, đặc biệt là quyền trợ năng để chiếm quyền điều khiển điện thoại.

Chiếm được quyền điều khiển điện thoại, các đối tượng lấy cắp mật khẩu đăng nhập tài khoản ngân hàng và mã OTP giao dịch, thực hiện các lệnh chuyển tiền, chiếm đoạt tài sản. Tinh vi hơn, chúng thường nhằm vào những người cao tuổi ít am hiểu về công nghệ để thực hiện hành vi lừa đảo.

Ghi nhận các hình thức lừa đảo qua mạng ngày càng tinh vi và phức tạp, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã giao Công ty cổ phần Bảo hiểm Agribank nghiên cứu triển khai dịch vụ Bảo an tài khoản nhằm bảo vệ thương hiệu và uy tín của Agribank và của khách hàng, đặc biệt là đối với những người nông dân hạn chế về công nghệ và thanh toán online…

Theo đó, Bảo hiểm Agribank đã triển khai nghiên cứu, xây dựng và mở bán sản phẩm bảo hiểm Bảo an tài khoản phục vụ nhóm đối tượng yếu thế về tài chính, đặc biệt là thuộc khu vực nông thôn mở tài khoản tại Agribank. Với tiêu chí sản phẩm có phạm vi bảo hiểm rộng hơn, bao trùm nhiều loại rủi ro hơn các sản phẩm cùng loại đang có trên thị trường, lợi ích của bảo an tài khoản là bảo vệ giao dịch thanh toán qua Internet khi khách hàng có tài khoản bị lừa đảo bởi các hành vi như: Bị kẻ mạo danh cơ quan chức năng, tổ chức tín dụng, tổng đài… gọi đến yêu cầu chuyển khoản đến số tài khoản giả mạo; người dùng đăng nhập vào các trang web giả mạo và bị lộ thông tin; bị tấn công bởi các phần mềm độc hại/virus… 

Ngoài ra, Bảo hiểm Agribank còn bồi thường cho người được bảo hiểm các chi phí và thu nhập bị thiệt hại nếu trở thành nạn nhân của trộm cắp danh tính trực tuyến như: Chi phí thủ tục hồ sơ và công chứng theo yêu cầu của cơ quan quản lý, chi phí bưu chính, thu nhập bị mất trong thời gian nghỉ việc để khôi phục danh tính, phí đơn xin vay khi đăng ký lại các khoản vay do bị ảnh hưởng bởi việc mất cắp danh tính, chi phí mở lại thẻ tín dụng… 

Đặc biệt, khi thiết kế sản phẩm, Bảo hiểm Agribank chú trọng đến việc đưa ra một sản phẩm bảo vệ toàn diện có mức chi phí phù hợp với đại đa số người dân chỉ với 70.000 đồng/năm và quyền lợi chi trả lên đến 46 triệu đồng/tài khoản/năm.

Bên cạnh đó, sản phẩm bảo hiểm Bảo an tài khoản cũng có mức bảo vệ tối đa, ưu tiên phương án sử dụng kênh online trong công tác thẩm định và đền bù, đảm bảo thủ tục giải quyết thẩm định và đền bù nhanh gọn, tối đa chỉ vài ngày cho một trường hợp.

Theo ông Đỗ Minh Hoàng, thành viên Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Bảo hiểm Agribank, sản phẩm Bảo an tài khoản là "lá chắn" bảo vệ người dân trước thủ đoạn tấn công tinh vi của tội phạm. Sử dụng sản phẩm Bảo an tài khoản, khách hàng, đặc biệt là nông dân có thể vững tâm với xu thế số hóa đang diễn ra mạnh mẽ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục