Báo Asiatimes: Hợp tác Việt Nam-Singapore giúp thúc đẩy đoàn kết ASEAN

13:29' - 08/02/2023
BNEWS Việt Nam và Singapore cũng đang xích lại gần nhau để cùng phát triển thực chất, hiệu quả, trở thành hình mẫu hợp tác của các nước ASEAN.

Báo Asiatimes có bài viết nhận định chuyến thăm Singapore từ ngày 8-10/2 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ giúp thúc đẩy quan hệ song phương giữa Việt Nam và Singapore, từ đó góp phần tạo đà phát triển cho cộng đồng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trước những thách thức lớn phía trước.

 

Bài viết đăng ngày 6/2, cho rằng ASEAN đang đứng trước những thách thức lớn cả trước mắt và lâu dài do những chuyển động địa chính trị toàn cầu và tiềm năng định hình một trật tự thế giới mới. ASEAN cũng phải đối mặt với một triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đạm.

Singapore và Việt Nam đều là những nền kinh tế năng động và ủng hộ chủ nghĩa đa phương. Vì vậy, đoàn kết nội khối được coi là chìa khóa quan trọng nhất để ASEAN đứng vững trước tình hình thế giới đang có nhiều biến động.

Ngoài ra, cả Việt Nam và Singapore đều nhận thức rằng phát triển là mấu chốt của nhiều vấn đề, do đó, hai nước sẽ đóng góp động lực tăng trưởng để ASEAN giải quyết hiệu quả các thách thức phía trước.

Theo bài viết, Việt Nam bước ra khỏi đại dịch COVID-19 với một vị thế khá vững chắc. Những con số về tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và lạm phát được kiểm soát cũng đem lại một số màu sắc tươi sáng cho bức tranh kinh tế ảm đạm của khu vực. Singapore có khoảng 3.000 dự án còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký hơn 70 tỷ USD tại Việt Nam.

Sự hợp tác của hai quốc gia năng động này sẽ không chỉ giải quyết các vấn đề của hai nước, mà còn giải quyết các thách thức kinh tế của cả cộng đồng ASEAN - điều được kỳ vọng sau chuyến thăm và các cuộc gặp của Thủ tướng Phạm Minh Chính với các nhà lãnh đạo Singapore.

Việt Nam và Singapore sẽ cùng đóng góp thế mạnh riêng, hỗ trợ lan tỏa và hòa nhập. Ở một khía cạnh nào đó, Singapore có thể phát huy tính năng động và hỗ trợ Việt Nam cũng như các nước khác trong ASEAN mở rộng cách tiếp cận để giải quyết các thách thức khu vực. Việt Nam cũng có thể đóng góp giải pháp cho ASEAN khi Đông-Tây phân cực.

Bài viết trên Asiatimes cho rằng năng lực nông nghiệp xuất sắc của Việt Nam có thể giúp ASEAN chống chọi tốt hơn với cuộc khủng hoảng an ninh lương thực toàn cầu đang ngày càng trầm trọng.

Việt Nam và Singapore cũng đang xích lại gần nhau để cùng phát triển thực chất, hiệu quả, trở thành hình mẫu hợp tác của các nước ASEAN. Hai bên kỳ vọng chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ là cú hích cho hợp tác song phương, trong đó có hợp tác khoa học công nghệ, thương mại và đầu tư. Singapore và Việt Nam đang hỗ trợ nhau thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số, với nền tảng là các thỏa thuận công nghệ quan trọng.

Bài viết nhận định chuyến thăm Singapore của Thủ tướng Việt Nam cũng như sự hợp tác song phương hiệu quả sẽ là động lực cho sự đoàn kết, vững vàng của ASEAN trong một thế giới đang biến động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục