Báo chí Triều Tiên kêu gọi Mỹ xây dựng mối quan hệ "có đi có lại"

08:36' - 07/01/2019
BNEWS Báo chí Triều Tiên nêu rõ Bình Nhưỡng đã có nhiều động thái thiện chí với Mỹ và hiện là thời điểm để Washington có những phản hồi tương xứng với những nỗ lực này.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore ngày 12/6/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Trang tin tức Meari của Triều Tiên ngày 7/1 đã kêu gọi Mỹ có những động thái "tương xứng" với "những biện pháp chân thành" mà Bình Nhưỡng đã đưa ra hướng tới phi hạt nhân hóa kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều hồi tháng 6/2018.

Trong bài viết của mình, trang tin trên nêu rõ Bình Nhưỡng đã có nhiều động thái thiện chí với Mỹ và hiện là thời điểm để Washington có những phản hồi tương xứng với những nỗ lực này.

Bài viết nhấn mạnh với những nước có quá khứ thù địch, việc dựa trên nguyên tắc "có đi có lại" để xây dựng các mối quan hệ mới là cần thiết. Tác giả cho rằng tới nay, Washington vẫn hành động "một cách thô lỗ" mà bỏ qua những quy tắc như vậy.

Trang Meari cũng cho rằng việc đàm phán phi hạt nhân hóa không có tiến triển là do lỗi của Mỹ, kêu gọi đẩy nhanh việc thực thi thỏa thuận đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng 6/2018. Meari cảnh báo về "những hệ quả" nếu Washington tiếp tục duy trì trừng phạt và gia tăng sức ép đối với Bình Nhưỡng.

Bài viết của Meari đăng tải vào thời điểm giới chức hai nước đang chuẩn bị cho một cuộc gặp thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau khi đàm phán phi hạt nhân hóa rơi vào bế tắc trong nhiều tháng qua.

Tại cuộc gặp ngày 12/6/2018 ở Singapore, lãnh đạo hai nước đã nhất trí "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" để đổi lại các đảm bảo an ninh của Mỹ.

Tuy nhiên, từ sau cuộc gặp này, các cuộc đàm phán Mỹ-Triều rơi vào bế tắc do hai bên còn nhiều khác biệt liên quan đến việc diễn giải khái niệm "phi hạt nhân hóa", các biện pháp trừng phạt của Mỹ và tuyên bố chính thức kết thúc cuộc Chiến tranh Triều Tiên.

Trước đó, trong bài phát biểu mừng Năm mới của mình, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã cảnh báo Bình Nhưỡng có thể ngừng theo đuổi con đường thiện chí phi hạt nhân hóa nếu Washington đánh giá sai lầm sự kiên nhẫn của nước này và tiếp tục duy trì các biện pháp trừng phạt. Dù vậy,ông vẫn bày tỏ mong muốn được gặp Tổng thống Mỹ vào một thời điểm thích hợp.

Trong khi đó, cuối tuần qua, Tổng thống Trump cho biết Mỹ và Triều Tiên đang tiếp tục trao đổi về việc tổ chức một hội nghị thượng đỉnh thứ hai và sẽ công bố các thông tin chi tiết sớm nhất có thể. Trước đó, ông mong muốn cuộc gặp có thể diễn ra vào đầu năm nay, trong tháng 1 hoặc tháng 2./.

>> Trang sử mới trong quan hệ Triều-Mỹ?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục