Hợp tác Mỹ-Hàn và tương lai của bán đảo Triều Tiên

12:52' - 21/12/2018
BNEWS Hợp tác giữa Hàn Quốc và Mỹ có thể giúp chấm dứt sự thù địch lâu nay trên Bán đảo Triều Tiên và mang lại một "thời kỳ tươi sáng hơn" cho toàn bộ người dân nơi đây.
Đặc phái viên Mỹ về chính sách đối với Triều Tiên Stephen Biegun phát biểu với báo giới tại Seoul, Hàn Quốc ngày 19/12/2018. Ảnh: Yonhap/ TTXVN

Đây là tuyên bố của Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun ngày 21/12.

Phát biểu trên được đưa ra trong cuộc họp với Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon tại Seoul, theo đó ông Biegun khẳng định: "Công việc mà chúng tôi cùng nhau thực hiện không chỉ vì mối quan hệ Mỹ - Hàn. Đó là vì tương lai của Bán đảo Triều Tiên. Và nếu chúng tôi thành công, chúng tôi sẽ khép lại thời kỳ 70 năm chiến tranh và thù địch trên Bán đảo Triều Tiên đồng thời mở ra một tương lai mới, tươi sáng hơn cho toàn bộ người dân (hai miền) Triều Tiên".

Cũng tại cuộc gặp, ông Stephen Biegun bày tỏ hài lòng về tiến bộ của dự án đường sắt và đường bộ liên Triều. Đề cập đến cuộc khảo sát liên Triều tuyến đường sắt của Triều Tiên, vừa kết thúc ngày 17/12, ông khẳng định: "Chúng tôi rất hài lòng khi các chuyến tàu đã khởi hành sang Triều Tiên".

Ngoài việc tham vấn với đặc phái viên Hàn Quốc về an ninh và hòa bình của bán đảo Triều Tiên Lee Do-hoon, mục đích của chuyến thăm Seoul lần này của ông Stephen Biegun là tổ chức cuộc họp lần 2 nhóm công tác với các quan chức hàng đầu của Hàn Quốc phụ trách vấn đề Triều Tiên.

Cùng ngày, ông Lee Do-hoon cho biết Hàn Quốc và Mỹ cũng đã nhất trí về một sự kiện liên Triều có ý nghĩa biểu tượng dự kiến được tổ chức ở Triều Tiên vào ngày 26/12 tới.

Sau cuộc họp với ông Stephen Biegun, ông Lee Do-hoon khẳng định hai miền Triều Tiên sẽ bắt đầu chương trình chung tay tái thiết hậu quả chiến tranh với sự đồng ý của chính quyền Mỹ. Ông Lee cũng nói thêm rằng vấn đề cung cấp thuốc Tamiflu cho người dân Triều Tiên cũng đã được giải quyết.

Chuyến thăm Hàn Quốc kéo dài 4 ngày của ông Biegun diễn ra trong bối cảnh đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên đang rơi vào bế tắc kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử Mỹ - Triều diễn ra hồi tháng 6 tại Singapore, nơi hai bên đã nhất trí phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên./.

>>> Thế nào là "phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên"?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục