Trang sử mới trong quan hệ Triều-Mỹ?

05:30' - 27/12/2018
BNEWS "Trang sử mới" trong quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ sẽ tiến triển ổn định trong năm tới, dù có thể có những thăng trầm trong tiến trình này.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử ở Singapore ngày 11/6/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tờ Choson Sinbo - tờ báo thân Triều Tiên tại Nhật Bản - ngày 26/12 dự đoán rằng "trang sử mới" trong quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ sẽ tiến triển ổn định trong năm tới, dù có thể có những thăng trầm trong tiến trình này.

Bài báo viết: "Trang sử mới, bắt đầu từ năm 2018, sẽ tiếp tục bất chấp những thăng trầm". Nhận định này ám chỉ "những thay đổi quan trọng" mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tuyên bố trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 6 vừa qua.

Dự báo tương đối lạc quan của tờ Choson Sinbo dường như phản ánh sự sẵn sàng của Bình Nhưỡng trong việc tiếp tục đàm phán về cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn, bất chấp tình trạng bế tắc kéo dài trong các cuộc đàm phán với Mỹ.

Báo trên cũng nhấn mạnh nhà lãnh đạo Triều Tiên đã đóng vai trò đi đầu trong việc tạo ra các chuyển dịch trên Bán đảo Triều Tiên trong năm qua, và điều đó sẽ củng cố cho dự đoán rằng mọi việc sẽ không thụt lùi vào năm tới.

Kể từ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều hồi tháng 6, Triều Tiên ra điều kiện nới lỏng các biện pháp trừng phạt để đổi lại các bước phi hạt nhân hóa thực sự, trong khi Mỹ yêu cầu các biện pháp cụ thể hơn của Bình Nhưỡng trước khi Washington đưa ra những nhượng bộ lớn.

Viện dẫn việc Triều Tiên đình chỉ các vụ thử hạt nhân và tên lửa, và phá hủy bãi thử nghiệm hạt nhân, Choson Sinbo lập luận rằng những hành động này nhằm chủ động mở đường cho một "mối quan hệ mới" giữa Triều Tiên và Mỹ.

Liên quan đến quan hệ liên Triều, tờ báo cũng nhận định rằng Hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4 vừa qua đã làm cho mối quan hệ này không thể đi ngược dòng chảy hướng tới hòa bình, thịnh vượng và thống nhất trên Bán đảo Triều Tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục