Báo động tình trạng thiếu hụt chip điện tử trên toàn cầu

06:00' - 20/04/2021
BNEWS Ngành công nghiệp ô tô không còn là ngành duy nhất thiếu hụt chip điện tử. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh và máy tính xách tay cũng đang cảm nhận rõ điều này.

Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới TSMC có kế hoạch đầu tư xây dựng các nhà máy mới, nhưng sự thiếu hụt loại linh kiện tối tân này vẫn là “bài toán hóc búa” chưa có lời giải.
“Gã khổng lồ” sản xuất chip TSMC từ Đài Loan (Trung Quốc) là đầu tàu của ngành công nghiệp bán dẫn. Họ đang rất nỗ lực để chống lại việc thiếu hụt chip điện tử. TSMC đã lên kế hoạch đầu tư 100 tỷ USD trong 3 năm tới để xây dựng các nhà máy mới và thuê thêm hàng nghìn nhân viên để mở rộng năng lực sản xuất chip bán dẫn.

Theo một đại diện lãnh đạo TSMC, nhu cầu của khách hàng trong lĩnh vực này ngày càng tăng, trong khi nguồn cung không đáp ứng được nên nhiều khách hàng đang tăng cường bổ sung nguồn dự trữ để bảo vệ mình tốt hơn trước sự thiếu hụt chip điện tử.

Việc thiếu hụt chip trước hết khiến cho các nhà sản xuất ô tô chịu áp lực lớn. Chủ tịch tập đoàn Volkswagen (VW), ông Herbert Diess, cho biết: “Việc thiếu hụt những con chip đang làm chậm lại sự phục hồi của ngành sản xuất ô tô”. Bên cạnh đó, thiếu chip cũng ảnh hưởng xấu tới các nhà sản xuất điện thoại thông minh, máy tính xách tay và nhiều thiết bị điện tử khác.

Chủ tịch tập đoàn Intel của Mỹ Pat Gelsinger mới đây cho biết phải mất nhiều năm nữa tình trạng thiếu hụt chip điện tử mới được cải thiện. Intel đã tuyên bố họ sẽ tăng cường tự sản xuất chip nhiều hơn nữa và ký kết các hợp đồng sản xuất để cạnh tranh với tập đoàn TSMC.
Trong quý I vừa qua, TSMC đã được hưởng lợi nhờ nhu cầu ngày càng tăng về chất bán dẫn hiệu suất cao do nhu cầu công nghệ gia tăng trong thời gian người lao động làm việc tại nhà giữa bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hoành hành. Lợi nhuận của TSMC tăng nhanh lên con số 139,7 tỷ đô la Đài Loan (tương đương 4,1 tỷ USD). Tập đoàn này cũng sản xuất các linh kiện cho các thế hệ điện thoại iPhone mới của Apple và cho Qualcomm.
Những con chip từ TSMC được sử dụng trong rất nhiều thiết bị điện tử. Apple sử dụng chúng cho iPhone, VW và Tesla sử dụng cho ô tô. Chúng cũng được tích hợp sẵn trong card đồ họa của Nvidia hoặc máy bay chiến đấu F-35 của quân đội Mỹ.

Ngoài ra, chúng có thể được tìm thấy trong tủ lạnh thông minh cũng như trong tivi. Giá trị thị trường của TSMC hiện vào khoảng hơn 550 tỷ USD, cao gấp đôi so với tập đoàn Intel. Tập đoàn này cũng có thứ hạng cao hơn Samsung Electronics của Hàn Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục