Báo Đức lý giải nguyên nhân Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư
Trang tin Tài chính (Finanzen.net) của Đức vừa đăng bài viết đánh giá cao những thành tựu về phát triển kinh tế của Việt Nam bất chấp đại dịch COVID-19, đồng thời lý giải nguyên nhân tại sao Việt Nam trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và du khách nước ngoài.
Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn bài báo cho biết, Việt Nam đã nổi lên mạnh mẽ từ đại dịch COVID-19. Với dân số cao ở mức khoảng 97 triệu người, Việt Nam vẫn có thể kiềm chế đại dịch sớm hơn nhiều nước phát triển, trong khi chỉ có rất ít ca tử vong được ghi nhận cho tới nay.Báo trên dẫn phân tích của ông James Johnstone, chuyên gia và quản lý Quỹ thị trường cận biên (có tên Quỹ các thị trường mới nổi thế hệ tiếp theo RWC) của tập đoàn RWC Partners, cho biết, từ năm 2010, Việt Nam đã bắt đầu chuyển đổi thành công từ nền kinh tế nông nghiệp sang nền kinh tế linh hoạt dựa trên sản xuất và dịch vụ. Năm 2020, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục được củng cố nhờ xuất khẩu hàng điện tử và dệt may duy trì đà tăng trưởng.
Theo chuyên gia Johnstone, có nhiều lý do để đưa Việt Nam vào Quỹ thị trường cận biên. Trong năm 2020, điện thoại thông minh và các linh kiện thay thế chiếm tới 18,1% tổng kim ngạch xuất khẩu, tiếp theo là máy tính 15,8% và hàng dệt may 10,5%. Tuy nhiên, sức mạnh kinh tế hiện nay của Việt Nam còn nằm ở ngành du lịch, bởi có tới trên 1/3 Tổng sản phẩm quốc nội được tạo ra từ các ngành dịch vụ, trong đó có khách sạn, nhà hàng và vận tải. Trong năm 2020, mặc dù những hạn chế về đi lại và việc đóng cửa biên giới ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch, song Việt Nam đã cho thấy sự phục hồi nhanh hơn so với các nước trong khu vực. Điều này chủ yếu đạt được nhờ lượng du khách nội địa và xu hướng này sẽ tiếp tục hỗ trợ ngành du lịch trong nước trong bối cảnh sự phục hồi du lịch quốc tế tiếp tục gặp khó khăn do đại dịch.Năm 2007, du lịch mới chỉ đóng góp 4,5% cho GDP của Việt Nam và đến năm 2019, tỷ trọng của ngành du lịch đã tăng lên 12,5% GDP. Có được điều này là do phần lớn các nhà đầu tư nước ngoài tập trung vào du lịch, sau các ngành công nghiệp nặng và phát triển đô thị.
Trong năm 2019, du lịch Việt Nam đã thu hút 18 triệu lượt du khách quốc tế, trong khi năm 2000 con số này mới chỉ là 2,1 triệu lượt. Cùng với khoảng 85 triệu lượt khách nội địa, du lịch Việt Nam đạt doanh thu tổng cộng 30 tỷ USD trong năm 2019. Với mức tăng 16,2% so với năm trước đó, 2019 được coi là một trong những năm đạt tăng trưởng mạnh nhất của du lịch Việt Nam cho tới nay.
Cũng theo chuyên gia Johnstone, ngành du lịch trong năm 2019 phần lớn được hỗ trợ bởi khả năng tiếp cận và khả năng chi trả tốt hơn của các hãng hàng không giá rẻ, như Vietjet. Ngoài ra, hệ thống cơ sở hạ tầng sân bay được cải thiện đã tạo tiền đề cho thị trường hàng không Việt Nam phát triển hơn nữa. Cơ sở hạ tầng hàng không là "chìa khóa" cho sự mở rộng thành công của các hãng hàng không cũng như tiếp tục thúc đẩy và hỗ trợ tăng trưởng du lịch.Ngoài hai sân bay quan trọng là sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài, Việt Nam cũng đã phê duyệt và đang xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, một sân bay quốc tế lớn ở Đồng Nai, gần Thành phố Hồ Chí Minh và dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2026.
Chuyên gia Johnstone đánh giá việc cơ sở hạ tầng được nâng cấp đã giúp rút ngắn thời gian di chuyển, qua đó giúp du khách có được nhiều trải nghiệm hơn. Chẳng hạn, trước đây thường phải mất từ 4-5 tiếng để đi từ Hà Nội đến Vịnh Hạ Long thì việc xây dựng một đường quốc lộ từ năm 2018 đã rút ngắn thời gian di chuyển xuống dưới hai giờ.Chính quyền tỉnh Đồng Nai có kế hoạch xây dựng 5 tuyến đường mới dẫn vào sân bay quốc tế Long Thành, với tổng số vốn xây dựng trị giá 14 tỷ USD. Do vị trí địa lý của Việt Nam trải dài từ Bắc vào Nam, đường hàng không thường được ưa thích hơn, song việc cải thiện hệ thống giao thông đường bộ và đường sắt cũng sẽ giúp nâng cao hiệu quả của ngành vận tải và các ngành dịch vụ khác.
Sự phát triển của các hãng hàng không giá rẻ trong nước và khu vực cũng góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng du lịch trong nước và quốc tế của Việt Nam. Đối với du khách quốc tế, Việt Nam có vị trí thuận lợi ở khu vực Đông Nam Á, nơi các hãng hàng không có máy bay thân hẹp từ Hà Nội hoặc Thành phố Hồ Chí Minh có thể bay đến hầu hết các địa điểm quan trọng ở Bắc Á, Đông Nam Á và Ấn Độ trong khoảng 5 giờ./.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Goldman Sachs: Kinh tế Anh dự kiến tăng trưởng nhanh hơn Mỹ trong năm 2021
06:09' - 03/05/2021
Ngân hàng Goldman Sachs đã đưa ra nhận định kinh tế Anh nhiều khả năng sẽ tăng trưởng nhanh hơn Mỹ trong năm 2021.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng phục hồi kinh tế sau COVID-19
09:14' - 02/05/2021
Trên thế giới đại dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp, gây ra tác động tiêu cực cực đến tình hình kinh tế - xã hội nhiều nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm gì để kinh tế tập thể bắt nhịp thị trường?
09:03' - 02/05/2021
Mặc dù Đảng và Nhà nước đã tạo nhiều cơ chế, chính sách đầy đủ và toàn diện cho khu vực kinh tế tập thể, nòng cốt là hợp tác xã nhưng khu vực này vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn.
-
Kinh tế Thế giới
Triển vọng và thách thức đối với sự phục hồi kinh tế Malaysia
05:30' - 02/05/2021
Nền kinh tế và thị trường lao động của Malaysia đã sẵn sàng cho sự phục hồi nếu nước này thành công trong việc ngăn chặn một làn sóng dịch COVID-19 tiềm tàng khác bùng phát.
-
Kinh tế Việt Nam
ADB: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi 6,7% bất chấp sự trở lại của COVID-19
17:15' - 28/04/2021
Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được dự báo sẽ phục hồi ở mức 6,7% trong năm nay và thậm chí sẽ tăng lên 7% trong năm 2022 bất chấp sự bùng phát trở lại của đại dịch COVID-19 ở các quốc gia lân cận.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
FAO: Giá lương thực thế giới giảm tháng thứ hai liên tiếp
21:36' - 07/11/2025
Chỉ số Giá Lương thực của FAO giảm tháng thứ hai liên tiếp, còn 126,4 điểm, chủ yếu do giá đường, sữa và thịt hạ nhờ nguồn cung toàn cầu tăng mạnh.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam trở thành trung tâm thương mại thế hệ mới hàng đầu ASEAN
16:21' - 07/11/2025
Ngày 6/11, trang businesstimes.com.sg (Singapore) đăng bài viết nhấn mạnh Việt Nam đã trở thành trung tâm thương mại thế hệ mới hàng đầu ASEAN nhờ năng lực sản xuất và tăng trưởng xuất khẩu.
-
Ý kiến và Bình luận
Châu Âu cần một chiến lược hàng hải riêng
15:26' - 07/11/2025
Châu Âu cần một chiến lược hàng hải riêng, dựa trên cân bằng quyền lực và luật pháp quốc tế, chứ không mô phỏng mô hình "sức mạnh săn mồi" của Trung Quốc hay chủ nghĩa đơn phương của Mỹ.
-
Ý kiến và Bình luận
Chính phủ Mỹ có thể phải hoàn thuế nếu thua kiện
12:31' - 07/11/2025
Nếu Tòa án Tối cao kết luận chính sách thuế đối ứng của Chính phủ Mỹ là vi phạm pháp luật, Washington có thể phải hoàn trả một phần thuế cho doanh nghiệp.
-
Ý kiến và Bình luận
Kêu gọi hợp tác toàn cầu ứng phó biến đổi khí hậu
08:56' - 07/11/2025
Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva khẳng định thế giới cần những lộ trình công bằng và có kế hoạch để đảo ngược nạn phá rừng, giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.
-
Ý kiến và Bình luận
Đồng Tháp giữ bình yên vùng biên mùa nước nổi
15:04' - 06/11/2025
Phóng viên TTTXVN có cuộc gặp gỡ, phỏng vấn Đại tá Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp về giải pháp phòng, chống buôn lậu qua biên giới trong mùa nước nổi.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam cần mở rộng hợp tác quốc tế trong nghiên cứu, chuyển giao công nghệ
10:43' - 06/11/2025
Việc xác định khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực chủ đạo của tăng trưởng rất đúng đắn, kịp thời và có tính chiến lược, phù hợp xu thế phát triển của thời đại.
-
Ý kiến và Bình luận
Mỹ: Đảng Dân chủ kêu gọi đối thoại chấm dứt tình trạng chính phủ đóng cửa
08:47' - 06/11/2025
Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer ngày 5/11 khẳng định ông sẽ không lùi bước trong cuộc chiến về việc chính phủ bị đóng cửa.
-
Ý kiến và Bình luận
Thụy Sĩ mong muốn thúc đẩy đàm phán FTA với Việt Nam
08:48' - 04/11/2025
Chỉ riêng trong năm nay, Thụy Sĩ đã ký kết các hiệp định mới với Thái Lan, Malaysia và Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR), đồng thời cập nhật thỏa thuận thương mại với Ukraine...

Ảnh chụp màn hình trang tin Finanzen.net viết về Việt Nam. Ảnh: Mạnh Hùng - TTXVN