Goldman Sachs: Kinh tế Anh dự kiến tăng trưởng nhanh hơn Mỹ trong năm 2021

06:09' - 03/05/2021
BNEWS Ngân hàng Goldman Sachs đã đưa ra nhận định kinh tế Anh nhiều khả năng sẽ tăng trưởng nhanh hơn Mỹ trong năm 2021.

Ngân hàng Goldman Sachs đã đưa ra nhận định kinh tế Anh nhiều khả năng sẽ tăng trưởng nhanh hơn Mỹ trong năm 2021 sau giai đoạn sụt giảm của năm 2020, khi quốc gia này đang tăng tốc chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Trong một báo cáo ngắn gửi tới khách hàng, ngân hàng trên cho biết họ dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước Anh sẽ tăng "ấn tượng" ở mức 7,8% trong năm nay. Con số này cao hơn kỳ vọng của Goldman Sachs đối với nền kinh tế Mỹ.

Mức dự báo trên cũng vượt khá xa kết quả một cuộc thăm dò ý kiến của hãng tin Reuters, trong đó cho thấy các chuyên gia dự báo tăng trưởng trung bình của nước Anh sẽ là 5,0%.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng dự báo mức tăng trưởng 5,3% cho nền kinh tế lớn thứ năm thế giới này.

Nhưng kể từ khi những dự báo đó được đưa, đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy tốc độ phục hồi của kinh tế Anh đang được đẩy nhanh với việc hơn một nửa dân số nước này đã được tiêm mũi đầu tiên của vaccine ngừa COVID-19.

Báo cáo của Goldman Sachs nhận định nền kinh tế Anh đang phục hồi mạnh sau cuộc khủng hoảng COVID-19.

Bằng chứng là Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) sơ bộ của ngành chế tạo Anh trong tháng Tư cao hơn nhiều so với dự kiến, còn PMI dịch vụ đang mạnh mẽ tiến vào vùng tăng trưởng.

Goldman Sachs cũng ghi nhận mức tăng 5,4% trong doanh số bán lẻ tháng Ba tại Anh, cao hơn nhiều so với các ước tính trước đó.

Tuy nhiên, ghi chú của Goldman Sachs lại không đưa ra so sánh cụ thể về dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ với Anh trong năm nay.

Trước đó vào tháng Hai, Goldman dự báo GDP của Mỹ sẽ tăng 6,8% vào năm 2021 khi Tổng thống Joe Biden thúc đẩy một chương trình kích thích tài khóa khổng lồ.

Nền kinh tế của Anh đã suy giảm gần 10% vào năm ngoái do nước này bị ảnh hưởng bởi các đợt phong tỏa phòng dịch COVID-19 kéo dài hơn so với nhiều nước khác.

Còn theo IMF, nền kinh tế Mỹ vào cùng giai đoạn đã suy giảm khoảng 3,5%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục