Bão Harvey đẩy giá xăng dầu tăng cao tại các nước Mỹ Latinh

08:48' - 29/08/2017
BNEWS Siêu bão Harvey đổ bộ vào Mỹ đã dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn cung xăng dầu và đẩy giá xăng dầu tăng cao tại nhiều nước khu vực Mỹ Latinh.

Siêu bão Harvey đổ bộ vào Mỹ, nhà cung cấp nhiên liệu chính cho khu vực Mỹ Latinh, đã khiến sản lượng dầu khí của nước này tại Vịnh Mexico giảm 22% và nhiều cảng biển chính tại bang Texas phải đóng cửa dẫn đến tình trạng khan hiếm và giá xăng dầu tại Mexico cùng nhiều quốc gia trong khu vực tăng cao.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, giá xăng dầu tại Mexico đã tăng 7% trong những ngày qua. Khoảng 60% nhiên liệu tiêu thụ tại Mexico đều nhập từ Mỹ, chiếm tới 88% tổng số lượng nhập khẩu và chủ yếu được vận chuyển bằng tàu biển và các đường ống dẫn nhiên liệu xuyên biên giới.

Hãng Shell đã đóng cửa nhà máy Deer Park, cách Houston 19 km. Nhà máy này gồm tổ hợp lọc và hóa dầu mà Tập đoàn dầu khí quốc gia Mexico (Pemex) sở hữu 50% cổ phần. Dự kiến, nhà máy sẽ phải ngừng hoạt động ít nhất trong một tuần.

Trong khi đó, nhà cung cấp xăng chính cho Pemex là Valero cho biết hai nhà máy lọc dầu tại khu vực Corpus Christi đã bị hư hại và sẽ mở cửa trở lại khi cảng biển tại đây hoạt động. Những tuyến đường vận chuyển nhiên liệu chính từ Mỹ sang Mexico và các quốc gia khác ở khu vực đều xuất phát từ Corpus Christi và Houston (Texas) và New Orleans (Louisiana).

Sự phụ thuộc vào nguồn cung dầu thô từ Mỹ cũng khiến nhiều nhà máy lọc dầu trong khu vực phải hoạt động dưới công suất. Theo thống kê, trong 3 tháng đầu năm 2017, Mỹ đã xuất khẩu bình quân 2,49 triệu thùng/ngày các sản phẩm chế xuất từ dầu mỏ và 100.000 thùng dầu thô/ngày sang các quốc gia Mỹ Latinh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục