Bạo lực bùng phát trong biểu tình “Áo vàng” tại Pháp

07:42' - 17/03/2019
BNEWS Bạo lực đã đột ngột bùng phát trong cuộc biểu tình của phong trào "Áo vàng" tại nhiều thành phố của Pháp.
Nhân viên cứu hỏa nỗ lực dập các đám cháy do người biểu tình "Áo vàng" đốt tại đại lộ Champs Elysees ở Paris. Ảnh: AFP/TTXVN 

Các cửa hàng bị cướp phá, các ki-ốt bán báo và các biển hiệu bị đốt, mảnh kính vỡ vương vãi khắp vỉa hè đại lộ Champ-Elysées, những cuộc đụng độ với cảnh sát tại nhiều góc phố, những tiếng nổ và khói đạn cay bốc lên…

Quang cảnh trung tâm Paris ngày 16/3 gợi lại những hình ảnh bạo lực của những tuần đầu biểu tình của phong trào “Áo vàng” đầu tháng 12/2018.

Từ sáng sớm ngày 16/3, khoảng 10.000 người “Áo vàng” đã có mặt tại Paris để bắt đầu tuần biểu tình lần thứ 18.

Tuy nhiên khác với vài tuần yên ắng trước đó, hàng ngàn đối tượng mặc toàn đồ đen và đeo mặt nạ đen đã hòa vào dòng người biểu tình tuần này và thực hiện những hành động cướp bóc và phá phách, cũng như chủ động tấn công các lực lượng cảnh sát.

Những người biểu tình "Áo vàng" tập trung tại đại lộ Champs Elysees ở Paris ngày 16/3. Ảnh: AFP/TTXVN 

Tính đến cuối ngày, 192 đối tượng quá khích đã bị bắt giữ. Cảnh sát Paris cho biết 60 người đã bị thương trong các vụ đụng độ, trong đó có 17 nhân viên cảnh sát, 1 lính cứu hỏa và 42 người biểu tình. 

Tại nhiều thành phố như Dijon, Lyon, Bordeaux, Toulouse, Marseille và Montpellier, hàng ngàn người cũng đã tham gia biểu tình. Nhiều vụ đập phá và đụng độ với lực lượng cảnh sát đã được ghi nhận. 

Thủ tướng Edouard Philippe, có mặt tại đại lộ Champs-Elysées cùng Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner và Quốc vụ khanh Laurent Nunez, đã lên án những hành động đốt phá là “không thể chấp nhận được”.

Theo ông, những kẻ côn đồ đã lên kế hoạch đến Paris để chống lại lực lượng giữ gìn trật tự, chống lại Nhà nước và nền dân chủ.

Thủ tướng bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với các nhân viên cảnh sát và cứu hỏa đã gắng sức dập tắt vụ cháy một tòa nhà trên đại lộ Champs-Elysées do bọn côn đồ gây ra.

Ông nhấn mạnh hành động bạo lực như vậy sẽ được "đưa ra trước tòa án và bị trừng phạt nghiêm khắc", trước khi kết luận rằng "sức mạnh của luật pháp luôn là ý nghĩa của nền dân chủ và nền cộng hòa”.

Cảnh sát chống bạo động triển khai để ngăn chặn các hành động quá khích của người biểu tình “Áo vàng” tại thủ đô Paris ngày 16/3. Ảnh: AFP/TTXVN

Cuộc biểu tình lần thứ 18 của phong trào “Áo vàng”, tập hợp 32.300 người trên toàn nước Pháp so với hơn 28.600 người tuần trước đó, đã diễn ra một cách đầy bạo lực chỉ một ngày sau khi cuộc thảo luận quốc gia kết thúc.

Là sáng kiến của Tổng thống Emmanuel Macron nhằm tìm giải pháp cho những bất đồng sâu sắc trong xã hội Pháp, cuộc thảo luận quốc gia kéo dài 2 tháng từ 15/1 đến 15/3 đã thu thập được hàng triệu ý kiến đóng góp của người dân về mọi vấn đề và khó khăn trong cuộc sống.

Theo dự kiến, Tổng thống Macron sẽ đưa ra kết luận vào tháng 4 tới, trong đó nêu rõ quan điểm và những phương hướng hành động của chính phủ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục