Báo Mỹ hoài nghi tính hiệu quả của các cuộc tấn công mạng nhằm vào IS

10:07' - 13/06/2017
BNEWS Báo Mỹ nhận định các cuộc tấn công mạng của Washington nhằm vào tổ chức khủng bố nguy hiểm trên không phát huy hiệu quả.

Liên quan cuộc chiến chống IS, cùng ngày, tờ "New York Times" (Mỹ) đã đăng tải một bài viết, trong đó nhận định các cuộc tấn công mạng của Washington nhằm vào tổ chức khủng bố nguy hiểm trên không phát huy hiệu quả.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) trong bài phát biểu tại thủ đô Washington ngày 12/6. Ảnh: THX/TTXVN

Theo bài báo, hơn 1 năm trước, Lầu Năm Góc thông báo Mỹ đang mở một chiến dịch mới chống IS, trong đó chỉ đạo Bộ Tư lệnh không gian mạng tiến hành các cuộc tấn công mạng lưới máy tính.

Nhiệm vụ của chiến dịch này là tiêu diệt khả năng của IS lan truyền tin nhắn của nhóm này, cũng như ngăn việc tổ chức khủng bố này thu hút những người trung thành mới, chi trả cho các tay súng và truyền bá mệnh lệnh từ chỉ huy.

Tuy nhiên, các vụ tấn công gần đây ở Anh và Iran cho thấy nỗ lực tuyển mộ và các trung tâm truyền thông của IS đã nhanh chóng xuất hiện trở lại.

Trước thực tế những phần tử thánh chiến của IS sử dụng thành thạo máy tính và mạng xã hội để phát triển hoặc xây dựng hệ thống vũ khí, cũng như tuyển dụng, nhận tiền và phối hợp trong các vụ tấn công tương lai, bài báo nhận định đã đến lúc các quan chức Mỹ cần xem xét lại các công nghệ chiến tranh mạng, vốn ban đầu được thiết kế nhằm vào các mục tiêu cố định như các cơ sở hạt nhân.

Theo đó, các công nghệ này phải được xây dựng lại nhằm chống các nhóm khủng bố, vốn đang trở nên thông thạo hơn trong việc đưa trang web trở thành một vũ khí.

Trước đó, giới chức Mỹ cho biết chiến dịch mạng phức tạp nhất mà Mỹ từng tiến hành chống IS là tìm cách phá hủy các video trực tuyến và các nội dung tuyên truyền của tổ chức này.

Chiến dịch này mang tên là Glowing Symphony và đã bắt đầu từ tháng 11 năm ngoái, trong đó Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) và Bộ Tư lệnh không gian mạng đã thu thập được các mật khẩu của một số tài khoản quản lý của IS và sử dụng những dữ liệu này để xóa các nội dung tuyên truyền và ngăn chặn các tay súng thực hiện các vụ tấn công. Tuy nhiên, kết quả hiện tại chỉ mang tính nhất thời. Giới chức Mỹ sau đó phát hiện những dữ liệu này đã được khôi phục lại hoặc được chuyển tới hệ thống máy chủ khác.

Những thiếu sót của Symphony Glowing đã minh hoạ cho những thách thức mà Chính phủ Mỹ đang phải đối mặt. Kết quả này cũng không làm ngạc nhiên các nhà khai thác mạng kỳ cựu, những người nhận ra rằng vũ khí mạng rất hiếm khi là một giải pháp vĩnh viễn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục