Bão số 2 gây nhiều thiệt hại tại các địa phương

16:02' - 04/07/2019
BNEWS Mặc dù bão số 2 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới rồi thành một vùng áp thấp, song ảnh hưởng của bão và hoàn lưu sau bão cũng đã gây nhiều thiệt hại ở các địa phương.
Cây phượng bị bật gốc tại khu I Đồ Sơn, Hải Phòng. Ảnh: An Đăng – TTXVN

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và phóng viên TTXVN tại các địa phương. Mặc dù bão số 2 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới rồi thành một vùng áp thấp, song ảnh hưởng của bão và hoàn lưu sau bão cũng đã gây nhiều thiệt hại ở các địa phương.

Cụ thể, sáng 4/7, tại tỉnh Thanh Hóa, mưa lớn đã làm sạt khoảng 20 m đường dẫn lên cầu Yên Hòa (thuộc địa phận xã Hải Hòa, huyện Tĩnh Gia) khiến 2 người chết và 3 người bị thương. Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn (Công an tỉnh Thanh Hóa) đã điều động phương tiện và nhân lực nhanh chóng đến hiện trường triển khai tìm kiếm nạn nhân.

Lực lượng chức năng đã giải cứu được 3 người và đưa đến bệnh viện gần nhất để điều trị vết thương. Hai người còn lại đã tử vong tại chỗ do bị khối nhựa mặt đường và đất đá đè lên. Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn phải sử dụng các thiết bị chuyên dụng để đưa thi thể 2 nạn nhân ra khỏi đống đổ nát. Danh tính 2 nạn nhân tử vong được xác định là ông Nguyễn Như Thắng và bà Nguyễn Thị Tâm (đều sinh năm 1973, sống tại xã Hải Thượng, huyện Tĩnh Gia).

Mưa lũ nhấn chìm nhiều diện tích hoa màu của người dân xã Sốp Cộp, huyện Sốp Cộp. Ảnh: TTXVN phát

Sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền cùng đoàn công tác đã trực tiếp đi kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả do bão số 2 gây ra trên địa bàn huyện Tĩnh Gia; thăm hỏi, động viên 3 người bị thương và các gia đình có người tử vong trong vụ sạt đường dẫn lên cầu Yên Hòa sáng 4/7. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức làm rào chắn, biển báo cảnh báo nguy hiểm và cử người trực gác, cấm người và phương tiện qua lại gần khu vực xảy ra sự cố.

Tại tỉnh Quảng Ninh, đến 9 giờ ngày 4/7 vẫn chưa có thông tin thiệt do bão số 2 gây ra trên địa bàn. Các công trình giao thông, thông tin liên lạc, hệ thống điện, các công trình hồ đập, đê điều, hạ tầng kỹ thuật đều đảm bảo an toàn.

Toàn tỉnh Quảng Ninh có 505 tàu du lịch, 146 tàu vận tải, 8.460 tàu cá (riêng tàu cá xa bờ có 258 chiếc, trong đó có có 8 tàu neo đậu tại Hải Phòng, Nam Định, Bình Thuận) và 250 tàu neo đậu trên địa bàn tỉnh. Tại tỉnh còn có 15 tàu nước ngoài neo đậu. Đến 9 giờ ngày 4/7 các tàu đều an toàn trong bão số 2. Tất cả 9.663 ô lồng nuôi thủy sản, tập trung tại các vùng biển kín trên địa bàn huyện Cô Tô, Đầm Hà, Vân Đồn và thành phố Móng Cái được di chuyển về nơi tránh trú an toàn.

Bão số 2 đổ bộ vào đất liền tỉnh Quảng Ninh vào khoảng 4 giờ 30 phút ngày 4/7. Các địa phương trên địa bàn tỉnh đều có mưa, lượng mưa lớn nhất đo được tại huyện Ba Chẽ là 58mm, thành phố Móng Cái là 56mm, các địa phương còn lại mưa nhỏ rải rác. Vùng ven biển các huyện miền Đông của tỉnh có gió cấp 4-5, giật cấp 6-7; tại các huyện miền Tây của tỉnh gió cấp 6-7, giật cấp 8-9. Hiện tại có lũ nhỏ qua tràn tại xã Quảng Sơn và ngầm 1 thị trấn Quảng Hà của huyện Hải Hà, mực nước sông Ba Chẽ ở mức bình thường.

Bão số 2 đi qua và hiện nay tỉnh Quảng Ninh đã nhanh chóng chuyển trọng tâm sang phòng chống mưa, lũ, sạt lở đất do mưa hoàn lưu sau bão gây ra.

Tỉnh chủ động kiểm tra, rà soát và bổ sung phương án đảm bảo an toàn tại các vị trí xung yếu, có nguy cơ mất an toàn, đặc biệt là khu vực sản xuất khoáng sản, các công trình đang thi công, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét, ngập lụt; bố trí người canh trực 24/24 giờ tại các đường tràn, ngầm tràn qua sông, suối đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân khi có mưa lớn do hoàn lưu của bão gây ra, đồng thời chú trọng tuyên truyền đến người dân tại các vùng có nguy cơ ảnh hưởng của mưa gây lũ, ngập lụt, sạt lở đất... để chủ động ứng phó với mưa do hoàn lưu sau bão.

Mưa lũ gây hư hại nhà cửa, cuốn trôi tài sản của nhiều hộ dân xã Sốp Cộp, huyện Sốp Cộp. Ảnh: TTXVN phát

Ngay khi đi vào đất liền bão số 2 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Theo thống kê sơ bộ của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hải Phòng, tại địa phương không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra. Lượng mưa giao động trên địa bàn thành phố từ 50-150mm. Đến 9 giờ ngày 4/7 khoảng hơn 3.000 phương tiện với hơn 15.000 lao động đang ở nơi trú ẩn đã sẵn sàng trở lại khai thác, nuôi trồng thủy sản bình thường khi có thông báo của cơ quan chức năng. Khoảng 12 giờ hôm nay, lệnh cấm biển sẽ được gỡ bỏ.

Mặc dù bão đã suy yếu thành áp thấp nhưng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố tiếp tục đề nghị các ngành, địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, không chủ quan để tránh sự cố đáng tiếc xảy ra.

Trước đó, tàu cá HP 90571 TS bị mắc cạn và đây là trường hợp duy nhất bị nạn trong cơn bão số 2. Cụ thể, hồi 20 giờ 15 ngày 2/7 tàu cá HP 90571 TS bị mắc nạn do chết máy ở cách cửa sông Thái Bình khoảng 14 hải lý về phía Đông Nam. Đến 6 giờ  ngày 3/7, sự cố đã được khắc phục.

Sáng 4/7, trên địa bàn các xã Mường Hung, Mường Cai, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La có nhiều đợt mưa lớn, làm sạt lở hàng trăm mét khối đất đá từ ta luy dương xuống đoạn đường từ Mường Hung - Mường Cai, các phương tiện không thể lưu thông qua đoạn đường này. 

Ngay sau khi nhận được thông tin, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Sông Mã, cùng các lực lượng chức năng của các xã Mường Hung, Mường Cai có mặt tại hiện trường, phân luồng giao thông, hướng dẫn các phương tiện di chuyển và điều máy xúc xuống san gạt đất đá tại điểm bị sạt lở đất. Đến trưa 4/7, các phương tiện vẫn chưa thể lưu thông được qua đoạn đường này.

Trước đó, đêm 3 và rạng sáng 4/7, tại các xã Sốp Cộp, Mường Và, Mường Lạn, Nậm Lạnh, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La xảy ra mưa vừa, mưa to, gây thiệt hại về nhà cửa, tài sản và hoa màu của nhân dân.

Trong đó, gia đình anh Lò Văn Thoi ở bản Nà Dìa, xã Sốp Cộp, là một trong những hộ bị thiệt hại nặng về tài sản, hoa màu, gia súc, gia cầm do mưa lũ cuốn trôi. Hiện ngôi nhà của gia đình anh Thoi đang sinh sống bị ngập đầy bùn đất.

Sau khi thiên tai xảy ra, lãnh đạo UBND huyện Sốp Cộp đã trực tiếp đi kiểm tra tại các vùng bị ảnh hưởng do mưa lũ để có biện pháp ứng phó nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Hiện nay, do lượng nước ở thượng nguồn đổ về đang dâng cao, UBND huyện Sốp Cộp đã chỉ đạo UBND các xã tập trung huy động lực lượng ứng phó với tình hình mưa lũ trên địa bàn theo phương châm “4 tại chỗ”; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xuống cơ sở nắm tình hình, phối hợp với UBND các xã bị thiệt hại tổ chức rà soát, thống kê, đánh giá thiệt hại và hướng dẫn nhân dân khẩn trương khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa sau bão còn diễn biến phức tạp, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai nghiêm túc nội dung Công điện số 05 ngày 1/7 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban quốc gia ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Công điện số 06 ngày 3/7 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai.

Khu vực ven biển, hiện tại do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới vẫn còn gió mạnh, sóng lớn  ven biển, các địa phương cần duy trì, kiểm soát, quản lý, hướng dẫn khách du lịch tránh hiện tượng hiếu kỳ gây mất an toàn.

Các tỉnh đồng bằng kiểm tra, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn hồ đạp, đặc biệt là các công trình xung yếu, bị sự cố, đang thi công; chủ động phương án chống ngập úng tại các khu đô thị. Tiến hành tiêu nước đệm tại những khu vực có nguy cơ ngập úng; kiểm tra, rà soát hệ thống kênh mương, sẵn sàng vận hành thử hệ thống tiêu lớn.

Các tỉnh miền núi chủ động tích nước, đồng thời sẵn sàng các phương án điều tiết đảm bảo an toàn hồ chứ, hạ du đặc biệt cần sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn đối với các công trình đang thi công.

Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tại các hầm lò, khu vực khai thác khoáng sản, bãi xả thải. Sẵn sàng phương án ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, nhất là khu vực dân cư có nguy cơ cao và các cung đường thường xuyên bị ngập sâu, sạt lở. Tổ chức cấm biển, cảnh báo, tuần tra, canh gác tại các ngầm tràn, các tuyến đường dễ xảy ra ngập, chia cắt./.

Xem thêm:

>>Bão số 2 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

>>Ảnh hưởng của bão số 2, các hãng hàng không điều chỉnh khai thác bay ngày 4/7

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục