Bất chấp Brexit, Qatar vẫn đầu tư gần 3 tỷ bảng vào nước Anh

09:33' - 01/08/2018
BNEWS Qatar vẫn tiếp tục đầu tư gần 3 tỷ USD vào thị trường Anh.

Trong bối cảnh nhiều công ty nước ngoài đang ngưng hoặc giảm bớt đầu tư vào thị trường Anh do lo ngại Brexit sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh của họ, Qatar vẫn tiếp tục đầu tư gần 3 tỷ USD vào thị trường Anh.

Cụ thể, các quan chức của Qatar cho biết nước này đã đầu tư 1,7 tỷ bảng vào bất động sản và 1,1 tỷ bảng vào các dự án cơ sở hạ tầng tại Vương quốc Anh trong 16 tháng qua. Số tiền đầu tư này nằm trong gói cam kết đầu tư trị giá 5 tỷ bảng trong vòng ba năm mà Doha cam kết với London hồi tháng 3/2017.

Bộ trưởng Tài chính Qatar, ông Ali Shareef al-Emadi cho biết họ đã giải ngân đầu tư vào nước Anh nhanh hơn cả kế hoạch đặt ra, và khẳng định trong vài tháng tới họ sẽ tiếp tục đầu tư vào các dự án mới tại quốc gia này.

Ông Ali Shareef al-Emadi khẳng định bất chấp những bất ổn do quyết định của nước Anh rời khỏi EU (Brexit), Doha vẫn tin tưởng Vương quốc Anh là một thị trường tốt, mở ra nhiều cơ hội đầu tư. Ông tin rằng kinh tế Anh thời hậu Brexit sẽ vẫn vững mạnh và đây chính là một trong những nền kinh tế quan trọng trong châu Âu.

Qatar là một trong những quốc gia có thu nhập đầu người thuộc hàng cao nhất thế giới. Tuy nhiên, gần đây Qatar đã gặp nhiều khó khăn sau khi bốn nước láng giềng - gồm Saudi Arabia, Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE), Ai Cập và Bahrain  - đã cắt đứt quan hệ ngoại giao và giao thương với nước này hồi tháng 6/2017, do cáo buộc Doha tài trợ cho các nhóm khủng bố hồi giáo. Qatar đã phủ nhận những cáo buộc trên.

Bên cạnh đó, Qatar là nước xuất khẩu khí hóa lỏng tự nhiên nhiều nhất thế giới. Lệnh cấm vận của các nước nước giềng đã khiến Cơ quan Đầu tư quốc gia Qatar (QIA) phải rút 20 tỷ USD từ các khoản đầu tư nước ngoài về nước để giúp giảm thiểu những tác động của lệnh cấm vận, đồng thời cung cấp tiền mặt cho hệ thống ngân hàng trong nước.

Ông Emadi cho biết QIA là quỹ cung cấp chủ yếu vốn đầu tư của Qatar vào nước Anh, và QIA sẽ tiếp tục hoạt động tích cực tại thị trường này trong thời gian tới. Qatar có truyền thống đầu tư vào thị trường Anh với khá nhiều bất động sản lớn, nổi tiếng tại London thuộc quyền sở hữu của Qatar như tòa nhà Shard cao nhất châu Âu, hay khu mua sắm Harrods nổi tiếng xa hoa.

Qatar cũng đầu tư vào Sàn giao dịch chứng khoán London và đã ký một dự án trị giá 6 tỷ bảng với công ty sản xuất vũ khí và chiến đấu cơ BAE Systems để mua 24 máy bay phản lực Typhoon.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục