Bất động sản nghỉ dưỡng xanh: 'Cú hích' để du lịch phát triển

09:22' - 25/04/2022
BNEWS Bất động sản nghỉ dưỡng xanh đang được xem là "cú hích" để thúc đẩy ngành công nghiệp không khói này.

Cùng với kinh tế xanh, theo dòng chảy của xu thế, du lịch xanh đang được xem là một hình thức mới để tạo đà cho sự tăng trưởng ngành du lịch, và bất động sản nghỉ dưỡng xanh đang được xem là "cú hích" để thúc đẩy ngành công nghiệp không khói này.

Dưới góc nhìn của một doanh nghiệp lữ hành số một tại Việt Nam, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị và truyền thông, Tổng công ty Lữ hành Saigontourist đã trao đổi với phóng viên xung quanh vai trò của các khu nghỉ dưỡng xanh, vai trò của cây xanh trong các khu bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp trong việc tạo tiền đề để thúc đẩy du lịch xanh phát triển.

PV: Bà đánh giá như thế nào về vai trò của du lịch xanh tới sự tăng trưởng của ngành du lịch?

Bà Đoàn Thị Thanh Trà: Cốt lõi của du lịch xanh là sản phẩm được tạo ra từ các thành tố thích ứng một cách hoà hợp và thân thiện với môi trường, đem đến những giải pháp an toàn với môi trường tự nhiên, môi trường sống và sức khỏe của cộng đồng cư trú, tới du khách.

Như vậy, tất cả các dịch vụ, sản phẩm du lịch, như từ tour du lịch trọn gói cho đến các sản phẩm, dịch vụ của khách sạn, nhà hàng, dịch vụ vận chuyển muốn được công nhận là sản phẩm du lịch xanh đều phải đạt được các nội dung cơ bản của các tiêu chí này.

Trong xu thế hiện nay, khi sự quan tâm của du khách đến môi trường tự nhiên ngày càng tăng thì việc phát triển sản phẩm du lịch xanh có chất lượng cao sẽ góp phần quan trọng vào việc tạo ra tính cạnh tranh và hấp dẫn của điểm đến du lịch bên cạnh một số yếu tố khác như mức độ thuận lợi trong tiếp cận điểm đến.

 

PV: Để du lịch xanh phát triển trong thời gian tới, theo bà chúng ta cần có những hành động, giải pháp như thế nào?

Bà Đoàn Thị Thanh Trà: Mặc dù có tiềm năng phát triển, song du lịch xanh ở Việt Nam chưa thực sự phát triển một cách bài bản và nhất quán.

Du lịch xanh vẫn còn là loại hình du lịch mới cả về khái niệm lẫn tổ chức; quản lý và khai thác tài nguyên phục vụ cho mục đích du lịch. Do đó, nâng cao nhận thức, có chiến lược, giải pháp đúng đắn để phát triển du lịch xanh là hết sức cần thiết và quan trọng.

Trong thời gian tới, việc xây dựng và ban hành "Bộ tiêu chí du lịch xanh" sẽ là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp du lịch vận dụng và cũng là căn cứ để công nhận sản phẩm du lịch như "tour xanh", "khách sạn xanh", "nhà hàng xanh", "khu nghỉ dưỡng xanh"… và lan tỏa nhiều hơn nữa tinh thần du lịch xanh đến du khách, đặc biệt hướng đến thế hệ trẻ kế cận của đất nước.

Hiện nay, nhiều công ty du lịch, như Lữ hành Saigontourist đã xây dựng các tour du lịch xanh, gắn kết chặt chẽ với bảo vệ môi trường.

Khách du lịch đã có xu hướng chọn các tour, khách sạn, khu du lịch và dịch vụ đảm bảo tiêu chí phát triển bền vững và thân thiện với môi trường. Du khách đã có ý thức và nhu cầu cao về an toàn sức khỏe, và xu hướng quay về với thiên nhiên.

Do vậy, việc đặt ra yêu cầu phát triển du lịch xanh đồng bộ sẽ là biện pháp phát triển du lịch bền vững. Mức độ xanh của một sản phẩm du lịch sẽ phụ thuộc nhiều vào mức độ thân thiện với môi trường, của những yếu tố có khả năng ảnh hưởng đến quá trình tham gia vào việc hình thành nên sản phẩm du lịch.

PV: Các khu nghỉ dưỡng du lịch cao cấp hiện nay tại Việt Nam đang rất phát triển. Điển hình như Novaworld Hồ Tràm, Novaworld Phan Thiết, hệ thống khu nghỉ dưỡng của một số tập đoàn lớn tại các bãi biển… đang được xem là cơ sở lưu trú tuyệt vời cho ngành du lịch xanh. Xin bà chia sẻ về vai trò và lợi ích của nó tới sự phát triển của ngành du lịch theo xu hướng mới hiện nay?

Bà Đoàn Thị Thanh Trà: Để đạt mục tiêu và tăng khả năng cạnh tranh cho du lịch Việt Nam thì việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cơ sở vật chất nhằm đáp ứng nhu cầu và phù hợp xu hướng của du khách là một trong những vấn đề cốt lõi.

Để đưa Việt Nam tiến lên không chỉ là điểm đến hàng đầu thế giới về du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch MICE, mà còn khai thác tối đa tiềm năng du lịch của từng địa phương, thì yêu cầu về cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trú và các khu nghỉ dưỡng bất động sản cao cấp, quy mô lớn, cùng các tiện ích đẳng cấp là điều kiện quan trọng đầu tiên.   

Hiện nay, xu hướng đầu tư các khu bất động sản nghỉ dưỡng du lịch cao cấp, mô hình tổ hợp nghỉ dưỡng ven biển đa tiện ích ngày càng phổ biến và được du khách ưa chuộng, thu hút cả khách nội địa và quốc tế.

Bởi vì tại đây, du khách được nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên trong lành, tận hưởng đầy đủ dịch vụ từ chăm sóc khỏe, làm đẹp, cho tới giải trí, mua sắm, ẩm thực, vui chơi các hoạt động thể thao trong nhà và ngoài trời, hội họp… Từ đó, khách sẽ lưu trú dài ngày hơn, sẵn sàng chi tiêu nhiều và cơ hội trở lại cũng cao hơn.

Trên thực tế hơn 5 năm vừa qua, nhu cầu về nghỉ dưỡng tại các khu nghỉ dưỡng cao cấp và nhiều cây xanh, đặc biệt các khu nghỉ có thiết kế rõ ràng về tính hoà hợp với thiên nhiên, có nhiều mảng cây xanh đã tăng gần 200% so với trước đây.

Chính vì vậy chúng ta cần đầu tư một cách bài bản và quy mô những khu du lịch, BĐS nghỉ dưỡng cao cấp đi liền với mảng xanh để thu hút du khách.

Có thể nói trong mấy năm qua tại Việt Nam đã có rất nhiều dự án lớn đã và đang được đầu tư và đáp ứng các tiêu chí cho du lịch xanh.

Một dự án mà theo tôi đang được các công ty lữ hành đánh giá và kỳ vọng cao đó là dự án Novaworld Phan Thiết với hơn 1.000 ha cùng hệ thống sân golf, nhiều mảng xanh cùng các khu vui chơi, giải trí, ẩm thực, du thuyền hạng sang sẽ là điểm đến thú vị thu hút du khách.

Hay hàng loạt dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao được hình thành, hoạt động hiệu quả tại Bà Rịa-Vũng Tàu, Phú Quốc, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Hạ Long… thu hút lượng lớn du khách đến vui chơi, nghỉ dưỡng góp phần tăng lượng khách, tăng doanh thu cho ngành du lịch địa phương và tiếp tục thu hút phát triển tại nhiều địa phương có lợi thế biển, rừng tại Việt Nam.

PV: Như vậy, để tạo nên một khu nghỉ dưỡng du lịch xanh thì vai trò của cây xanh là yếu tố then chốt. Bà đánh giá như thế nào về vai trò của cây xanh, mảng xanh tại các cơ sở lưu trú nói chung và khu nghỉ dưỡng du lịch nói riêng tới việc nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, cũng như chất lượng các khu nghỉ dưỡng, lưu trú?

Bà Đoàn Thị Thanh Trà: Không gian xanh giúp phục hồi khả năng tập trung, giải toả căng thẳng và nạp lại năng lượng khi con người mệt mỏi và kiệt sức. Bằng cách cho phép mình thưởng ngoạn cảnh quan xanh, âm thanh hoặc mùi vị của cây xanh, tâm trí của chúng ta sẽ có cơ hội nghỉ ngơi và hồi phục, thư giãn, tái tạo năng lượng tích cực.

Đặc biệt, sau thời gian dài chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực và cả những lối sống quen thuộc sẽ buộc phải thay đổi để thích nghi với tình hình mới, trong đó có ngành du lịch.

Nhiều nhận định cho rằng, sắp tới khách du lịch sẽ thích và lựa chọn những không gian thoáng đãng, gần gũi thiên nhiên, trải nghiệm năng lượng từ cỏ cây, hoa lá.

Những khu nghỉ dưỡng dành nhiều phần đất cho không gian sinh thái, cho sinh hoạt ngoài trời và những khoảnh vườn đủ loại cây xanh, rau trái, hoa quả theo phương pháp hữu cơ cũng sẽ thu hút khách.

Chất lượng dịch vụ du lịch cũng như hoạt động tại các khu nghỉ dưỡng, lưu trú cũng đa dạng hơn khi khách có thể tự trải nghiệm trong không gian cây xanh, chăm sóc cây cối và hoa trái trong vườn…

Cảm nhận được không khí trong lành, môi trường sống yên bình, có vườn rau và cả những cây ăn trái như xoài, dừa, mận, khách được trải nghiệm và thử món do các đầu bếp 5 sao thực hiện ngay tại khu nghỉ dưỡng.

Mô hình kinh doanh lưu trú hướng tới giá trị sinh thái tự nhiên đặc biệt là những khu nghỉ dưỡng gần gũi thiên nhiên, ven biển, kế rừng với nhiều hoạt động gắn với mảng xanh đang là xu hướng du lịch mới.

Du khách vẫn chấp nhận trả chi phí cao để được sống hoà minh trong thiên nhiên, nghe chim hót lúc bình minh, ngắm ánh hoàng hôn dịu nhẹ bên bờ biển hay ven sông, cảm nhận mùi hương tinh tế theo từng mùa của cây cỏ hoa lá và tận hưởng những dịch vụ đẳng cấp sẽ là xu hướng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục