Bắt sóng tín hiệu phục hồi, các hãng xe sẵn sàng cuộc đua doanh số cuối năm

11:47' - 13/10/2023
BNEWS Thị trường ô tô Việt Nam trải qua những tháng khó khăn liên tiếp, nhưng bước sang tháng 9 đã có những tín hiệu khởi sắc khi bước qua tháng Ngâu, với doanh số tăng trưởng khá so với các tháng trước đó.

Thị trường ô tô Việt Nam đã trải qua những tháng khó khăn liên tiếp, nhưng bước sang tháng 9 thị trường này đã có những tín hiệu khởi sắc khi bước qua tháng Ngâu, với doanh số tăng trưởng khá so với các tháng trước đó, đặc biệt có nhiều thương hiệu xe có mức tăng trưởng đột phá.

Xe lắp ráp trong nước đang có lợi thế mua sắm

Cụ thể, theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 9/2023 đạt 25.375 xe các loại, tăng 13% so với trước, dù có một nửa thời gian rơi vào tháng Ngâu – thời điểm người dân thường hạn chế mua sắm lớn trong khoảng thời gian này.

Điểm đáng chú ý, trong các phân khúc xe chủ lực, cả xe du lịch và xe thương mại đều có mức tăng trưởng khá so với tháng trước. Theo đó, trong tổng doanh số bán hàng toàn thị trường trên, có 19.665 du lịch, tăng 13%; 5.546 xe thương mại, tăng 10%; và 164 xe chuyên dụng, giảm 3% so với tháng trước.

 

Đặc biệt, xét theo nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán của xe sản xuất lắp ráp trong nước đạt 16.592 xe, tăng tới 26%, thì xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ là 8.783 xe, giảm 7% so với tháng trước. Điều này cho thấy, xu hướng tiêu dùng trong ngắn hạn, người tiêu dùng đang tranh thủ mua xe sản xuất lắp ráp trong nước để được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ, nhằm giảm bớt chi phí trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Mặc dù thị trường ô tô ghi nhận sự hồi phục vào tháng 9, nhưng tính chung 9 tháng qua, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA đạt 209.929 xe các loại, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó xe du lịch giảm 32%, xe thương mại giảm 14% và xe chuyên dụng giảm tới 60% so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, qua số liệu này cũng cho thấy, xe sản xuất lắp ráp trong nước đang có lợi thế mua sắm hơn so với xe nhập khẩu do được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực từ tháng 7 và kéo dài đến hết năm 2023.

Bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo... nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh của họ. Cùng với đó, với lý do đáp ứng yêu cầu của thị trường chứng khoán Mỹ, kể từ tháng 8/2023 VinFast chỉ công bố doanh số theo từng quý trong năm nên không công bố số liệu bán hàng hàng tháng như trước đây.

Chỉ tính thêm doanh số bán hàng công bố chính thức từ Tập đoàn Thành Công (TC Group) với thương hiệu xe Hyundai, trong tháng 9 vừa qua đơn vị này này có 5.977 xe được tiêu thụ, tăng 90,1% so với tháng trước, nâng tổng doanh số cộng dồn của đơn vị này trong 9 tháng lên 41.168 xe các loại. Như vậy, tính chung doanh số của VAMA và TC Group trong tháng 9 vừa qua, toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 31.352 xe, nâng tổng doanh số 9 tháng năm 2023 lên 251.097 xe các loại được bàn giao cho khách hàng trong cả nước.

Về thương hiệu xe bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 9 vừa qua, với việc bán 5.977 xe, Hyundai đã vươn lên 2 bậc và lấy lại được vị trí đầu bảng từ Toyota (bán 4.118 xe), đẩy thương hiệu đến từ Nhật Bản xuống vị trí thứ 2. Các vị trí tiếp theo là Kia bán được 3.757 xe, Mazda vẫn giữ nguyên vị trí thứ 4 với 3.610 xe, Ford tiếp tục giữ ở vị trí thứ 5 khi tiêu thụ được 3.118 xe…

Điểm đáng chú ý, sau nhiều tháng liên tiếp tình hình kinh doanh của các hãng xe rơi vào cảnh ảm đạm, thị trường ô tô cuối năm 2023 đã có những tín hiệu tích cực rõ rệt sau tháng Ngâu, một số hãng xe đã có doanh số tăng trưởng vượt bậc. Điển hình như, TC Group có doanh số bán hàng tăng 90,1%, hay Honda Việt Nam có mức tăng trưởng doanh số 78,5% so với tháng trước…

Dự báo sự phục hồi của thị trường những tháng cuối năm

Sau những tín hiệu khả quan trong tháng Ngâu, thị trường ô tô Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2023.

Theo đánh giá của TC Group, tháng 9 vừa qua có mức tăng trưởng đáng ghi nhận của các mẫu xe thương hiệu Hyundai do là thời điểm kết thúc của tháng Ngâu, nhu cầu mua sắm xe mới tăng trở lại. Bước vào quý 4, thời điểm thị trường ấm dần lên do bước vào mùa mua sắm cuối năm, thị trường ô tô sẽ được kì vọng có sự tăng trưởng đột phá về doanh số bán hàng.

Còn theo các chuyên gia trong ngành, với kết quả trên, dự đoán thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 10 này dù chưa thể tăng mạnh như những năm trước, nhưng bước đầu sẽ giúp các hãng xe có thêm kỳ vọng thị trường sẽ ấm dần và giảm bớt khó khăn sau nhiều tháng ảm đạm. Bên cạnh đó, hiện nay lãi suất cho vay không còn ở mức cao như những tháng cuối năm ngoái, điều kiện cho vay tiêu dùng cũng dễ dàng hơn sẽ tạo thêm điều kiện cho người dân sẵn sàng vay mua xe.

Cùng với đó, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ kết hợp với các hãng xe đang chủ động ưu đãi thêm số lệ phí trước bạ còn lại, thậm chí có thể là hơn khi doanh doanh nghiệp tặng thêm quà và phụ kiện cho khách hàng mua xe đối với những xe sản xuất năm 2022. Khi sản phẩm tồn đọng, nhưng vẫn phải duy trì công suất sản xuất để đảm bảo việc làm và giữ chân người lao động, thậm chí nếu không tiêu thụ được, hàng sản xuất mới còn không có chỗ để lưu kho trong bối cảnh thị trường vốn ảm đạm lâu nay.

Khi sức mua giảm, cùng với hàng loạt hãng xe tung ra thị trường sản phẩm hoàn toàn mới hoặc nâng cấp từ giữa tháng 9 đến nay để đón đầu nhu cầu mua sắm cuối năm thì cũng có nhiều hãng xe tung chiêu khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá để kích cầu tiêu dùng, chạy đua doanh số, kể cả những mẫu xe ăn khách.

Trong đó có thể kể đến như Hyundai Thành Công đã điều chỉnh giá xe sản xuất lắp ráp trong nước là Tucson giảm từ 76 triệu đến 191 triệu đồng; Santa Fe giảm từ 86 triệu đến 176 triệu đồng. Toyota cũng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe Vios, tổng số tiền người mua tiết kiệm được khi xe lăn bánh từ 53 triệu đến 66 triệu đồng. Honda Việt Nam cũng ưu đãi tương tự cho khách mua xe City, với tổng mức tiết kiệm được từ 61 triệu đến 67 triệu đồng khi xe lăn bánh…

Không đứng ngoài cuộc chơi, để cạnh tranh nhằm thu hút khách hàng về phía mình, các doanh nghiệp phân phối xe nhập khẩu cũng tung ra chương trình ưu đãi đến 100% lệ phí trước bạ hay tặng quà, tăng thời gian bảo hành. Tùy theo dòng xe phổ thông hay xe sang, giá rẻ hay đắt tiền mà giá trị xe lăn bánh được giảm theo từ hàng chục triệu đến cả nửa tỷ đồng đồng.

Cụ thể, Subaru Việt Nam tung ra chương trình tri ân khách hàng bằng việc giảm từ 220 triệu đến 280 triệu đồng cho khách hàng mua Forester, giảm đến 307 triệu đồng cho khách mua xe WRX. Honda cũng ưu đãi cho xe Honda BR-V, tương đương mức giảm gần 80 triệu đồng.

Honda cũng ưu đãi toàn bộ lệ phí trước bạ cho xe Honda BR-V, tương đương mức giảm gần 80 triệu đồng. Haval H6 được hãng hỗ trợ lệ phí trước bạ tới 120 triệu đồng, tặng kèm thẻ ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng trị giá 50 triệu đồng. Nếu khách hàng tham gia chương trình bán xe cũ để đổi sang H6 sẽ được hỗ trợ thêm 20 triệu đồng.

Đặc biệt, Volkswagen Việt Nam cũng ưu đãi toàn bộ lệ phí trước bạ cho 4 dòng xe gầm cao của hãng là Teramont, Tiguan, T-Cross và Touareg với mức giảm tương đương khoảng 200-500 triệu đồng...

Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Hoàng, năm 2023 ghi nhận nhiều biến động của kinh tế toàn cầu cũng như tại Việt Nam. Đại dịch COVID-19 đã qua đi, song vẫn để lại những dư chấn đến nền kinh tế quốc gia, trong đó thị trường ô tô cũng không tránh khỏi ảnh hưởng.

Tuy nhiên, với việc giảm lãi suất, giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ và các chính sách khuyến mãi từ hãng xe, thị trường ô tô Việt Nam có triển vọng tích cực vào những tháng cuối năm 2023. Đây là thời điểm các hãng xe và đại lý tập trung vào việc chạy đua doanh số, rất nhiều các chương trình khuyến mại được tung ra nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng, giành lấy thị phần. Trong cuộc đua này, người tiêu dùng đã và đang được hưởng lợi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục