Bầu cử Mỹ 2020: Hai ứng cử viên tổng thống bước vào cuộc tranh luận đầu tiên

09:06' - 30/09/2020
BNEWS Sáng 30/9 (giờ Việt Nam), hai ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đã bước vào vòng tranh luận trực tiếp đầu tiên tại hội trường Đại học Notre Dame, Cleveland, bang Ohio. 

 

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, cuộc tranh luận đầu tiên giữa đương kim Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden mở màn cho ba cuộc tranh luận sẽ diễn ra trong giai đoạn nước rút của cuộc đua vào Nhà Trắng 2020 sắp tới. "Vòng đấu" này kéo dài 90' và được truyền hình trực tiếp, với sự điều phối của ông Christ Wallace, người dẫn chương trình của đài Fox News.

Sự kiện chính trị quan trọng này được xem là cơ hội để cử tri Mỹ theo dõi trực tiếp và so sánh về chính sách, tầm nhìn, năng lực và tính cách của cả hai ứng cử viên trong bối cảnh nhiều bất ổn hiện nay trước khi đưa ra quyết định chọn người dẫn dắt nước Mỹ trong 4 năm tiếp theo.

Cuộc tranh luận sẽ chia thành các phân đoạn dài 15', tập trung vào 6 chủ đề do ông Wallace lựa chọn và công bố một tuần trước đó. Các chủ đề này gồm: thành tích của Tổng thống Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden; Tòa án Tối cao Mỹ; đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19; nền kinh tế; vấn đề chủng tộc và bạo lực ở các thành phố của Mỹ; tính toàn vẹn của cuộc bầu cử.

Qua các chủ đề này, hai ứng cử viên có cơ hội bảo vệ những thành tựu mình đã đạt được và nhắm vào những điểm yếu của đối thủ. Tuy nhiên, cả hai ứng viên cũng có thể được hỏi liệu họ có sẵn sàng chấp nhận kết quả bầu cử và cam kết chuyển giao quyền lực một cách hòa bình hay không. Ngoài ra, vấn đề thuế của Tổng thống Trump cũng có thể sẽ là một vấn đề nóng được đề cập tại cuộc tranh luận đầu tiên này.

Giới quan sát đánh giá trải qua 14 cuộc tranh luận trong mùa bầu cử năm 2016, điểm mạnh của Tổng thống Trump được thể hiện qua sự nhạy bén về cách thu hút sự chú ý, đưa ra những quan điểm rõ ràng, ngắn gọn và công kích mạnh mẽ đối thủ.

Trong khi đó, cựu Phó Tổng thống Biden được đánh giá là nhà diễn thuyết lão luyện, có kiến thức về lịch sử, am hiểu về chính sách và thường viện dẫn những biến cố mà mình đã trải qua cũng như những câu chuyện về quá trình trưởng thành của mình để tạo cảm giác gần gũi với khán giả.

Để chuẩn bị cho màn đối đầu đầu tiên này, ông Biden đã có các buổi tập dượt cùng cố vấn, trong khi Tổng thống Trump nghiên cứu các cuộc tranh luận năm 2008 và 2012 của đối thủ.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng Tổng thống Trump có thể sẽ gặp khó khăn liên quan đến hiệu quả điều hành công việc trong 4 năm cầm quyền của ông, đặc biệt là các cuộc khủng hoảng hiện nay mà nước Mỹ đang phải đối mặt, hay những cáo buộc về hồ sơ thuế của ông. Trong khi đó, ông Biden cũng sẽ phải gặp áp lực trong việc thể hiện cho cử tri dao động nhận thấy rằng ông xứng đáng là lựa chọn của họ.

Màn đối đầu trực tiếp đầu tiên này được dự đoán sẽ thu hút lượng khán giả vượt mức kỷ lục 84 triệu người trong cuộc tranh luận đầu tiên của năm bầu cử 2016. Dù vẫn còn hai cuộc đối đầu trực tiếp khác, tuy nhiên hai ứng cử viên sẽ phải nỗ lực ngay trong “màn thể hiện” đầu tiên này để giành sự ủng hộ của các cử tri, đặc biệt là nhóm cử tri không đi bỏ phiếu và cử tri dao động đang tăng lên hiện nay.

Theo tiến trình bầu cử, hai ứng cử viên tổng thống này sẽ tham gia thêm hai cuộc tranh luận trực tiếp, lần lượt diễn ra ở Miami, bang Florida, vào ngày 15/10 và ở Nashville, bang Tennessee vào ngày 22/10 trước khi diễn ra ngày bầu cử chính thức 3/11. Trong khi đó, cuộc tranh luận duy nhất giữa Phó Tổng thống đảng Cộng hòa Mike Pence và ứng cử viên Phó Tổng thống của đảng Dân chủ Kamala Harris dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 7/10 tới tại Đại học Utah ở thành phố Salt Lake./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục