Bầu cử Mỹ 2020: Ứng cử viên Joe Biden công bố các dữ liệu khai thuế năm 2019

08:23' - 30/09/2020
BNEWS Các ứng cử viên liên danh tranh cử của đảng Dân chủ là Joe Biden và Kamala Harris đã công bố dữ liệu khai thuế liên bang và bang của họ trong năm 2019

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Mỹ, ngày 29/9, các ứng cử viên liên danh tranh cử của đảng Dân chủ là Joe Biden và Kamala Harris đã công bố dữ liệu khai thuế liên bang và bang của họ trong năm 2019, chỉ vài giờ trước khi ông Biden bước vào cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên với Tổng thống Trump.

Dữ liệu khai thuế cho thấy ông Biden và vợ đã báo cáo thu nhập chịu thuế là 944.737 USD trong năm 2019 và đã nộp 299.364 USD tiền thuế, tương đương mức thuế suất 31% thu nhập liên bang.

Trong một cuộc phỏng vấn với các phóng viên qua điện thoại, bà Kate Bedingfield - Phó Quản lý chiến dịch tranh cử của ông Biden, nhấn mạnh rằng vợ chồng ông Biden sẽ công bố các bản khai thuế của họ trong năm 2019, cũng như công khai hồ sơ đóng thuế trong 22 năm của họ cho công chúng Mỹ. Thượng nghị sĩ Harris và chồng bà là ông Emhoff cũng sẽ công bố hồ sơ 15 năm nộp thuế của họ cho công chúng Mỹ”.

Bà Bedingfield cũng lưu ý rằng “đây là một mức độ minh bạch lịch sử nhằm một lần nữa mang lại niềm tin cho người dân Mỹ rằng các lãnh đạo của họ sẽ quan đến họ chứ không phải kết quả bầu cử của riêng mình”.

Truyền thông Mỹ đánh giá rằng đây là một động thái tranh cử mang tính chiến lược của ông Biden khi ngày 27/9/2020, tờ New York Times đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đóng rất ít thuế thu nhập cá nhân trong những năm gần đây và nhiều năm khai báo hoạt động kinh doanh thua lỗ.

Trích dẫn dữ liệu khai thuế trong hơn 20 năm qua, tờ New York Times cho biết trong hai năm 2016 và 2017 Tổng thống Trump chỉ nộp 750 USD tiền thuế thu nhập cá nhân. Ngoài ra, trong 15 năm qua, có 10 năm ông Trump không nộp thuế thu nhập, mặc dù năm 2018 ông thu lời 427,4 triệu USD từ chương trình truyền hình thực tế ăn khách và các thương vụ được chứng thực và cấp phép khác.

Trước đó, Tổng thống Trump từng nói rằng hồ sơ thuế của ông chưa được công bố vì đang được kiểm toán, trong đó số liệu thăm dò do Reuters/Ipsos cho thấy 66% số người được hỏi nói rằng Tổng thống Mỹ "nên công bố tờ khai thuế của mình từ những năm trước," và 68% số người tham gia cuộc khảo sát thì nói rằng "người Mỹ có quyền xem từng hồ sơ tài chính của Tổng thống trước cuộc bầu cử năm 2020".

Người phát ngôn chiến dịch của Tổng thống Trump là Tim Murtaugh đã nói với Reuters rằng: "Đây là một vấn đề đã được đưa ra tranh luận trước cử tri trong cuộc bầu cử năm 2016 và người dân Mỹ đã bầu ông Trump làm tổng thống của nước Mỹ”.

Ông Murtaugh cũng thêm rằng Tổng thống Mỹ đã công bố hơn 100 trang tài liệu về tài chính trong cuộc bầu cử khi đó, đồng thời nhấn mạnh: "Không có gì bí mật rằng Tổng thống Trump là một người đàn ông giàu có, đã thành công trong kinh doanh trước khi từ bỏ nó để phục vụ người dân Mỹ"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục