Bầu cử sớm liệu có thể "thay đổi luật chơi" cho đồng bảng Anh?

16:10' - 21/04/2017
BNEWS Đồng bảng Anh tăng mạnh sau khi Thủ tướng Anh, Theresa May, kêu gọi bầu cử sớm phải chăng là tín hiệu cho một giai đoạn phục hồi bền vững?
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: reuters

Giới chuyên gia thị trường nhận định rằng với sự phục hồi gần đây, đồng bảng không còn là đồng tiền bị “ghét bỏ” nhất, song nó vẫn chưa được ưa thích trở lại.
Từ khi nước Anh bắt đầu tiến trình rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, thị trường đã trở nên thích nghi với những biến động khó đoán trước của đồng bảng.

Trong vòng hơn sáu tháng trở lại đây, đồng bảng luôn giao dịch dưới mức 1,30 USD và như chuyên gia phân tích Martin Enlund của Nordea đánh giá, đây là "đồng tiền bị ghét bỏ nhất vũ trụ” trong tuần trước.
Dường như kịch bản hợp lý nhất cho năm 2017 là đồng bảng sẽ dao động trong biên độ 1,20-1,27 USD và do đó giới tài chính hoàn toàn bất ngờ khi đồng bảng ngày 18/4 bất ngờ quay đầu tăng 2,7%, một trong những mức tăng mạnh nhất trong gần 50 năm qua, sau đề xuất bầu cử sớm của Thủ tướng May.

Việc đồng bảng tăng từ 1,25 USD lên ngưỡng 1,29 USD đã buộc các nhà đầu tư phải đặt câu hỏi liệu đây có là khởi đầu của một chu kỳ tăng giá ổn định hay đồng bảng sẽ lại tiếp tục giảm giá sau khi các hợp đồng bán khống bảng Anh được tất toán.

Nhưng dù sao đi chăng nữa, tương lai của đồng bảng cũng vẫn phụ thuộc vào những thỏa thuận mà Anh đạt được trong quá trình đàm phán với EU.
Cuộc bầu cử sớm đã làm tăng triển vọng về khả năng “Brexit mềm” hơn dự kiến. Cuộc bầu cử tiếp theo diễn ra vào năm 2022, tức là ba năm sau khi tiến trình đàm phán rời EU kết thúc, sẽ làm giảm áp lực lên lịch trình đàm phán của bà May với EU, cũng như tạo điều kiện cho Anh và EU có thể đạt được một thỏa thuận chuyển tiếp.
Điều này sẽ có tác động tích cực tới đồng bảng. Theo các chuyên gia của công ty Nomura, đồng bảng có thể tăng lên ngưỡng 1,30-1,35 USD. Trong khi đó, National Australia Bank nhận định "không khó để đồng bảng trở lại mức 1,34-1,35 USD".

Cả Bank of America Merrill Lynch và Deutsche Bank đều cho rằng việc tiến hành bầu cử sớm đóng vai trò "thay đổi luật chơi" cho đồng bảng. BNP Paribas dự báo đồng euro sẽ giảm từ mức hiện tại là 0,8350 bảng xuống còn 0,80 bảng.

Cũng theo Bank of America , nước Anh có thêm thời gian để đạt được những thỏa thuận Brexit có lợi và vì thế, "rủi ro đối với đồng bảng giảm đáng kể" .
Tuy nhiên, các nhà phân tích bi quan lại cho rằng việc đồng bảng tăng 2,7% hôm 18/4 vừa qua chủ yếu là vì giới đầu tư đã bán đồng bảng quá nhiều và buộc phải mua vào đồng bảng để tất toán các hợp đồng bán khống.

Theo ông Paul Lambert, Giám đốc ngoại tệ của quỹ Insight Investment, thị trường đã bán khống quá mức đồng bảng.

Ông Alberto Gallo, quản lý danh mục đầu tư tại quỹ Algebris Investments, cho rằng "triển vọng của đồng bảng trong ngắn hạn là tích cực", song trong dài hạn, tất cả những gì đã xảy ra có lẽ chỉ giúp trì hoãn một kết quả xấu khó tránh đối với kinh tế Anh cũng như làm chậm tốc độ mất giá của đồng bảng.

Ông cũng quan ngại về tình hình năng suất lao động thấp ở “xứ sở sương mù”, vay nợ cao của các hộ gia đình, tình trạng bất bình đẳng và khả năng Ngân hàng trung ương Anh sẽ chưa thể tăng lãi suất.
Ngoài ra, thị trường cũng cần phải chú ý đến những biến động vĩ mô trong thời gian tới. Jane Foley, chuyên gia phân tích của Ngân hàng Rabobank, cho biết kinh tế Anh đã ổn định hơn so với dự báo của các nhà kinh tế.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã điều chỉnh mức tăng trưởng kinh tế của Anh trong năm nay lên 2%. Tuy vậy, lạm phát cao hơn đang ảnh hưởng tiêu cực tới người tiêu dùng, giá nhà đang trì trệ và đàm phán thương mại với EU có thể sẽ trở nên khó khăn hơn.
Bà Foley nhận định rằng đồng bảng vẫn là "một đồng tiền có khả năng mất giá và sẽ còn chịu nhiều biến động liên tục”.

Ông Nick D'Onofrio, Giám đốc điều hành quỹ đầu tư North Asset Management, cho rằng thị trường đang hiểu sai về quyết định bầu cử sớm và dường như bỏ qua khả năng “Brexit cứng”. Ông dự đoán đồng euro sẽ tăng 10%, lên 0,90 bảng trong 9-12 tháng tới.

>>> Kinh tế Anh năm 2017 sẽ tăng mạnh hơn dự kiến

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục