Bến Tre tăng xuất khẩu sản phẩm có lợi thế
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh, giai đoạn 2021-2025, tỉnh Bến Tre đặt mục tiêu xuất khẩu các sản phẩm có lợi thế về điều kiện sản xuất, khí hậu, thổ nhưỡng; tăng tỷ trọng sản lượng sản phẩm có chất lượng cao, gia tăng giá trị.
Đồng thời, tỉnh tổ chức sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô tập trung, an toàn thực phẩm, có chỉ dẫn địa lý, thương hiệu sản phẩm, mã vùng trồng, tem, nhãn… phục vụ cho chế biến, xuất khẩu.
Theo đó, giai đoạn 2021-2025, Bến Tre phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt 10 tỷ USD; giá trị tăng từ 1,4 tỷ USD năm 2020 lên 2,6 tỷ USD vào năm 2025.; trong đó, cơ cấu hàng xuất khẩu gồm: nhóm hàng công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp tiếp tục chiếm tỷ trọng cao trong tổng kim ngạch xuất khẩu với 76,3%, nhóm hàng rau quả chiếm tỷ trọng 7,2%, nhóm hàng thủy sản chế biến 16,5%.Các thi trường xuất khẩu tập trung là Hoa Kỳ, Canada, EU, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Asean và các nước khu vực châu Đại Dương.
Giám đốc Sở Công Thương Bến Tre Nguyễn Văn Bé Sáu cho hay, giai đoạn này, tỉnh tiếp tục phát triển các mặt hàng có lợi thế về vùng nguyên liệu như: các sản phẩm từ dừa, thủy hải sản, nông sản và nông sản chế biến.Đáng chú ý, các sản phẩm từ dừa vốn là mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu của tỉnh vẫn sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2021-2025.
Tỉnh dự kiến kim ngạch xuất khẩu sản phẩm từ dừa đến năm 2025 đạt 560 triệu USD, tăng bình quân 10,05%.Đặc biệt, nếu doanh nghiệp ngành hàng này nâng cao mặt hàng xuất khẩu có hàm lượng chế biến sâu, công nghệ cao gắn với mở rộng quy mô xuất khẩu nhằm khai thác có hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết, kim ngạch xuất khẩu sẽ đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.
Riêng đối với nhóm hàng rau quả, Bến Tre có vùng nguyên liệu dừa và trái cây như: bưởi da xanh, sầu riêng, chôm chôm, nhãn khá lớn.Một số nhà máy chế biến đạt tiêu chuẩn xuất khẩu như Nhà máy chế biến dừa tươi Kim Thanh, Công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, Công ty TNHH xuất nhập khẩu nông sản Bảo Thạnh…, sẽ tạo nguồn hàng dồi dào cho xuất khẩu.
Hiện tại, trái dừa tươi của tỉnh đã được xuất khẩu sang thị trường EU, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, với kim ngạch xuất khẩu năm 2020 đạt 118 triệu USD. Dự kiến đến năm 2025, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này sẽ đạt 165 triệu USD.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh cho hay, để đạt mục tiêu đề ra, tỉnh nâng cao năng lực cho doanh nghiệp xuất khẩu; phát triển các mặt hàng phục vụ cho xuất khẩu; xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho xuất khẩu; phát triển thị trường xuất khẩu và phát triển nguồn nguyên liệu cho chế biến, xuất khẩu. Cụ thể, Bến Tre cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; trong đó, chú trọng cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn tín dụng, mặt bằng sản xuất kinh doanh, tiếp cận thị trường giảm chi phí cho doanh nghiệp. Cùng với đó, tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trong việc ứng dụng khoa học và công nghệ, thay đổi công nghệ thiết bị phù hợp nhằm nâng cao giá trị sản phẩm và năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Ngành chức năng cũng tỉnh tập trung nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, thiết bị chế biến sâu đối với sản phẩm chủ lực, bảo quản giảm tổn thất sau thu hoạch; đa dạng hóa sản phẩm chế biến theo hướng nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm và bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, Bến Tre chuyển dịch cơ cấu sản phẩm xuất khẩu theo hướng nâng cao tỷ trọng sản phẩm có giá trị gia tăng cao; nâng cao chất lượng đối với sản phẩm xuất khẩu; đồng thời, nâng cao năng lực của doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ. Cùng với đó, khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược xuất khẩu hàng hóa phù hợp với từng thị trường và năng lực của doanh nghiệp. Mặt khác, Bến Tre hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thúc đẩy tiêu thụ và thông tin thị trường… Theo UBND tỉnh Bến Tre, thời gian qua, hoạt động xuất khẩu của tỉnh có bước tăng trưởng khá tốt, cơ cấu hàng xuất khẩu có sự chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng hàng công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp tăng trưởng nhanh phù hợp với định hướng phát triển. Mặt hàng xuất khẩu có sự đa dạng về chủng loại, hàng hóa qua chế biến tăng dần và giảm xuất khẩu hàng thô; thị trường xuất khẩu trực tiếp chiếm tỷ trọng cao, đảm bảo duy trì được thị trường truyền thống và phát triển các thị trường mới có nhiều tiềm năng.Đến nay, thị trường xuất khẩu của tỉnh Bến Tre được mở rộng đến 128 quốc gia và vùng lãnh thổ, với khoảng 130 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu../.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Ngành dệt may đi tìm lời giải cho mục tiêu xuất khẩu giữa "bão" COVID-19
19:42' - 02/08/2021
Dịch COVID-19 bùng phát đã khiến các nhà máy sản xuất của nhiều ngành nghề; trong đó có dệt may buộc phải đóng cửa.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu thủy sản chững lại vì dịch COVID-19
17:23' - 02/08/2021
Kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 7/2021 giảm khoảng 4% so với cùng kỳ năm 2020, chỉ đạt 763 triệu USD.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu dệt may của Ấn Độ vào EU và Anh gặp khó
21:21' - 01/08/2021
Với các mức thuế cao mà các nhà xuất khẩu Ấn Độ phải đối mặt tại các thị trường quan trọng như EU và Anh đang ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu hàng dệt may của Ấn Độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua thương mại điện tử
16:58' - 01/08/2021
Cục Phát triển doanh nghiệp vừa phối hợp với Amazon Global Selling Việt Nam triển khai Chương trình hỗ trợ “Bệ phóng 90 ngày cùng Amazon” dành cho doanh nghiệp xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cuộc chiến thuế quan “nhấn chìm” nhu cầu dầu mỏ trên thế giới
12:15' - 12/07/2025
Tăng trưởng nhu cầu dầu trên thế giới đang ở mức yếu, đặc biệt tại các quốc gia nằm trong tầm ngắm đe dọa thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Thị trường
Tiếp sức cho hàng Việt đứng vững trên “sân nhà”
16:19' - 11/07/2025
Thị trường nội địa Việt Nam với hơn 100 triệu dân, thay vì là vùng đất tiềm năng để hàng Việt bứt phá, thì lại đang bị bủa vây bởi hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái.
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…