Biến đổi khí hậu có thể tác động tiêu cực tới nguồn cung lương thực của Australia

07:00' - 10/03/2022
BNEWS Những người nông dân ở Australia cảnh báo nguy cơ nguồn cung lương thực của nước này bị ảnh hưởng do biến đổi khí hậu.

Theo một báo cáo do hiệp hội nông dân “Farmers for Climate Action” ở Australia công bố ngày 9/3, chuỗi cung ứng thực phẩm của nước này có nguy cơ chịu tác động của biến đổi khí hậu nhiều hơn so với suy nghĩ trước đây.

Báo cáo kết luận các chuỗi cung ứng logistics của Australia rất mạnh, nhưng sẽ gặp rủi ro nếu chịu tác động đồng thời của hai hiện tượng thời tiết cực đoan.

 

Báo cáo trên được viết trước khi xảy ra khủng hoảng lũ lụt hiện nay ở vùng Đông Bắc Australia nhưng đã dự đoán khí hậu Trái Đất ấm lên sẽ làm tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng của các hiện tượng thời tiết cực đoan, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng lương thực. Báo cáo kêu gọi thu gọn và đa dạng hóa chuỗi cung ứng lương thực để giảm thiểu tác động do các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Theo ông Stephen Bartos, tác giả của báo cáo trên, chuỗi cung ứng lương thực hiện nay yếu hơn so với trước đây do ảnh hưởng của tình trạng biến đổi khí hậu. Ông nêu rõ biến đổi khí hậu làm gián đoạn chuỗi cung ứng; gây ra và làm gia tăng rủi ro trong toàn chuỗi cung ứng lương thực - từ các nông trại đến các nhà kho và các siêu thị.

Báo cáo trên là thông tin đáng quan ngại so với những dự báo trước đó của một số chuyên gia. Theo dự báo trước đó, giá trị ngành nông nghiệp Australia có thể đạt mức kỷ lục là 81 tỷ AUD (56 tỷ USD) trong năm tài chính 2021-2022, tăng hơn 12 tỷ AUD so với kỷ lục được thiết lập vào năm ngoái.

Cơ quan Kinh tế và Khoa học Nông nghiệp Tài nguyên Australia (ABARES) cho biết giá trị gia tăng có được là do thu hoạch ngũ cốc kỷ lục và các sản phẩm có được mức giá cao nhất trong 32 năm qua. Xuất khẩu nông sản của Australia dự kiến sẽ tăng 1/3 so với năm ngoái, đạt giá trị hơn 64 tỷ AUD (45 tỷ USD), cũng là một mức kỷ lục.

Giám đốc điều hành ABARES Jarred Greenville cho biết trong năm 2021-22, sản lượng ở mức cao kỷ lục và giá bán cao đã giúp cho ngành nông nghiệp Australia vượt qua các áp lực về chi phí đầu vào như nhiên liệu, phân bón, hóa chất và lao động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục