Biến đổi khí hậu sẽ khiến Canada mất gần 32 tỷ USD mỗi năm

07:33' - 10/03/2017
BNEWS Phó Thống đốc Ngân hàng Canada Timothy Lane đã cảnh báo về những thiệt hại kinh tế mà Canada có thể phải hứng chịu trước tình trạng ấm lên toàn cầu.
Biến đổi khí hậu sẽ khiến Canada mất gần 32 tỷ USD mỗi năm. Ảnh: AFP

Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn phát biểu của ông Timothy Lane cảnh báo Canada có thể phải đối mặt với chi phí hàng năm lên đến 43 tỷ đôla Canada (CAD), tương đương khoảng 31,9 tỷ USD, vào những năm 2050 nếu nước này không có biện pháp giảm tình trạng ấm lên toàn cầu.

Chi phí này sẽ được dùng để khắc phục hậu quả của tình trạng nước biển dâng, vấn đề sức khỏe cộng đồng do ô nhiễm môi trường và những tác động xấu đối với kinh tế.

Ông Lane nhấn mạnh “biến đổi khí hậu và các hành động nhằm giải quyết tình trạng này sẽ có những ảnh hưởng quan trọng đến nền kinh tế và hệ thống tài chính Canada”.

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Canada, về mặt kinh tế, biến đổi khí hậu là một ngoại lệ tiêu cực. Biến đổi khí hậu khiến thời tiết khắc nghiệt và gây ra những vụ thiên tai nghiêm trọng.

Ví dụ như vụ cháy rừng ở tỉnh Alberta hồi tháng 5/2016 đã khiến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Canada sụt giảm 1% trong quý II/2016.

Kêu gọi sự hợp tác giữa chính phủ, các nhà khoa học và doanh nghiệp nhằm tìm ra giải pháp hạn chế và tiến tới loại bỏ biến đổi khí hậu, ông Lane đưa ra hai giải pháp lựa chọn cho các nhà hoạch định chính sách là định giá carbon và tài trợ các sáng kiến xanh.

Việc định giá carbon là một hành động trọng tâm quốc gia của Chính phủ Canada về chống biến đổi khí hậu. Một mức giá carbon có thể được thiết lập thông qua thuế carbon, “hoặc là bằng cách nào đó, chúng ta tạo ra động cơ để giảm phát thải khí nhà kính một cách hiệu quả nhất”.

Chuyển sang nền kinh tế carbon thấp sẽ đòi hỏi phải có những thay đổi cơ cấu sâu sắc đối với nền kinh tế Canada.

Phó Thống đốc Ngân hàng Canada mặc dù thừa nhận thuế carbon có thể gây thêm tốn kém cho các doanh nghiệp và hộ gia đình, song ông Lane khẳng định doanh thu mà Chính phủ Canada nhận được từ việc định giá carbon có thể được sử dụng để giảm các loại thuế khác và hỗ trợ các ngành công nghiệp xanh./.

>>>Thế giới cần 375 tỷ USD để chống biến đổi khí hậu

>>>Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu chính thức có hiệu lực

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục