Biểu giá điện mới không làm tăng giá bán lẻ điện sinh hoạt bình quân

18:22' - 29/09/2015
BNEWS Việc cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, có nhiều kịch bản để lựa chọn. Song dù lựa chọn phương án nào thì cũng dựa trên nguyên tắc là không tăng giá điện.

Công nhân Công ty điện lực kiểm tra công tơ điện định kì. Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN

Ngày 29/9, ông Hoàng Văn Tuỳ, Phó trưởng Ban tài chính kế toán – Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, với việc cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, có nhiều kịch bản để lựa chọn; trong đó kịch bản rút gọn từ 6 bậc về 4-5 bậc được dư luận đánh giá khá tốt.

Mỗi kịch bản đều có đánh giá tác động, có ưu điểm - nhược điểm. Song dù lựa chọn phương án nào thì cũng dựa trên nguyên tắc là không tăng giá điện. Mức giá bán lẻ điện bình quân vẫn là 1.747 đồng/kWh cho giá điện sinh hoạt (chưa có thuế giá trị gia tăng).

Theo ông Hoàng Văn Tuỳ, thiết kế bậc thang tính giá sẽ không làm tăng giá bán điện. Bởi lẽ, đây chỉ là các bước tăng giảm bậc, chứ không làm tăng giá các bậc. Do vậy, không làm tăng doanh thu của tập đoàn và tăng giá điện.

Trước đó, nhiều ý kiến chuyên gia và các hiệp hội cũng góp ý nên cân nhắc lựa chọn số bậc, tính giãn cách bậc để phù hợp việc thực hiện ưu tiên các hộ nghèo và sử dụng điện có tiết kiêm. Đây cũng là mục tiêu mà các phương án của EVN hướng tới. Sau khi lấy ý kiến chuyên gia và doanh nghiệp tại 3 miền, EVN sẽ tiếp thu, tổng hợp để báo cáo phương án phù hợp nhất lên Bô Công Thương xem xét…

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã nghiên cứu xây dựng dự thảo Đề án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện hiện tại, ̀lấy ý kiến đóng góp, trình Bộ Công Thương và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Huy Hùng/TTXVN

Tuy nhiên, đây là đề án nghiên cứu nên phải đưa ra các phương án khả thi, đánh giá ưu nhược của từng phương án để lưa chọn, làm thế nào để biểu giá phù hợp đại đa số hộ nghèo, thu nhập thấp.

Nội dung của Đề án tập trung vào việc đề xuất các phương án cơ cấu biểu giá điện. Theo đó, phương án 1 là giữ nguyên 6 bậc như hiện hành; phương án 2, quy định một mức biểu giá điện sinh hoạt (đồng giá); phương án 3 rút gọn biểu giá điện sinh hoạt bậc thang từ 6 bậc xuống 3 bậc hoặc 4 bậc (phương án 3 gồm 5 kịch bản).

Các phương án được xây dựng nhằm đưa ra nhiều sự lựa chọn hơn, để có một biểu giá điện đơn giản, công khai, minh bạch; đảm bảo phù hợp với thực tế sử dụng điện ở nước ta, tạo thuận lợi trong quản lý, theo dõi, kiểm tra của người sử dụng điện; khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Đồng thời, thực hiện lộ trình để đưa cơ cấu biểu giá điện phù hợp với các bước phát triển của thị trường bán buôn điện cạnh tranh và thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, tiến tới vận hành giá điện theo cơ chế thị trường. /.

Đức Dũng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục