Bình Dương cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

18:00' - 18/04/2018
BNEWS Ngày 18/4, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức Phiên họp thứ 9 bàn về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của địa phương năm 2017 và phương hướng trong năm 2018 cũng như thời gian tiếp theo.

Theo công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bình Dương xếp hạng thứ 14 cả nước với 64,47 điểm, thuộc nhóm 21 tỉnh có chất lượng điều hành “khá”.

Trong nhóm các tỉnh, thành vùng Đông Nam bộ, Bình Dương xếp thứ 2 về thứ bậc và tổng điểm, sau Tp. Hồ Chí Minh. So với PCI 2016, tổng điểm PCI 2017 của Bình Dương tăng 0,9 điểm tuy nhiên thứ bậc giảm 10 bậc.
Trong 10 chỉ số thành phần, PCI 2017 ghi nhận Bình Dương có 6 chỉ số tăng điểm gồm: tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất; chi phí thời gian thực hiện các thủ tục hành chính; tính năng động, tiên phong của chính quyền; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự; cạnh tranh bình đẳng.
Tỉnh có 4 chỉ số giảm điểm so với năm 2016 gồm: chi phí gia nhập thị trường; tính minh bạch và tiếp cận thông tin; chi phí không chính thức; đào tạo lao động. Về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2017, Bình Dương đạt tổng điểm 33,49 điểm, xếp trong nhóm thấp điểm nhất.
Phiên họp đã tập trung trao đổi, đánh giá nguyên nhân các chỉ số bị giảm điểm so với năm 2016; đồng thời, thống nhất các nhiệm vụ cần thực hiện để cải thiện Chỉ số PCI và Chỉ số PAPI trong năm 2018.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục phát huy những điểm mạnh vốn có, nghiêm túc nhìn nhận và nhanh chóng khắc phục các chỉ số thành phần PCI bị giảm điểm so với năm trước.
Chủ tịch tỉnh yêu cầu Sở Nội vụ nghiên cứu đề xuất Bộ công cụ, tiêu chí chung về Chỉ số PAPI để triển khai, đôn đốc, nhắc nhở các địa phương thực hiện; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn bám sát các nội dung của Bộ tiêu chí; xây dựng chính quyền, công sở thân thiện, công khai, minh bạc để thông qua đó góp phần cải thiện Chỉ số PCI và Chỉ số PAPI của tỉnh trong năm 2018 và những năm tiếp theo./.

>>>Quán quân PCI 2017: Quảng Ninh “xoáy nước” hút vốn đầu tư kỷ lục

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục