Bình Dương và Tp. Hồ Chí Minh phối hợp điều chỉnh vị trí trạm thu phí Quốc lộ 13
Động thái này nhằm mục đích quản lý giao thông hiệu quả và tạo nguồn thu để duy trì, nâng cấp hạ tầng, nhưng cũng đồng thời gây ra những lo ngại từ phía Tp. Hồ Chí Minh về tác động lên giao thông liên vùng và đời sống của người dân.
Quốc lộ 13 là tuyến đường huyết mạch kết nối Bình Dương và Tp. Hồ Chí Minh, có lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn mỗi ngày. Việc phát triển nhanh chóng tính kết nối vùng, vấn đề quá tải giao thông trở nên cấp bách. Tuy nhiên, vị trí đặt trạm thu phí phải được cân nhắc kỹ lưỡng để tránh gây ách tắc, phiền toái cho người dân.
Theo đề xuất từ UBND tỉnh Bình Dương, UBND Tp. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh cùng các đơn vị liên quan đóng góp ý kiến. Sở Giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh đã liên tiếp gửi văn bản lấy ý kiến từ các sở ngành, UBND thành phố Thủ Đức, Quận 12 và các trung tâm quản lý hạ tầng để đảm bảo phương án đặt trạm thu phí tối ưu. Tại khu vực cổng chào Bình Dương, Sở Giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh đề nghị xem xét lại vị trí trạm thu phí. Vị trí đề xuất gần cầu Vĩnh Bình với độ dốc lớn và đường cong, tạo nguy cơ cao về ùn tắc và tai nạn, đặc biệt vào giờ cao điểm. Để khắc phục, Tp. Hồ Chí Minh đề xuất mở rộng làn thu phí từ 3,5m lên 3,75m để tăng cường an toàn giao thông và đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật.Ngoài ra, Tp. Hồ Chí Minh cũng yêu cầu Bình Dương tiến hành khảo sát lưu lượng phương tiện trên Quốc lộ 13 để đánh giá chính xác tác động của trạm thu phí đối với dòng xe và xác định vị trí tối ưu. Việc khảo sát sẽ giúp tránh tình trạng ách tắc, giảm thiểu rủi ro và đảm bảo an toàn cho cả người tham gia giao thông lẫn cư dân sinh sống gần trạm.
Tp. Hồ Chí Minh cũng đề nghị xem xét việc thu phí công bằng, tránh tình trạng thu phí hai lần trên cùng một tuyến. Trước đây, việc thu phí trùng lặp trên một số tuyến đã gây bức xúc cho người dân, ảnh hưởng đến tâm lý và dẫn đến nhiều khiếu kiện. Các sở ngành của Tp. Hồ Chí Minh cho rằng việc thu phí cần tính đến lợi ích của người dân, tránh gây gánh nặng kinh tế không cần thiết.
Với trạm thu phí trên đường dẫn vào cầu Phú Long, Tp. Hồ Chí Minh yêu cầu Bình Dương tính toán kỹ lưu lượng phương tiện để đặt trạm thu phí hợp lý, tránh ùn tắc giao thông tại điểm kết nối trọng yếu này. Do đó, trạm thu phí cần được bố trí sao cho không ảnh hưởng dòng xe qua cầu, đảm bảo tính an toàn và tuân thủ các quy định hiện hành.
Tp. Hồ Chí Minh cũng đề nghị Bình Dương có các giải pháp hỗ trợ để tránh việc xảy ra khiếu kiện sau khi trạm thu phí đi vào hoạt động. Việc đặt trạm cần tính đến tác động đến đời sống người dân trong khu vực, nhằm tránh những bất đồng không đáng có.
Đồng thời, Sở Tài chính Tp. Hồ Chí Minh nhấn mạnh cần minh bạch trong việc thu phí và sử dụng nguồn thu phí để tái đầu tư vào hạ tầng giao thông. UBND thành phố Thủ Đức và Quận 12 cũng đã đóng góp ý kiến, khuyến nghị trạm thu phí cần được đặt hợp lý để không ảnh hưởng giao thông địa phương và đảm bảo quyền lợi của người dân sống gần trạm.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Thanh Thuận, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh đang phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức lại trạm thu phí tại Thuận An sao cho phù hợp với tình hình thực tế.
"Chúng tôi lắng nghe ý kiến từ các sở, ngành và địa phương, nhất là từ Tp. Hồ Chí Minh, để lựa chọn vị trí đặt trạm hợp lý nhất. Mục tiêu là vừa đảm bảo nguồn thu phát triển hạ tầng, vừa tạo thuận lợi cho người dân và các phương tiện liên vùng. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ có điều chỉnh cụ thể để đáp ứng nhu cầu thực tế," ông Thuận nhấn mạnh.
Ông Thuận cũng cho biết thêm, hiện Sở Giao thông vận tải Bình Dương đang khảo sát thêm về lưu lượng xe và điều kiện địa hình nhằm đảm bảo vị trí trạm thu phí không gây ùn tắc và an toàn giao thông.
Theo ghi nhận, trạm thu phí Lái Thiêu hiện nay nằm trên tuyến Quốc lộ 13, đoạn qua phường Lái Thiêu, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. Các làn thu phí bao gồm thu phí tự động và thủ công để giảm thời gian chờ đợi, nhưng do mật độ xe cộ cao, trạm này thường xuyên có lưu lượng lớn phương tiện qua lại, đặc biệt vào giờ cao điểm, gây ra ùn tắc cục bộ.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương tăng tốc xuất khẩu đến các thị trường lớn
12:10' - 05/11/2024
Các mặt hàng sản xuất tại thủ phủ công nghiệp Bình Dương đang mở rộng sang thị trường lớn, đặc biệt là Mỹ - thị trường chiếm hơn 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu của địa phương này, đạt khoảng 10 tỷ USD.
-
Bất động sản
Bình Dương đấu thầu đất để chuyển đổi mô hình phát triển
15:51' - 01/11/2024
Bình Dương đang từng bước thực hiện chiến lược chuyển đổi mô hình phát triển, hướng tới mục tiêu bền vững và hiện đại hóa hạ tầng, thông qua đấu thầu các khu đất trọng điểm nhằm thu hút nhà đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương giảm 1/10 trạm thu phí BOT: Mừng nhưng chưa hết lo
16:55' - 23/10/2024
Việc chấm dứt hoạt động trạm thu phí BOT Bình Thắng trên tuyến ĐT 743A đã tạo động lực cho các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt trong lĩnh vực logistics, khi gánh nặng chi phí được giảm thiểu đáng kể.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp mùa cao điểm cuối năm
17:01'
Câu chuyện chênh lệch cung – cầu tín dụng mùa cuối năm lại vẫn đang diễn ra. Năm nay nguyên nhân lại là do sức cầu tín dụng suy yếu.
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa Luật Điện lực để thu hút đầu tư vào ngành điện
16:21'
Việc gấp rút sửa đổi Luật Điện lực hiện hành sẽ tạo đột phá thể chế, khơi thông các vướng mắc, thu hút đầu tư vào ngành năng lượng quan trọng này trong “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc: Tăng cường tính hiệu quả của các dự án đầu tư
15:14'
Luật Đầu tư công ra đời để tránh vấn đề đầu tư dàn trải và chính sách tài khóa bị phá vỡ. Luật Đầu tư công vừa hướng dẫn về trình tự, thủ tục về đầu tư, vừa hướng dẫn về các kế hoạch vốn đầu tư công.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội khóa XV: Không để tình trạng “tiền trảm, hậu tấu”, chi trước báo cáo sau
15:09'
Hàng loạt nội dung liên quan đến phần sửa đổi, bổ sung Luật Ngân sách nhà nước đã được đại biểu Quốc hội cho ý kiến sáng 7/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi thực hiện Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao
14:53'
Chương trình tín dụng ưu đãi thực hiện Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao và phát thải thấp cho vay theo 2 giai đoạn (căn cứ vào 2 giai đoạn triển khai Đề án theo Quyết định 1490).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường
14:32'
Nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8, ngày 7/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn: Nâng tầm Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
13:44'
SEMIExpo Viet Nam đánh dấu bước tiến quan trọng của Việt Nam trong nỗ lực tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn, lĩnh vực được coi là “trái tim” của công nghệ hiện đại...
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Đơn vị sự nghiệp công có quyền liên doanh nhưng không được để mất tài sản công
13:29'
Trong thực tế, do một số vướng mắc của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công nên hầu hết các cơ sở y tế lớn rất khó triển khai các đề án liên doanh, liên kết.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ vướng mắc trong vận hành, mua bán điện
12:22'
Theo đại biểu Quốc hội, Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ tạo sự an tâm cho cơ quan quản lý, các nhà đầu tư lĩnh vực điện năng. Việc có cơ chế rõ ràng, công khai, minh bạch sẽ tạo ra động lực phát triển.