Black Friday 2021: Sức mua vẫn chưa tăng nhiệt dù ngập tràn hàng giảm giá
Đồng thời kéo dài hoạt động này hết tháng 11/2021. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, trên thị trường Tp. Hồ Chí Minh liên tục diễn ra hàng loạt chương trình giảm giá, áp dụng với đa dạng ngành hàng, nên cũng vì thế mà trong ngày đầu tiên của mùa khuyến mãi Black Friday 2021 có sức mua chưa tăng nhiệt dù ngập tràn hàng giảm giá.
Ngày hội mua sắm Black Friday (thứ Sáu đen tối) và sự kiện này không chỉ tạo nên cơn sốt ở Mỹ, các nước châu Âu, mà lan tỏa ra nhiều nước châu Á; trong đó có Việt Nam. Năm nay, Black Friday rơi vào ngày 26/11/2021, nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nhiều nhà bán lẻ, đơn vị sản xuất kinh doanh đã khởi động sớm và kéo dài trở thành mùa khuyến mãi hưởng ứng Black Friday 2021. Tương tự những thị trường khác trên toàn cầu, nhiều nhà bán lẻ trong và ngoài nước tại Việt Nam không thể bỏ qua cơ hội kích cầu tiêu dùng trong mùa Black Friday 2021 bằng những chương trình khuyến mãi, giảm giá sản phẩm.Điều này được dự báo sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua sắm sẽ săn được những sản phẩm có giá ưu đãi cao hơn so với thời điểm bình thường.
Điển hình, hưởng ứng Black Friday 2021, Juno - Thương hiệu giày, dép, ba lô, túi xách... đã tạo được uy tín với phân khúc khách hàng là giới văn phòng, công sở, triển khai mùa Black Friday "Sale xịn nhất - Giá ngất ngây" từ nay đến hết tháng 11/2021; trong đó, nhóm ngành hàng giày có giá từ 220.000 đồng/sản phẩm; nhóm ngành hàng túi xách có giá từ 300.000 đồng/sản phẩm... Trong khi đó, Shein - Thuơng hiệu thời trang nữ dành mức giảm giá lên đến 70% cho mùa Black Friday năm nay. Đặc biệt, với đơn hàng từ 499.000 đồng trở lên, khách hàng được miễn phí vận chuyển, giao hàng tận nơi.Cũng khởi động Black Friday trong hôm nay, Couple TX - Thương hiệu thời trang may mặc thực hiện giảm giá lên đến 50% dành cho khách hàng mua sắm trong dịp này.
Còn khảo sát tại những trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh như Giga Mall Phạm Văn Đồng, Vincom, SC VivoCity, Aeon Mall, Takashimaya... cũng đồng loạt phối hợp với đối tác, nhà cung cấp tung ra phong phú chương trình khuyến mãi, giảm giá cho mùa Black Friday. Cùng với đó, những thương hiệu trong và ngoài nước có cửa hàng tại những địa điểm nêu trên cũng chủ động thực hiện mức khuyến mãi, giảm giá sâu cho khách hàng cùng với hoạt động ưu đãi mua 1 tặng 1, tặng phiếu giảm giá cho lần mua hàng kế tiếp, bốc thăm trúng thưởng... Cụ thể, từ ngày 11-25/11/2021, tại trung tâm thương mại Takashimaya, Tp. Hồ Chí Minh, giảm giá lên đến 50% và áp dụng giá đặc biệt chỉ từ 99.000 đồng cho nhiều mẫu trang sức, phụ kiện từ nhãn hàng Hanada, Sonphanny, Muchas J, Kat Silver... Còn tại SC VivocCity, từ ngày 19/11-12/12/2021, chạy chương trình "Ăn uống mê say - Đổi phiếu mua sắm", với mỗi hóa đơn bất kỳ trong ngày từ 200.000 đồng trở lên ở các cửa hàng ăn uống, khách hàng sẽ được nhận ngẫu nhiên một phiếu mua hàng có giá trị từ 50.000 đồng trở lên từ các cửa hàng trong SC VivoCity. Mặc dù vậy, ghi nhận thực tế tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh có thể thấy, trong ngày đầu tiên khởi động mùa khuyến mãi Black Friday 2021 chỉ những sản phẩm có thương hiệu mới tạo được sức hút đối với người tiêu dùng.Thậm chí, vì hoạt động khuyến mãi diễn ra ở tất cả kênh bán lẻ hiện đại, thương mại điện tử... cho đến kênh bán hàng qua mạng xã hội, nên người tiêu dùng có tâm lý cân nhắc cẩn trọng và chỉ mua đủ dùng, mua cần dùng.
Ngày đầu tiên khởi động mùa khuyến mãi Black Friday 2021 chỉ những sản phẩm có thương hiệu mới tạo được sức hút đối với người tiêu dùng.Thậm chí, vì hoạt động khuyến mãi diễn ra ở tất cả kênh bán lẻ hiện đại, thương mại điện tử... cho đến kênh bán hàng qua mạng xã hội, nên người tiêu dùng có tâm lý cân nhắc cẩn trọng và chỉ mua đủ dùng, mua cần dùng.
Đánh giá về mùa khuyến mãi hưởng ứng Black Friday 2021, một số người tiêu dùng tại Tp. Hồ Chí Minh cũng cho rằng, bên cạnh săn khuyến mãi ở những kênh bán hàng nội địa, người dân còn có thể mua sắm hàng khuyến mãi ở nhiều quốc gia thông qua kênh thương mại điện tử, dẫn đến thị trường cạnh tranh gay gắt.Song song đó, kênh bán hàng "xách tay" hay "đặt hàng" qua những nhà cung cấp, người buôn hàng trên mạng xã hội như zalo, facebook... cũng mang đến cơ hội cho người tiêu dùng sở hữu sản phẩm có thương hiệu với giá cả ưu đãi.
"Thay vì tập trung vào mua sắm những sản phẩm có mức giá bình dân hay tầm trung, thì người tiêu dùng đã và đang chuyển hướng sang săn hàng khuyến mãi ở tầm trung bình khá và cao cấp.Thói quen tiêu dùng này của người dân dễ nhận thấy ở một số ngành hàng như giày dép, túi xách, quần áo thời trang, phục kiện thời trang, nước hoa, mỹ phẩm...", chị Minh Thư, đầu mối buôn hàng "xách tay" tại Tp. Hồ Chí Minh cho biết.
Chị Minh Thư phân tích thêm, trong bối cảnh Việt Nam mở cửa thị trường thương mại tự do, người dân trong nước dễ dàng tiếp cận hàng hóa trên thị trường toàn cầu hơn nên kiến thức tiêu dùng cũng được cải thiện hơn trong vài năm gần đây.Hiện tại, kênh bán hàng "xách tay" muốn giữ chân hoặc thu hút ngày hàng thì phương thức giới thiệu sản phẩm có niêm yết giá cụ thể từ nhãn hàng để khách hàng đặt đơn và sau đó là thực hiện giao dịch mua bán.
Còn so với trước, đầu mối bán hàng "xách tay" chỉ cần giới thiệu sản phẩm và niêm yết giá mà vẫn bán được hàng, nhất là không bị đòi hỏi về thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Còn ở góc độ người tiêu dùng, chị Thái Nguyên, cư ngụ tại quận Bình Thạnh chia sẻ, ngay từ đầu tháng 10/2021 khi chính quyền thành phố nới lỏng giãn cách thì nhiều trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị thị, chuỗi cửa hàng... ngay lập tức tung hoạt động khuyến mãi đón đầu làn sóng mua sắm của người tiêu dùng. Hơn thế nữa, các đơn vị này, duy trì hoạt động khuyến mãi luân phiên từ hàng tồn kho cho đến cả sản phẩm mới để kích cầu tiêu dùng. Chị Thái Nguyên chỉ ra rằng, săn hàng khuyến mãi là một trong những giải pháp mua sắm tiết kiệm và mang lại cơ hội sở hữu những sản phẩm mà ở thời điểm bình thường người tiêu dùng khó có thể mua so với thu nhập của mình.Tuy nhiên, ngày nay người dân hướng đến xu hướng tiêu dùng thông minh và nâng cao chất lượng cuộc sống, nên họ ưu chuộng những sản phẩm có thương hiệu và thể hiện cá tính cá nhân hơn.
Riêng một số nhà bán lẻ tại Tp. Hồ Chí Minh cho hay, thị trường thành phố đã trở lại trạng thái "bình thường mới", nhưng người dân vẫn xác định tâm lý sống chung với dịch bệnh, nên có xu thế thắt chặt chi tiêu là điều tất yếu.Theo đó, muốn kích cầu tiêu dùng thì các đơn vị sản xuất kinh doanh phải tập trung vào những nhóm ngành hàng đáp ứng thị hiếu tiêu dùng của khách hàng thân thiết và khách hàng tiềm năng.
Theo nhà bán lẻ, để hoạt động khuyến mãi, giảm giá thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng thì cần có sự phối hợp chặt chẽ trong chuỗi cung ứng từ sản xuất đến khi đưa sản phẩm ra thị trường và giao nhận đến tay người tiêu dùng.Bởi chỉ dừng lại ở khâu giá cả thôi chưa đủ, vì người tiêu dùng ngày càng yêu cầu cao về chất lượng phục vụ, hậu mãi và tiện ích trong hành trình mua sắm, tiêu dùng của mình./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
“Black Friday” phiên bản Hàn Quốc thu hút hơn 2.000 doanh nghiệp tham gia
09:17' - 02/11/2021
Lễ hội mua sắm quy mô lớn nhất Hàn Quốc "Korea Sale FESTA 2021" được ví như ngày lễ mua sắm “Black Friday” phiên bản Hàn Quốc có số doanh nghiệp tham gia cao kỷ lục với 2.053 doanh nghiệp.
-
Chuyển động DN
Doanh số bán hàng của Amazon tăng 60% trong ngày Black Friday và Cyber Monday
16:16' - 02/12/2020
Người bán hàng trên Amazon toàn cầu đã ghi nhận tổng doanh số vượt mốc 4,8 tỷ USD, tăng 60% so với năm ngoái chỉ trong mùa cao điểm mua sắm Black Friday và Cyber Monday.
-
Kinh tế Thế giới
Doanh số bán trực tuyến ngày Black Friday tại Mỹ tăng kỷ lục
14:38' - 29/11/2020
Doanh thu bán hàng trực tuyến tại nền kinh tế lớn nhất thế giới nhân ngày Black Friday (Thứ Sáu Đen) thiết lập kỷ lục cao nhất từ trước đến nay về doanh thu bán trực tuyến trong một ngày.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu nối dài đà tăng do lệnh trừng phạt Iran và OPEC siết nguồn cung
15:55' - 17/04/2025
Ông Sycamore cho rằng giá dầu WTI có thể tăng trở lại mức 65-67 USD/thùng nhưng sẽ khó để tăng cao hơn nữa.
-
Hàng hoá
Hàng chục nghìn đôi tất giả mạo thương hiệu nổi tiếng bị thu giữ tại Hà Nội
15:50' - 17/04/2025
Thời điểm kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường phát hiện số lượng lớn sản phẩm dệt kim có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Adidas, Nike, Tommy Hilfiger, Asics, Yonex, NY và LA của công ty MLB.
-
Hàng hoá
Giá xăng dầu tiếp tục giảm 2 phiên liên tiếp
14:52' - 17/04/2025
Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4. Theo đó, giá các loại nhiên liệu gồm xăng RON95, E5RON92, dầu điêzen, dầu hoả tiếp tục giảm.
-
Hàng hoá
Xây dựng hệ sinh thái để sản phẩm Việt tiếp cận thị trường Halal
12:45' - 17/04/2025
Ngành kinh tế Halal đã trở thành phân khúc phát triển nhanh nhất trên thế giới với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 5,2%, có lợi nhuận và sức ảnh hưởng nhất trong kinh doanh thực phẩm toàn cầu hiện nay.
-
Hàng hoá
Giá hàng hóa đồng loạt tăng, chỉ số MXV-Index hồi phục
10:01' - 17/04/2025
Trên thị trường năng lượng, giá các mặt hàng năng lượng cũng như kim loại đồng loạt tăng mạnh. Động lực tăng giá đến từ các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhắm đến mặt hàng dầu thô Iran.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới cao nhất trong hai tuần do lệnh trừng phạt mới đối với Iran
07:41' - 17/04/2025
Giá dầu thế giới tăng gần 2% vào phiên 16/4 và đạt mức cao nhất trong hai tuần, sau khi Mỹ ban hành các lệnh trừng phạt mới nhắm vào hoạt động xuất khẩu dầu của Iran.
-
Hàng hoá
Giá dầu có khả năng giảm sâu hơn do lo ngại kinh tế toàn cầu suy thoái
16:43' - 16/04/2025
Giá dầu giảm khoảng 1% chiều 16/4 khi các chính sách thuế quan bất ổn của Mỹ khiến thị trường lo ngại chiến tranh thương mại Mỹ-Trung tác động đến tăng trưởng kinh tế và nhu cầu năng lượng toàn cầu.
-
Hàng hoá
Quy định xuất khẩu chanh leo chính ngạch sang Trung Quốc
15:25' - 16/04/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả chanh leo tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu iPhone từ Ấn Độ sang Mỹ cao kỷ lục
14:58' - 16/04/2025
Các nhà cung ứng chính của Apple tại Ấn Độ là Foxconn và Tata đã xuất khẩu lượng điện thoại thông minh iPhone trị giá gần 2 tỷ USD sang Mỹ riêng trong tháng 3/2025.