BNM: Kinh tế Malaysia năm 2020 có thể tăng trưởng âm

16:00' - 03/04/2020
BNEWS Ngày 3/4, Ngân hàng Trung ương Malaysia (BNM) cho biết, nền kinh tế nước này có thể tăng trưởng âm 2% trong năm 2020 do hậu quả của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Cụ thể, BNM cho rằng, GDP của Malaysia được dự báo sẽ tăng trưởng ở mức từ âm 2% tới 0,5% trong năm nay, giảm nghiêm trọng so với mức tăng trưởng 4,3% của năm 2019.

Như vậy, dự báo của BNM còn bi quan hơn cả so với con số ước tính mà Ngân hàng Thế giới đưa ra trước đó là âm 0,1%.

Nếu dự báo của BNM trở thành sự thật, đây sẽ là lần đầu tiên nền kinh tế quốc gia Đông Nam Á này rơi vào suy thoái kể từ năm 2009, thời điểm mà nền kinh tế nước này tăng trưởng âm 1,5% do hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tuy nhiên, các con số này đều chưa là gì so với mức tăng trưởng âm 7,4% mà kinh tế Malaysia phải trải qua một năm sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997.

Theo Báo cáo đánh giá tình hình kinh tế và tiền tệ năm 2019 của BNM, là một nền kinh tế mở, Malaysia đang bị ảnh hưởng bởi những biện pháp hạn chế trong nước lẫn quốc tế được đưa ra nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Ngoài ra, kinh tế nước này cũng bị tác động bởi sự sụt giảm mạnh và sự biến động khó lường của giá dầu thế giới cũng như sự đình trệ kéo dài trong chuỗi cung ứng hàng hóa.

Theo BNM, sau khi Mệnh lệnh Kiểm soát Di chuyển (MCO) kết thúc, các hoạt động xã hội và vui chơi giải trí tại Malaysia vẫn sẽ diễn ra thưa thớt cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn cả trong nước và quốc tế. Và điều này sẽ tiếp tục là gánh nặng cản trở các hoạt động tiêu dùng và đầu tư tại Malaysia.

Tuy nhiên, BNM cho rằng, kinh tế Malaysia vẫn có những tia hy vọng khởi sắc nếu như các gói kích thích kinh tế của Chính phủ liên bang và một số biện pháp bổ sung khác của các Chính phủ cấp bang có hiệu quả ít nhất là như kỳ vọng.

Trong trường hợp này, tăng trưởng kinh tế sẽ có những dấu hiệu cải thiện vào giai đoạn cuối năm, thời điểm mà theo dự báo, nhu cầu toàn cầu sẽ bắt đầu hồi phục.

Bên cạnh đó, sự phục hồi của chuỗi cung ứng hàng hóa và việc chi tiêu công cao hơn cũng sẽ hỗ trợ nền kinh tế dần có những cải thiện trong giai đoạn cuối năm.

Nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, Chính phủ Malaysia đã quyết định kéo dài Mệnh lệnh Kiểm soát Di chuyển (MCO) đến hết ngày 14/4, theo đó hàng loạt các hoạt động kinh tế bị tạm dừng, trừ những lĩnh vực liên quan đến các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như thục phẩm, y tế.

Cũng như ở các nước khác, lệnh hạn chế di chuyển đã ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Malaysia.

Theo đánh giá của các chuyên gia, dịch bệnh COVID-19 sẽ lên đến đỉnh tại nước này vào giữa tháng 4/2020. Do đó, rất có thể MCO sẽ được tiếp tục kéo dài thêm, ít nhất là hết tháng này.

Tính đến ngày 2/4, Malaysia đã ghi nhận tổng cộng 3.116 ca mắc COVID-19, trong đó 767 trường hợp đã khỏi bệnh, 50 ca tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục