Bộ Giáo dục và Đào tạo có kho học liệu lớn cho học sinh không thể học online

21:06' - 06/09/2021
BNEWS Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng, chuẩn bị kho học liệu lớn trên mạng, tận dụng các bài giảng, bài học điện tử; phát trên các kênh truyền hình như VTV1, VTV2, VTV7...

Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, chiều 6/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông tin về những trọng tâm công tác để đảm bảo chất lượng dạy và học trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, chiều 6/9, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông tin về những trọng tâm công tác để đảm bảo chất lượng dạy và học trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết, trước khi vào năm học mới, ngành Giáo dục đã bàn kỹ vấn đề trọng tậm là đảm bảo chất lượng dạy và học trong bối cảnh dịch. Tinh thần được xác định là "linh hoạt, chủ động, sáng tạo, tận dụng mọi giải pháp, công cụ để thích ứng trong điều kiện dịch bệnh kéo dài, có thể diễn biến phức tạp".

"Việc dạy và học trong thời gian thực hiện giãn cách, cách ly thì tận dụng các phương tiện điện tử, truyền hình, lớp học ảo, học từ xa... Dù khó khăn đến đâu vẫn phải đảm bảo chất lượng. Nơi nào có điều kiện học trực tiếp tại nhà trường thì tổ chức dạy và học đảm bảo an toàn" - Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.

Bộ cũng đã tổ chức tổng kết đối với từng bậc học, có chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn cho từng bậc học; có công điện hướng dẫn, chuẩn bị công tác dạy và học, việc khai giảng...

Tuy nhiên, việc dạy và học qua các phương tiện trực tuyến cũng còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế. Việc dạy và học qua các ứng dụng trực tuyến có ưu điểm là tương tác thời gian thực giữa thầy cô và học sinh, nhưng việc tổ chức khó khăn, nhất là thiếu thiết bị và thiếu đường truyền. Nếu chỉ 10% trên tổng số 2 triệu học sinh cùng trực tuyến học thì khó đảm bảo về đường truyền.

Bên cạnh đó, Bộ đã xây dựng, chuẩn bị kho học liệu lớn trên mạng, tận dụng các bài giảng, bài học điện tử; phát trên các kênh truyền hình như VTV1, VTV2, VTV7... Với những học liệu đó, nơi nào không có điều kiện về đường truyền, học trực tuyến thì thầy cô gửi cho học sinh qua mail, zalo... cùng với các tài liệu hướng dẫn học tập.

"Việc đảm bảo chất lượng dạy và học trong bối cảnh dịch không chỉ của riêng ngành Giáo dục mà còn cần sự chung tay của xã hội, hỗ trợ của các bộ, ngành, địa phương và gia đình, nhất là về phương tiện, thiết bị dạy và học" - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch COVID-19.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, toàn ngành Giáo dục đã nỗ lực, cố gắng khắc phục mọi khó khăn, chủ động, kịp thời tổ chức thực hiện đồng bộ công tác phòng, chống dịch, thực hiện có hiệu quả phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”, bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên, hoàn thành các nhiệm vụ chuyên môn của ngành.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, địa phương chủ động xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch năm học linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên học tập, vừa bảo đảm sức khoẻ, vừa hoàn thành chương trình giáo dục theo kế hoạch và bảo đảm chất lượng giáo dục của từng cấp học, chương trình đào tạo. Những nơi an toàn trong phòng, chống dịch thì vẫn khai giảng bình thường như mọi năm.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phát triển các giải pháp, nền tảng dạy và học trực tuyến; ưu tiên hỗ trợ học sinh khó khăn không có phương tiện học trực tuyến; xây dựng phương án cụ thể tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho học sinh.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo triển khai kế hoạch năm học 2021-2022 một cách linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương; tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục. Các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội hoặc tăng cường giãn cách xã hội phải có kế hoạch khống chế dịch cụ thể, nhanh nhất, sớm nhất để triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 hiệu quả.

Các địa phương không có dịch chủ động phương án cho học sinh tựu trường và thường xuyên sàng lọc, tầm soát nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp nghi mắc, mắc COVID-19; kiểm tra, việc chấp hành các quy định phòng chống dịch phù hợp tại cơ sở giáo dục, đào tạo, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; tạo điều kiện tiêm vaccine cho lưu học sinh diện Hiệp định đang học tập ở các cơ sở giáo dục đại học tại địa phương.

Các địa phương đang có dịch và thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trước mắt tổ chức dạy học trực tuyến; ưu tiên nguồn lực hỗ trợ học sinh khó khăn không có phương tiện học tập trực tuyến, bảo đảm công bằng trong tiếp cận phương thức dạy và học mới. Đồng thời, bảo đảm điều kiện để dạy học trực tuyến, chuyển đổi số trong giáo dục; đổi mới phương thức dạy học giúp trẻ em, học sinh vừa học vừa chơi, hứng thú học tập, chấp hành giãn cách, giảm căng thẳng trong thời gian giãn cách xã hội.

Bên cạnh đó, các địa phương khẩn trương thực hiện Nghị định số 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 06/8/2021 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 để bảo đảm không học sinh nào không được đến trường sau dịch bệnh vì khó khăn, giảm bớt khó khăn cho giáo viên bị ảnh hưởng do trường học bị đóng cửa, nhất là giáo viên thuộc hệ thống các trường tư thục mầm non. Ưu tiên bố trí kinh phí, huy động các nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm, phục vụ chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo.

Có giải pháp phù hợp hỗ trợ học sinh, giáo viên các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa không có khả năng tiếp cận với hình thức học trực tuyến, học qua truyền hình. 

Tạo điều kiện tiếp nhận, chuyển trường thuận lợi cho học sinh trong trường hợp gia đình thay đổi địa bàn sinh sống do tác động của dịch COVID-19; nghiên cứu tăng cường số lượng, chất lượng hệ thống trường bán trú dân nuôi để duy trì, phát triển mô hình này phù hợp với điều kiện địa phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục